Thanh tra Bộ Xây dựng: Tiếp tục đổi mới chỉ đạo, điều hành trong thanh, kiểm tra

Thứ năm, 23/04/2015 08:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhờ đẩy mạnh, đổi mới hoạt động thanh, kiểm tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có những đóng góp quan trọng cho thành tựu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, nhất là công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại và phòng chống tham nhũng. Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2015, cùng với việc đổi mới chỉ đạo, tập trung vào một số lĩnh vực như công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, quy hoạch và quản lý quy hoạch.... Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục kiện toàn lực lượng, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có uy tín, trách nhiệm, kỷ cương.

Lực lượng Thanh tra Xây dựng luôn đổi mới trong phương pháp hoạt động và sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

Thanh tra trọng tâm, trọng điểm

Kết quả từ công tác thanh kiểm tra của những năm gần đây cho thấy, các vi phạm đã được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời, kết quả thanh tra luôn đảm bảo chính xác, trung thực, đúng pháp luật. Qua thanh tra, Thanh tra Bộ cũng có nhiều kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa sai phạm tại các đơn vị được thanh tra, đồng thời, kiến nghị thiết thực nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách từ đó góp phần ngăn chặn có hiệu quả các hành vi sai phạm trong hoạt động xây dựng và hạn chế thất thoát lãng phí.

Để đảm bảo công tác thanh kiểm tra luôn đạt hiệu quả, rút ngắn thời gian, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng sẽ tập trung thanh tra các vấn đề trọng tâm, trọng điểm theo chỉ đạo của lãnh đạo ngành thanh tra, Chính phủ. Theo kế hoạch thanh tra năm 2015, nội dung thanh tra sẽ tập trung vào một số lĩnh vực như công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, quy hoạch và quản lý quy hoạch; quản lý sử dụng vốn, tài sản và các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng...

Thanh tra Bộ cũng sẽ tiếp tục xây dựng, góp ý soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật. Cùng với đó là việc tổ chức tiếp công dân và thực hiện việc giải quyết khiếu nại tố cáo đúng pháp luật, đúng thẩm quyền.

Để đạt mục tiêu đề ra của năm 2015, TS.Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Trường Nghiệp vụ thanh tra mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tập trung giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của Bộ.

Tiếp tục đổi mới phương thức, rút ngắn thời gian thanh tra

Thực tế hiện nay, việc tổ chức tiếp công dân và thực hiện việc giải quyết khiếu nại tố cáo chưa triệt để đã khiến cho tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống chính trị, kinh tế xã hội đất nước. Vấn đề này vốn đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai công tác năm 2015 của ngành Thanh tra: “Ngành Thanh tra cần triển khai thực hiện khoa học, nghiêm túc, hiệu quả hơn nữa các cuộc thanh tra, đảm bảo khách quan, minh bạch; đổi mới phương pháp chỉ đạo, hoạt động thanh tra theo hướng rút ngắn thời gian thanh tra; tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan trong triển khai nhiệm vụ”. Trước sự chỉ đạo của thủ tướng chính phủ, không riêng lĩnh vực nào, Thanh Tra Bộ Xây dựng đã chủ động, tích cực tìm ra các phương pháp mới trong công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra hành chính lẫn phương thức tổ chức tiếp công dân, thực hiện giải quyết khiếu nại tố cáo để đảm bảo đúng pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài vượt cấp xảy ra.

Thực tế này cũng đã được chứng minh trong việc thanh tra, xác minh một số nội dung đơn tố cáo của công dân đối với việc thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt, chất lượng công trình tại khu Villa 1 thuộc dự án Khu nhà ở Trung tâm thương mại Hà Đông do Công ty TNHH Huyndai RNC làm chủ đầu tư và nhiều vụ việc khác.

Đây là các vụ việc vô cùng phức tạp, gây khiếu kiện kéo dài nhiều năm nay, bởi chủ đầu tư thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, bằng phương thức điều hành mới của lãnh đạo Bộ, các cán bộ thanh tra xây dựng đã tập trung chuyên môn với tinh thần trách nhiệm cao, vụ việc đã đi đến hồi kết với sự đồng tình, nhất trí của các bên liên quan.

Liên tục tìm tòi, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động thanh tra xây dựng, TS.Phạm Gia Yên cũng cho rằng: Công tác thanh tra, đặc biệt thanh tra chuyên ngành, đầu tiên việc thanh tra để các đối tượng thực hiện theo đúng pháp luật. Sau đó, phát hiện những hạn chế, bất cập những thiếu sót của pháp luật để kiến nghị, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện cho đầy đủ, đồng thời, xử lý nghiêm minh các hành vi, các hoạt động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng chất lượng công trình, gây thất thoát, lãng phí của nhà nước.

Thứ hai, qua công tác thanh tra cũng đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm chấn chỉnh những doanh nghiệp, đơn vị chưa thực hiện đúng pháp luật sẽ thực hiện các hoạt động theo đúng pháp luật.

Thứ ba là việc xử lý các sai phạm trong quá trình phát hiện thanh tra. Tuỳ theo mức độ, nếu sai phạm mất mát về tiền bạc thì phải nộp lại cho Ngân sách Nhà nước. Còn không, sẽ bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

Ông cũng cho rằng, để đổi mới phương thức hoạt động trong lĩnh vực thanh tra xây dựng thì việc kiện toàn nhân lực, bộ máy là vô cùng quan trọng. Cần quan tâm hơn nữa đến việc bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có giải pháp đột phá xây dựng cán bộ thanh tra năng lực, có đủ phẩm chất; đoàn kết, thống nhất trong nội bộ… Cụ thể, thường xuyên được bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp, bồi dưỡng Pháp luật, nghiệp vụ về thanh tra, bồi dưỡng Pháp luật chuyên ngành xây dựng...

Với tâm huyết của Chính phủ, lãnh đạo Bộ, các cán bộ chiến sỹ lực lượng thanh tra xây dựng sẽ tiếp tục tiếp thu, đổi mới và sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)