Bộ Xây dựng góp ý kiến thẩm định Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đường dây 110kV Đồng Xoài - Phú Giáo

Thứ năm, 11/07/2024 16:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 11/7/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 3982/BXD-HĐXD gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến thẩm định Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đường dây 110kV Đồng Xoài - Phú Giáo.

Theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại điểm 4 Văn bản số 3993/BKHĐT-KTCNDV ngày 25/5/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng có ý kiến trong phạm vi quản lý nhà nước về xây dựng. Cụ thể như sau:

1. Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư gửi kèm Văn bản số 3993/BKHĐT-KTCNDV ngày 25/5/2024, Văn bản số 4531/BKHĐT-KTCNDV ngày 12/6/20244 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần được rà soát, hoàn chỉnh đảm bảo về thành phần hồ sơ đã được quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14.

2. Theo thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng thì Dự án xuất phát từ điểm đấu nối là trụ T20 thuộc tuyến đường dây 110kV Phước Long - Đồng Xoài hiện hữu đến đấu nối vào trạm biến áp 110kV Phú Giáo hiện hữu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần yêu cầu Tổng công ty Điện lực Miền Nam (TCTĐL Miền Nam) rà soát, làm rõ việc đảm bảo các yêu cầu kinh tế-kỹ thuật của Dự án; tuân thủ các quy định về an ninh, quốc phòng, quy hoạch xây dựng và quy hoạch ngành có liên quan phạm vi tuyến đường dây đi qua. Các trường hợp tuyến đường dây đi qua những khu vực có địa hình phức tạp, vượt nhịp qua các tuyến đường giao thông, các tuyến đường dây điện  hay sông, suối, .. cần đề xuất giải pháp thiết kế sơ bộ các cấu kiện cột điện, lưới điện phù hợp yêu cầu kỹ thuật của dự án.

3. Về sự phù hợp quy hoạch    

3.1. Quy hoạch phát triển điện lực

Dự án đi qua các khu vực thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước và Bình Dương nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần yêu cầu TCTĐL Miền Nam làm rõ sự phù hợp của Dự án với Quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh Bình Phước và Bình Dương theo quy định.

Việc sử dụng đất của Dự án cần tuân thủ các quy định của Luật Đất đai, đảm bảo các quy định tại Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

3.2. Về sự phù hợp của Dự án với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh: Dự án được đề xuất đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Phước và Bình Dương; thuộc vùng Đông Nam Bộ. Hiện nay, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 04/5/2024; Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 24/11/2023; Quy hoạch tỉnh Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định, rà soát để trình phê duyệt. Do đó, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đảm bảo sự phù hợp của Dự án với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

Hồ sơ Dự án xác định các địa bàn cấp xã có tuyến đường điện đi qua gồm: Các phường Tân Thiện, Tân Xuân và xã Tiến Hưng thuộc thành phố Đồng Xoài; các xã Đồng Tiến, Tân Phước, Tân Hưng, Tân Lợi, Tân Tiến, Tân Hòa và Tân Lập thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước; các xã An Bình, Vĩnh Hòa và thị trấn Phước Vĩnh thuộc huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Theo quy hoạch tỉnh Bình Phước đã được phê duyệt, dự kiến huyện Đồng phú trở thành đô thị Loại IV trên địa bàn toàn huyện; thành phố Đồng Xoài sẽ trở thành đô thị loại II trong giai đoạn 2026-2030. Do đó, phương án hướng tuyến, giải pháp thiết kế sơ bộ của Dự án cần đảm bảo thống nhất với phương án phát triển hệ thống đô thị và nông thôn tại quy hoạch tỉnh và định hướng phát triển không gian tại các quy hoạch chung đô thị để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả; phù hợp với Mục 2.14.2 và 2.1.5 của QCVN 01:2021/BXD.

4. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cần được Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu TCTĐL Miền Nam rà soát, bổ sung sơ bộ danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng áp dụng của Dự án. Việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng cần đảm bảo tính đồng bộ, tính khả thi của hệ thống tiêu chuẩn được áp dụng; tuân thủ quy định tại Điều 6 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, Điều 8 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

5. Việc phân cấp các công trình của dự án cần thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.

6. Thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cần rà soát, hoàn chỉnh các nội dung đánh giá sơ bộ tác động môi trường của dự án đảm bảo các quy định tại khoản 11 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Đồng thời dự án cần được hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

7. Về quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 và quy định tại Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư không bao gồm đánh giá về tính hợp lý của sơ bộ tổng mức đầu tư và sự phù hợp của phương pháp tính sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án. Theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 3993/BKHĐT-KTCNDV ngày 25/5/2024, Bộ Xây dựng có một số ý kiến liên quan đến sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án như sau:

7.1. Theo hồ sơ nhận được (trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành ngày 29/5/2024), thì sơ bộ tổng mức đầu tư trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án thiếu chi tiết (không thể hiện các căn cứ tính toán, xác định các chỉ tiêu về khối lượng, số lượng, giá, đơn giá…); do đó, Bộ Xây dựng chưa đủ cơ sở để cho ý kiến cụ thể đối với từng thành phần chi phí trong sơ bộ tổng mức đầu tư.

Tuy nhiên, theo nội dung tại Mục 7.2 Chương 7 và Phụ lục 2 trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng của dự án, căn cứ để tính toán, xác định sơ bộ tổng mức đầu tư là Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 10/2021/NĐ-CP và các văn bản khác có liên quan do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Do đó, khi tính toán, xác định các chi phí trong sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án cần lưu ý:

a) Về các thành phần chi phí, phương pháp xác định sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án: thực hiện theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP; Điều 3, Phụ lục I Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 10/2021/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan.

b) Về xác định chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: tính toán, xác định các khoản mục chi phí theo diện tích cần sử dụng, khối lượng phải bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án và các chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại địa điểm dự kiến triển khai dự án và các chế độ chính sách của nhà nước có liên quan.

c) Về xác định chi phí xây dựng và chi phí thiết bị: Theo thuyết minh, tính toán, chi phí xây dựng được xác định theo khối lượng nhóm công tác, đơn vị kết cấu, bộ phận công trình và giá xây dựng tổng hợp; chi phí thiết bị được xác định theo số lượng thiết bị, nhóm thiết bị cần đầu tư và giá mua tương ứng. Vì vậy đề nghị:

- Rà soát về tính đúng đắn, phù hợp của các chỉ tiêu về khối lượng, số lượng tính toán trong sơ bộ tổng mức đầu tư với hồ sơ thiết kế sơ bộ, chỉ dẫn kỹ thuật (nếu có).

- Bổ sung thuyết minh, căn cứ, cơ sở xác định giá, đơn giá được sử dụng để tính toán chi phí. Trong đó:

+ Giá xây dựng tổng hợp cần được xác định theo các quy định, hướng dẫn tại khoản 3 Điều 24 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP, mục II Phụ lục IV Thông tư số 11/2021/TT-BXD.

+ Tham khảo giá từ các nguồn thông tin về giá vật liệu, giá thiết bị theo hướng dẫn tại điểm b khoản 3 Điều 9 Thông tư số 11/2021/TT-BXD (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 14/2023/TT-BXD) và mục 2.1 Mục 1 Phụ lục II Thông tư số 11/2021/TT-BXD (được sửa đổi, bổ sung tại mục 1 Phụ lục Thông tư số 14/2023/TT-BXD), làm căn cứ so sánh đối chiếu để xác định chi phí xây dựng, chi phí thiết bị trong sơ bộ tổng mức đầu tư đảm bảo kinh tế, tiết kiệm chi phí, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu đầu tư.

d) Về xác định chí phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác: rà soát, tính toán đầy đủ các chi phí cần thiết, phù hợp với nội dung đầu tư, nguồn vốn của dự án; kiểm tra, tính toán lại một số chi phí theo đúng quy định, hướng dẫn. Trong đó lưu ý:

- Chuyển chi phí thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu từ chi phí khác sang chi phí tư vấn;

- Việc tính toán các chi phí rà phá bom mìn, bảo hiểm công trình, .. cần tuân theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan (như: Thông tư số 123/2021/TT-BQP ngày 20/9/2021 của Bộ Quốc phòng, Thông tư số 50/2022/TT-BTC ngày 11/8/2022 của Bộ tài chính,…).

đ) Về xác định chi phí dự phòng: Trên cơ sở tiến độ thực hiện dự án và dự báo về tình hình biến động giá trong thời gian tới, đề nghị rà soát để tính toán chi phí dự phòng theo hướng dẫn tại Phụ lục I Thông tư số 11/2021/TT-BXD; phù hợp với đặc thù của dự án; đảm bảo hiệu quả và khả thi cho dự án.

7.2. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đề xuất, triển khai thực hiện một số dự án, công trình tương tự dự án Đường dây 110kV Đồng Xoài - Phú Giáo. Do đó, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu TCTĐL Miền Nam có đánh giá, so sánh thêm dữ liệu về chi phí của các dự án, công trình tương tự; kiểm tra, rà soát chặt chẽ việc tính toán, xác định chi phí của dự án, tránh việc điều chỉnh, phát sinh tăng chi phí đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; đảm bảo phù hợp với mục tiêu, nội dung, quy mô, giải pháp thiết kế… của dự án; lựa chọn giải pháp thiết kế tối ưu, kinh tế nhằm hạ giá thành, tiết kiệm vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật.

7.3. Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu TCTĐL Miền Nam chịu trách nhiệm rà soát hoàn thiện hồ sơ tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án Đường dây 110kV Đồng Xoài - Phú Giáo theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

8. Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng của Dự án cần được rà soát, hoàn chỉnh đảm bảo nội dung đã được quy định tại khoản 10 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; khoản 2 Điều 9 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3982/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)