Xác định đường bộ trong đô thị đối với các xã đã được công nhận đô thị loại V (nhưng chưa phải là thị trấn)

Thứ hai, 17/04/2023 16:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/4/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 1474/BXD-HTKT gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc về việc xác định đường bộ trong đô thị đối với các xã đã được công nhận đô thị loại V (nhưng chưa phải là thị trấn) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, “Đô thị là khu vực tập trung dân cư sinh sống có mật độ cao và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá hoặc chuyên ngành, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ, một địa phương, bao gồm nội thành, ngoại thành của thành phố; nội thị, ngoại thị của thị xã; thị trấn”.

Theo khoản 2, Điều 2 Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Phân loại đô thị đã quy định “đô thị được quy hoạch và đầu tư xây dựng đạt tiêu chí của loại đô thị nào thì được xem xét, đánh giá theo đô thị tương ứng”. Do vậy, khu vực xã được quy hoạch và đầu tư xây dựng theo tiêu chí đô thị loại V thì được xem xét, đánh giá và công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V (không có quy định xã là đô thị loại V).

Theo điểm d khoản 1 Điều 39 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, “Đường đô thị là đường trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị”.

Tại Mục 3.1 Điều 3 QCVN 41:2019/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định: “Đường đô thị là đường nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị xã và thị trấn.”

Đối chiếu các quy định trên, đường bộ trong địa giới hành chính các xã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định đạt tiêu chí đô thị loại V nhưng chưa phải là thị trấn nêu tại văn bản số 761/SGTVT-QLCLCTGT ngày 16/03/2023 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc thì chưa phải là đường đô thị theo quy định.

Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đối với các dự án, công trình đường bộ không phải đường bộ trong đô thị  thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 109 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng đối với các công trình xây dựng đường bộ không phải đường bộ trong đô thị thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 52 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1474/BXD-HTKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)