Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang nhiệt liệt chào đón đoàn đại biểu Đại sứ quán CHLB Đức đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng nhằm tăng cường hiểu biết và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên. Thứ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ Đức trong thời gian qua cho Việt Nam nói chung và Bộ Xây dựng nói riêng trong các vấn đề ưu tiên hàng đầu của Việt Nam như quản lý và xử lý nước thải, chất thải rắn, phát triển xanh, quản lý chất lượng công trình xây dựng, nâng cao năng lực quản lý… Thứ trưởng mong muốn hai bên tiếp tục duy trì, phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp này trong những năm tới.
Tại buổi tiếp, bà Annette Frick khẳng định Chính phủ Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cả về tài chính và kinh nghiệm trong một số lĩnh vực trọng tâm như phát triển đô thị, quản lý nước thải, chất thải rắn, đào tạo nghề… Bà nhìn nhận sau một thời gian phát triển hội nhập, ngoài những kết quả đáng khích lệ mà Việt Nam đã đạt được, Việt Nam đang phải đối mặt với những vấn đề ô nhiễm, tắc đường, lũ lụt do quá trình đô thị hóa nhanh, nguồn lực, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, chưa có kinh nghiệm, năng lực quản lý của trung ương, địa phương và doanh nghiệp còn kém, nhận thực của cộng đồng còn hạn chế. Tuy Việt Nam đã chuyển sang nhóm các nước có thu nhập trung bình, nghĩa là các nước sẽ rút dần nguồn vốn ODA rót vào Việt Nam, nhưng bà Annette Frick cam kết Chính phủ Đức sẽ duy trì mức hỗ trợ ODA như hiện nay cho Việt Nam trong những năm tới.
Cũng tại buổi tiếp, bà Annette Frick đã đề cập tới một vài bất cập cần điều chỉnh của Nghị định 88, như vấn đề thu phí để đáp ứng kinh phí quản lý, hoạt động, bảo dưỡng của các cơ sở, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải; vấn đề đấu nối để người xả thải phải chịu chi phí; vấn đề phù hợp giữa quy hoạch tổng thể và chi tiết; vấn đề thẩm định chất lượng công trình…
Đồng tình với những nhận định của bà Annette Frick về Nghị định 88, Thứ trưởng Quang cho biết đã giao tổ biên tập tham khảo ý kiến các Bộ, ngành liên quan và lùi thời gian ban hành Nghị định đến quý III năm 2013, xây dựng lộ trình tăng thu phí để đảm bảo hoàn trả phí vận hành, quản lý, nghiên cứu thêm để đưa ra các tiêu chí đánh giá chất lượng công trình phù hợp với đặc thù ngành nước.
Thu Huyền