Hướng dẫn chi phí lãi vay Dự án Nâng cấp tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai (giai đoạn 1) theo hình thức Hợp đồng BT

Thứ hai, 12/04/2021 17:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 12/4/2021, Bộ Xây dựng đã có công văn 1207/BXD-KTXD gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên hướng dẫn cách tính lãi vay trong thời gian xây dựng theo Thông tư 04/2010/TT-BXD đối với Dự án Nâng cấp tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, đoạn trên địa phận tỉnh Phú Yên (giai đoạn 1), theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT).

1. Việc quản lý dự án đầu tư theo phương thức PPP áp dụng hợp đồng BT thực hiện theo các nội dung tại hợp đồng BT đã ký kết giữa các bên, phù hợp với hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất, đảm bảo tuân thủ với các quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng tương ứng với từng thời kỳ.

2. Về các nội dung cụ thể UBND tỉnh Phú Yên nêu tại văn bản số 993/UBND-ĐTXD:

- Theo nội dung tại hồ sơ gửi kèm văn bản số 993/UBND-ĐTXD thì:

+ Hợp đồng BT được ký vào ngày 19/6/2015 và thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao – Kinh doanh, Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao, Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, Thông tư số 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng chi phí chuẩn bị dự án và kinh phí hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình quản lý các dự án; một số chỉ tiêu tài chính của hợp đồng dự án; điều kiện và phương thức thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao; quyết toán giá trị công trình dự án thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao, Xây dựng – Chuyển giao – Kinh doanh, Xây dựng – Chuyển giao, và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

+ Chiều dài tuyến đường nâng cấp ban đầu của dự án là 61.3km và đã được phê duyệt điều chỉnh phạm vi thành 31.5km cho giai đoạn 1 vào năm 2018. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án đã thi công, nghiệm thu hoàn thành, bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 10/6/2020. Tuy nhiên, UBND tỉnh Phú Yên chưa bố trí được kế hoạch vốn thanh toán cho dự án dẫn đến phát sinh chi phí lãi vay. UBND tỉnh Phú Yên và Nhà đầu tư đã thống nhất xác định chi phí lãi vay phát sinh tính đến ngày 30/6/2021 làm cơ sở điều chỉnh tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án và quyết toán công trình.

- Tại điểm e khoản 3 Điều 4 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP quy định chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng thuộc khoản mục chi phí khác trong tổng mức đầu tư xây dựng.

- Tại khoản 1 Điều 12 Thông tư số 166/2011/TT-BTC quy định “Lãi vay huy động vốn đầu tư của Nhà đầu tư trong thời gian xây dựng công trình được tính trong tổng mức đầu tư dự án. Thời gian tính lãi vay tối đa không vượt quá thời gian xây dựng công trình theo hợp đồng, được tính theo mức cam kết và tiến độ huy động các nguồn vốn vay theo hợp đồng…”.

- Tại điểm c khoản 2 Điều 16 Thông tư số 166/2011/TT-BTC quy định “Sau khi hoàn thành Hợp đồng dự án BT, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh toán cho Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án toàn bộ giá trị hợp đồng đã được ký kết và các khoản phát sinh ngoài hợp đồng (nếu có)”.

- Tại điểm d khoản 3 Điều 4 Hợp đồng BT đã ký quy định “Trường hợp bên A không trả được cho bên B theo tiến độ thực hiện, khối lượng nghiệm thu dự án thì phần khối lượng còn lại phải trả lãi phát sinh cho bên B như trong thời gian xây dựng”.

Như vậy, lãi vay trong thời gian xây dựng được tính vào tổng mức đầu tư của dự án và được xác định trên cơ sở tiến độ huy động vốn, phù hợp với tiến độ thực hiện dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho đến ngày bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền chậm thanh toán theo Hợp đồng BT thì việc thanh toán chi phí lãi vay phát sinh thực hiện theo đúng thỏa thuận tại Hợp đồng BT đã ký và pháp luật liên quan áp dụng cho hợp đồng. UBND tỉnh Phú Yên cần đánh giá, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến việc chậm thanh toán làm cơ sở xác định nghĩa vụ của các bên có liên quan theo đúng quy định tại Hợp đồng BT đã ký và quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

Bộ Xây dựng lưu ý: Tiến độ thực hiện Hợp đồng BT phải phù hợp với tiến độ thực hiện dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư. Việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng phải thực hiện theo các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_1207-BXD-KTXD_12042021.pdf


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1207/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)