Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An

Thứ tư, 16/08/2023 16:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Long An do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị: Kiến nghị bãi bỏ nội dung về giải pháp chống tụ khói (hệ thống hút xả khói, cấp khí bù) cho nhà 01 tầng theo quy định tại Mục fD.2 Phụ lục D của QCVN 06:2022/BXD của Bộ Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình. Đồng thời, cần rà soát và điều chỉnh QCVN 06:2022/BXD phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh.”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3700/BXD-KHCN trả lời như sau:

Theo số liệu được ghi nhận từ các vụ cháy tại các công trình xây dựng, khu dân cư cho thấy nguyên nhân gây thiệt hại về người nhiều nhất do ngạt khói. Vì lý do đó, các quy định về bảo vệ chống khói cho nhà và công trình là hết sức cần thiết. Yêu cầu bảo vệ chống khói cho nhà và công trình là một trong các nguyên tắc cơ bản đã được nêu trong tất cả các tài liệu kỹ thuật trên thế giới như Mỹ, Anh, Nga, Trung quốc, Nhật bản, Singapore, Philipine... . Nội dung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình, không quy định hút khói tự nhiên hay cưỡng bức. Cụ thể, tại Phụ lục D ( D.1.2), QCVN 06:2022/BXD quy định:Các giải pháp bảo vệ chống khói cho nhà và công trình bao gồm:

Phân chia, cô lập khói thành các vùng khói (bể khói);

Thông gió tự nhiên khi có cháy;

Thông gió thoát khói: bao gồm hệ thống hút xả khói và cấp không khí chống khói theo cơ chế tự nhiên hoặc cơ chế cưỡng bức;

Tạo áp suất dương cho các khu vực cần chống nhiễm khói.

Có thể áp dụng một hoặc đồng thời nhiều giải pháp nêu trên, và phải bảo đảm điều kiện biên dưới của lớp khói không thấp hơn 2 m so với mặt sàn cao nhất có thể đi bộ trong gian phòng hoặc trong hành lang được bảo vệ chống khói.”.

Như vậy, QCVN 06:2022/BXD không có yêu cầu bắt buộc lắp đặt hệ thống hút khói cưỡng bức (quạt, ống). Căn cứ vào quy mô, tính chất sử dụng của nhà hoặc gian phòng, cơ quan tư vấn xác định, thiết kế hoặc tính toán các biện pháp hút khói tự nhiên hoặc cưỡng bức. Với nhà 01 tầng, có thể lựa chọn giải pháp thoát khói tự nhiên (hệ thống hút xả khói  và cấp không khí chống khói theo cơ chế tự nhiên) thông qua cửa trời (nóc gió) .

Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã nhận được nhiều ý kiến từ các địa phương, tổ chức, cá nhân về các khó khăn vướng mắc trong quá trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy nói chung, QCVN 06:2022/BXD nói riêng. Với tinh thần cầu thị, Bộ Xây dựng đã nghiêm túc lắng nghe, tổng hợp, phân tích, tìm hiểu nguyên nhân và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp thu, rà soát, nghiên cứu sửa đổi, hướng dẫn làm rõ, bổ sung thêm một số giải pháp kỹ thuật để các đơn vị tư vấn sử dụng thuận tiện và áp dụng đúng quy chuẩn, trong đó có các công trình cải tạo sửa chữa hoặc thay đổi công năng sử dụng, là các công trình vướng mắc nhiều nhất trong thời gian vừa qua.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại Quyết định số 516/QĐ-BXD ngày 23/5/2023, Bộ xây dựng đã giao Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (cơ quan chủ trì biên soạn QCVN 06:2022/BXD) chịu trách nhiệm phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, tập hợp các ý kiến phản ánh, góp ý của các tổ chức, cá nhân có liên quan đối với QCVN 06:2022/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình. Hiện dự thảo Sửa đổi lần 1 QCVN 06:2022/BXD đang được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các tổ chức, cá nhân tại địa chỉ: https: //moc.gov.vn/vn/Pages/chitietduthao.aspx?iDuThao=387.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3700/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)