Thị xã Đồng Xoài lên đô thị loại III

Thứ bẩy, 27/12/2014 07:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/12, Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tổ chức kỷ niệm 40 năm giải phóng Đồng Xoài (26/12/1974 - 26/12/2014), 15 năm thành lập thị xã (1/1/2000 - 1/1/2015), đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì, công bố thị xã Đồng Xoài là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Phước.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh trao quyết định công nhận thị xã Đồng Xoài là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Phước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Văn Danh - Bí thư Thị ủy Đồng Xoài đã ôn lại truyền thống hào hùng 40 năm qua của vùng đất Đồng Xoài rực lửa thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho đến Đồng Xoài hôm nay. Đồng Xoài trước kia được xem là cửa ngõ yết hầu nối toàn tỉnh Phước Long và đường 14. Đồng thời là cửa ngõ quan trọng để mở hành lang chiến lược chuẩn bị cho quân ta đánh vào Sài Gòn từ phía Đông. Chính vì vậy địch dùng lực lượng chủ lực Sư đoàn 5, một số đơn vị của Sư đoàn 18 tăng cường đóng các chốt, cụm dọc đường 14.

Xác định giải phóng Đồng Xoài - Phước Long là mục tiêu quan trọng, Trung ương Cục quyết định mở chiến dịch “Đường 14 - Phước Long”. Chiến dịch diễn ra dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Trung ương Cục miền Nam và Tỉnh ủy Bình Phước đã giải phóng Đồng Xoài ngày 26/12/1974 và tiếp đó là giải phóng Phước Long - tỉnh lỵ đầu tiên ở miền Nam vào ngày 6/1/1975.

Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Xoài đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực hàn gắn vết thương chiến tranh, tổ chức lao động sản xuất ổn định đời sống nhân dân, xây dựng quê hương phát triển. Tiếp đó là khi chia tách tỉnh, Đồng Xoài được xác định là trung tâm của tỉnh Bình Phước mới.

Từ một thị trấn nhỏ của huyện Đồng Phú, năm 2000 Đồng Xoài được công nhận là đô thị loại IV, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của Bình Phước. Sau 15 năm xây dựng Đồng Xoài đã đạt được những thành tựu quan trọng trong đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của thị xã cũng chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Tốc độ đô thị hóa khá nhanh, diện mạo một đô thị trẻ đang trên đà phát triển đã hình thành, kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, bình quân hàng năm đạt trên 15%. Quy mô nền kinh tế năm 2014 tăng gấp 27 lần so với năm 2000.

Các trung tâm thương mại, ngân hàng, hệ thống siêu thị, khách sạn, nhà hàng phát triển mạnh, đã góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, phù hợp với xu thế phát triển. Đời sống nhân nhân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 46,4 triệu/năm, tăng hơn 15 lần so với năm 2000.

Ông Vương Đức Lâm - Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài cho biết: Là thị xã trung tâm tỉnh lị nhưng xuất phát điểm thấp, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở hầu như chưa có. Đội ngũ cán bộ công chức của các cơ quan, đơn vị theo biên chế còn thiếu.

Sau 3 năm tuyển dụng mới đủ số lượng, nhìn chung năng lực, trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chuyên môn và hiệu quả công tác. Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Đồng Xoài các khóa 1, 2, 3 đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh theo đà tăng trưởng hàng năm và từng nhiệm kỳ.

Theo đó các giải pháp là tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của Trung ương cũng như của tỉnh trong công tác thu hút và kêu gọi đầu tư trong quy hoạch, phát triển theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ công nghiệp xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu phát triển kinh tế.

Đến nay, cơ cấu kinh tế của thị xã đạt tỷ trọng thương mại, dịch vụ công nghiệp, xây dựng 91,6%; nông nghiệp chỉ còn 8,4%. “Chúng tôi đã hoàn thành quy hoạch tổng thể, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển đô thị - giao thông đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng các kỹ thuật của công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước để nâng cao hiệu quả công tác theo hướng chuyên nghiệp - khoa học - hiện đại” ông Lâm cho biết thêm.

Với những kết quả đã đạt được, nhân dịp này Chủ tịch nước cũng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Đồng Xoài.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)