Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương

Thứ tư, 16/08/2023 16:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị: “Hiện nay một số quy chuẩn yêu cầu đối với vật liệu xây dựng sử dụng cho công tác phòng cháy chữa cháy là khá cao, một số quy chuẩn đặt ra chưa phù hợp dẫn đến lãng phí nguồn lực, đồng thời khi áp dụng sẽ khiến chi phí của doanh nghiệp tăng lên rất nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và dòng tiền của doanh nghiệp. Đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, từng loại ngành nghề kinh doanh, không quy định chung giữa các ngành, nghề và các doanh nghiệp với nhau.”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3701/BXD-KHCN trả lời như sau:

Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã nhận được nhiều ý kiến từ các địa phương, tổ chức, cá nhân về các khó khăn vướng mắc trong quá trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy nói chung, QCVN 06:2022/BXD nói riêng. Với tinh thần cầu thị, Bộ Xây dựng đã nghiêm túc lắng nghe, tổng hợp, phân tích, tìm hiểu nguyên nhân và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp thu, rà soát, nghiên cứu sửa đổi, hướng dẫn làm rõ, bổ sung thêm một số giải pháp kỹ thuật để các đơn vị tư vấn sử dụng thuận tiện và áp dụng đúng quy chuẩn, trong đó có các công trình cải tạo sửa chữa hoặc thay đổi công năng sử dụng, là các công trình vướng mắc nhiều nhất trong thời gian vừa qua.

Đối với quy định về vật liệu xây dựng sử dụng cho công tác phòng cháy chữa cháy, QCVN 06:2022/BXD đã có quy định cho từng loại ngành nghề;  theo công năng sử dụng phân thành 5 nhóm lớn, 21 nhóm nhỏ (tại Bảng 6). Hạng nguy hiểm cháy và cháy nổ được phân thành 5 hạng với công trình và 9 hạng với gian phòng (Phụ lục C). Đồng thời, trong quá trình biên soạn, các phiên bản QCVN 06 đều đã chú ý đến đặc điểm riêng của Việt Nam. Theo nghiên cứu, các yêu cầu về vật liệu chống cháy khi so sánh với các quy định trên thế giới, Việt Nam nằm ở ngưỡng trung bình thấp. Qua tìm hiểu, các vướng mắc về vật liệu chống cháy chủ yếu nằm ở các công trình cải tạo sửa chữa hoặc thay đổi công năng hoặc khi thiết kế, xác định bậc chịu lửa chưa phù hợp. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Công An, cơ quan chủ trì quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy, để giải quyết các vướng mắc về phòng cháy chữa cháy trong thực tiễn.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3701/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)