Bộ Xây dựng góp ý nội dung đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Bình Hòa – Bình Phước

Thứ năm, 01/02/2024 16:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 01/02/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 525/BXD-QHKT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho ý kiến đối với nội dung đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp (KCN) Bình Hòa - Bình Phước, tỉnh Quảng Ngãi (sau đây gọi tắt là QHPK Bình Hòa - Bình Phước) như sau:

1. Về căn cứ pháp lý và trình tự lập quy hoạch:

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo, tổ chức lập QHPK Bình Hòa - Bình Phước trên cơ sở đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 đã được phê duyệt tại Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là QHC 168), để làm cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo là phù hợp với các trình tự quy định hiện hành về quy hoạch xây dựng.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lấy ý kiến và giải trình các ý kiến của Hội đồng nhân dân, cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan trước khi phê duyệt theo quy định tại Điều 16 Luật Xây dựng 2014 (Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết số 81/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 về việc thông qua Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Bình Hòa – Bình Phước).

2. Về phạm vi, quy mô lập quy hoạch: Căn cứ theo QHC 168, Phân khu 2 (Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Châu Ổ - Bình Long) có quy mô diện tích khoảng 9.613 ha, tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo lập đồ án QHPK Bình Hòa - Bình Phước có quy mô là 2.335 ha là một trong 03 tiểu phân khu có tổng quy mô diện tích là 9.507,5 ha (gồm: QHPK Bình Hòa - Bình Phước (2.335ha); Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ Bình Thanh đã được phê duyệt tại Quyết định số 1092/QĐ-UBND ngày 10/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi (3.391,5ha); Quy hoạch phân khu 1/2000 trung tâm đô thị Châu Ổ và vùng phụ cận, huyện Bình Sơn đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch có quy mô khoảng 3.781ha). Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi bổ sung và làm rõ phương án, kế hoạch triển khai quy hoạch đối với phần diện tích còn lại (khoảng 105,5ha) của Phân khu 2 đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các chỉ tiêu, chức năng sử dụng đất, quy mô dân số của toàn bộ Phân khu 2 được xác định trong QHC 168.

3. Một số ý kiến cụ thể về nội dung đồ án:

a) Về nội dung đánh giá hiện trạng: Đề nghị bổ sung các phân tích đánh giá hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng dân cư, hiện trạng phân bố không gian, hiện trạng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở đảm bảo tính chính xác của các tài liệu, số liệu, cơ sở dữ liệu sử dụng để lập QHPK Bình Hòa - Bình Phước; bổ sung đánh giá về công tác quản lý, triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; đánh giá rà soát hiện trạng các dự án đang triển khai. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi bổ sung việc triển khai thực hiện điều chỉnh ranh giới quy hoạch Khu công nghiệp nhẹ Bình Hòa - Bình Phước (đã được cấp chủ trương đầu tư 249,99ha) trong Khu công nghiệp Bình Hòa - Bình Phước II đã được xác định tại QHC168.

b) Về phương án quy hoạch sử dụng đất:

- Cần rà soát tính toán, biên tập Bảng Quy hoạch sử dụng đất toàn khu đảm bảo có chỉ tiêu quy hoạch riêng đối với khu công nghiệp và khu đô thị dịch vụ đồng thời quy mô khu vực dự kiến đầu tư xây dựng khu đô thị - dịch vụ đảm bảo tối đa không vượt quá 1/3 quy mô diện tích khu công nghiệp theo quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

- Đề nghị làm rõ căn cứ, luận cứ trong việc chuyển đổi mục đích đất dự trữ phát triển sang đất dịch vụ, đất cây xanh sử dụng công cộng và bãi đậu xe với quy mô diện tích 21,41 ha.

- Đề nghị rà soát các tính chất và định hướng phát triển, chức năng sử dụng đất đảm bảo phù hợp với QHC 168 và các chỉ tiêu đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 tại Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 22/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh), chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia tại Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025.

- Theo phương án QHPK Bình Hòa – Bình Phước có đề xuất triển khai giai đoạn II của Dự án Nhà máy bột giấy VNT19 với quy mô 88ha. Tuy nhiên, theo QHC 168 khu vực dự kiến triển khai giai đoạn II của Dự án trên là đất rừng sản xuất, cây xanh, mặt nước. Đề nghị, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo, rà soát nội dung trên đảm bảo phù hợp với QHC 168 và Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Đề nghị làm rõ căn cứ xác định quy mô dân số và dự báo nhu cầu lao động cho toàn bộ khu vực nghiên cứu lập quy hoạch, đảm bảo phù hợp với định hướng và quy mô dân số được xác định trong QHC 168.

- Khu vực lập quy hoạch có đan xen khu dân cư hiện hữu, do vậy đề nghị bổ sung giải pháp về việc đảm bảo kết nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và an toàn môi trường của khu vực dân cư với các khu chức năng khác của khu công nghiệp, đồng thời bổ sung phương án bố trí nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các trung tâm thiết chế công đoàn lao động, trung tâm dịch vụ xã hội khác gắn với nhà ở xã hội cho người lao động.

c) Về sự phù hợp của các chỉ tiêu quy hoạch với quy chuẩn, tiêu chuẩn: QHPK Bình Hòa - Bình Phước cơ bản phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN 01:2021/BXD. Tuy nhiên, đề nghị rà soát các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật áp dụng khu vực nghiên cứu lập quy hoạch phải phù hợp với QHC 168.

d) Về hạ tầng kỹ thuật: Đề nghị bổ sung nội dung quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đầu mối, gồm vị trí, quy mô các khu xử lý nước thải, khu xử lý chất thải rắn và hướng tuyến, tiết diện hệ thống thoát nước thải. Rà soát đảm bảo khớp nối đồng bộ quy hoạch mạng lưới đường giao thông, cao độ nền, thoát nước mưa, thoát nước thải với các khu vực lân cận, thống nhất với định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng huyện và các quy hoạch liên quan khác.

e) Về việc phòng cháy và chữa cháy: Rà soát nội dung phương án, giải pháp cấp nước phòng cháy chữa cháy trong đồ án quy hoạch đảm bảo các quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

g) Về thể hiện thuyết minh, bản vẽ và thành phần hồ sơ: Đề nghị bổ sung quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt. Phần thuyết minh, bản vẽ cần thể hiện đầy đủ các nội dung, ký hiệu của bản vẽ theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn.

4. Một số lưu ý đối với UBND tỉnh Quảng Ngãi: Đề nghị rà soát các nội dung nêu tại các mục 1, 2 và 3 của văn bản này; chịu trách nhiệm đảm bảo tính thống nhất và chính xác của các số liệu của đồ án quy hoạch; rà soát các dự án đã được phê duyệt quy hoạch, đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; không hợp thức các sai phạm, tránh xảy ra tranh chấp, khiếu kiện; không để thất thoát ngân sách, tài sản nhà nước; đảm bảo phù hợp với các quy hoạch cấp trên (bao gồm các Quy hoạch ngành Quốc gia, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị liên quan còn hiệu lực...), quy hoạch 3 loại rừng và các quy hoạch ngành liên quan; tuân thủ các quy định tại Luật Xây dựng năm 2014, Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch, Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế và các quy định pháp luật khác có liên quan về quy hoạch, đất đai, lâm nghiệp, môi trường và nhà ở.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 525/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)