Hướng dẫn việc bố trí di dời tái định cư cho các hộ dân hiện đang sống tại các khu tập thể, chung cư không đảm bảo an toàn

Thứ tư, 16/08/2023 16:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 16/8/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 3695/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đề nghị hướng dẫn việc bố trí di dời tái định cư cho các hộ dân hiện đang sống tại các khu tập thể, chung cư không đảm bảo an toàn trên địa bàn thành phố Hải Dương.

1. Về việc bố trí chỗ ở tạm thời, bố trí nhà ở tái định cư cho các đối tượng đang thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

- Tại điểm a khoản 1 Điều 22 của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (sau đây gọi chung là Nghị định số 69/2021/NĐ-CP) quy định: Trường hợp phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư thì người đang thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước được bố trí thuê căn hộ có diện tích theo thiết kế được duyệt nhưng không thấp hợp diện tích sử dụng căn hộ cũ, trừ trường hợp không có nhu cầu thuê nhà ở; giá thuê nhà ở được áp dụng như đối với giá thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước; nếu Nhà nước bán căn hộ này thì người đang thuê được mua theo quy định về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

- Tại khoản 3 Điều 23 của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP quy định: Trường hợp đang thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền cho người sử dụng tự lo chỗ ở trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định pháp luật nhà ở.

Theo quy định tại Điều 57 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021, Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023) thì người được bố trí thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước phải bảo đảm đúng đối tượng, đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Tại Điều 49, Điều 50 và Điều 51 Luật Nhà ở 2014 đã quy định việc thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước phải tuân thủ đúng đối tượng, điều kiện, hình thức được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định.

Pháp luật về nhà ở hiện hành không có quy định về việc rà soát, xét duyệt các đối tượng đang thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước để được bố trí tái định cư sau khi hoàn thành dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và cũng không có quy định về việc người đang thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước thuộc diện phải di dời để xây dựng lại nhà chung cư được bố trí tái định cư thông qua việc thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước.

Do đó, đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đối chiếu các quy định nêu trên với trường hợp cụ thể trên địa bàn để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

2. Về việc bố trí tái định cư cho các đối tượng đã mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước sau khi cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 69/2021/NĐ-CP không có quy định Nhà nước sử dụng quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để bố trí tái định cư cho các đối trượng đã mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trong trường hợp thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Vì vậy, đề nghị Sở Xây dựng đối chiếu các quy định nêu trên với trường hợp cụ thể trên địa bàn để thực hiện bố trí chỗ ở tạm thời, bố trí tái định cư cho các trường hợp phải di dời khi cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo đúng quy định.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3695/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)