Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ

Thứ tư, 16/08/2023 16:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị: "Cử tri phản ảnh: Quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy (tại QCVN 06 :2022/BXD) quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình) ban hành kèm theo Thông tư số 06/2022/TT-BXD ngày 30/11/2022 của Bộ Xây dựng có một số nội dung quy định gây tốn kém về kinh phí thực hiện, nhất là công tác kiểm định vật liệu PCCC. Cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Công An phối hợp, nghiên cứu quy định cụ thể tiêu chí, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cho từng loại hình công trình xây dựng phù hợp điều kiện thực tế, thuận tiện trong đầu tư nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy thực tế. Cũng như có sự phân cấp hợp lý thẩm quyền trong công tác thẩm định và phê duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, tăng cường cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện.”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3697/BXD-KHCN trả lời như sau:

Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã nhận được nhiều ý kiến từ các địa phương, tổ chức, cá nhân về các khó khăn vướng mắc trong quá trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy nói chung, QCVN 06:2022/BXD nói riêng. Với tinh thần cầu thị, Bộ Xây dựng đã nghiêm túc lắng nghe, tổng hợp, phân tích, tìm hiểu nguyên nhân và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp thu, rà soát, nghiên cứu sửa đổi, hướng dẫn làm rõ, bổ sung thêm một số giải pháp kỹ thuật để các đơn vị tư vấn sử dụng thuận tiện và áp dụng đúng quy chuẩn. Trong đó có các công trình cải tạo sửa chữa hoặc thay đổi công năng sử dụng, là các công trình vướng mắc nhiều nhất trong thời gian qua.

Các quy định về kiểm định vật liệu xây dựng như ý kiến của cử tri, không thuộc nội dung quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình. Theo quy định của pháp luật về PCCC, trách nhiệm thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với công trình xây dựng thuộc Cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Kết quả thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy là một trong những căn cứ để cơ quan chuyên môn về xây dựng xem xét, phê duyệt dự án, thẩm định thiết kế xây dựng và cấp giấy phép xây dựng. Hiện nay, Bộ Công an cũng đang trong quá trình sửa đổi hệ thống văn bản pháp luật và kỹ thuật về PCCC, Bộ Xây dựng sẽ tham gia góp ý để đảm bảo đồng bộ với pháp luật về xây dựng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3697/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)