Công điện về việc ứng phó khẩn cấp bão số 5 năm 2020

Thứ sáu, 18/09/2020 11:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng điện: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; Các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1258/CĐ-TTg ngày 16/9/2020 về việc tập trung ứng phó với bão số 5 năm 2020. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 5 gây ra, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nêu trên thực hiện một số nội dung sau:

1. Nghiêm túc tổ chức triển khai các nội dung tại Văn bản số 2593/BXD-GĐ ngày 01/6/2020 của Bộ Xây dựng về việc phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2020, trong đó tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:

- Yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai ở địa phương theo 04 tài liệu hướng dẫn đã được đăng tải trên trang Thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và các nội dung hướng dẫn chằng, chống nhà của Bộ Xây dựng được phổ biến trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam ngày 16÷17/9/2020.

- Khẩn trương rà soát các giải pháp ứng phó với thiên tai tại những khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như nước biển dâng, sóng lớn, sạt lở đất, khu vực có nguy cơ ngập sâu; cảnh báo và chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng bởi bão mạnh, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa. Trong đó cần lưu ý công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân tại khu vực sơ tán.

- Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật: khẩn trương rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập úng khi mưa, lũ; kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị; tổ chức cắt tỉa cây xanh đô thị đảm bảo an toàn; đảm bảo an toàn cung cấp điện và nước sạch cho các vùng bị úng ngập.

- Đối với các công trình đang khai thác, sử dụng: yêu cầu người dân, chủ sở hữu thực hiện gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn nhà; đối với các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cường.

- Đối với công trình đang thi công xây dựng: tổ chức kiểm tra việc thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận, đặc biệt công tác đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị làm việc trên cao.

- Đối với các công trình tháp (trụ) viễn thông, truyền hình: yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng tổ chức kiểm tra và tháo dỡ các thiết bị, bộ phận treo trên cao không đảm bảo an và có kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi cần thiết.

- Đối với các công trình hồ đập: rà soát, kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho lưu vực hạ du.

2. Các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức, bố trí nhân lực, phương tiện, dụng cụ phối hợp với địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão số 5 thực hiện các biện pháp, phương án ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu hoặc đề nghị của địa phương.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_4540-CD-BXD_18092020.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công điện 4540/CĐ-BXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)