Khánh Hòa: Triển khai thực hiện một số nội dung theo Luật Kiến trúc

Thứ hai, 30/11/2020 14:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo triển khai đề nghị của Hội Kiến trúc sư Việt Nam về việc triển khai thực hiện một số nội dung theo Luật Kiến trúc.

Luật Kiến trúc có hiệu lực từ 1-7-2020. Ảnh minh họa.

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu Luật Kiến trúc và các nội dung đề nghị của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, báo cáo tham mưu UBND tỉnh trước ngày 10-12-2020. Các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ văn bản này để phối hợp triển khai thực hiện.

Luật Kiến trúc đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 7, ngày 13-6-2019 và bắt đầu có hiệu lực từ 1-7-2020. Luật Kiến trúc đã đề cập nhiều nội dung và quy định rất quan trọng như: Bản sắc văn hóa dân tộc trong kiến trúc; quản lý kiến trúc; hành nghề kiến trúc... Để đưa Luật Kiến trúc vào cuộc sống, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản đề nghị Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước quan tâm, xây dựng và ban hành quy chế quản lý kiến trúc của địa phương với sự tham gia của hội kiến trúc sư các tỉnh, thành phố và Hội Kiến trúc sư Việt Nam (nếu cần). Đưa quy chế quản lý kiến trúc trở thành công cụ hữu hiệu, giúp lãnh đạo, chính quyền trong quản lý xây dựng và phát triển kiến trúc. Đồng thời tạo điều kiện cho kiến trúc sư trong hoạt động phản biện xã hội, nghiên cứu, phát triển và hành nghề kiến trúc để kiến trúc sư góp phần hữu hiệu vào định hình bản sắc kiến trúc địa phương, sáng tạo nên nhiều tác phẩm kiến trúc có giá trị nghệ thuật, mang hơi thở thời đại nhưng vẫn giữ được truyền thống văn hóa vùng miền, từ đó góp phần tích cực vào xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, giàu tính văn hóa dân tộc. Cần có cơ chế phù hợp để hội kiến trúc sư các tỉnh, thành phố được tham gia vào xây dựng và triển khai thực hiện quy chế quản lý kiến trúc tại địa phương; tham gia hiệu quả trong hoạt động đào tạo và xét, cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư tại địa phương.

Nguồn: Khanhhoa.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)