Thanh tra xây dựng: “Thắp” Xuân cho những công trình

Thứ năm, 01/01/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trước thềm vực dậy của nền kinh tế, năm 2014 được coi là cuộc “vượt cạn” ngoạn mục của nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có ngành Xây dựng và lĩnh vực thanh tra xây dựng. Nhìn lại một năm với nhiều khó khăn, thách thức, những người lính làm công tác thanh tra xây dựng lại tiếp tục khoác lên mình bộ quân phục, cùng nhau đi tiếp cuộc “hành quân” nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng cho những tuyến đường, những công trình trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Bổ nhiệm 2 Phó chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.

“Đội” công trình, vượt qua khó khăn

Trong những năm gần đây, các lĩnh vực quy hoạch và quản lý quy hoạch, công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng thi công công trình chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật đã khiến cho công tác thanh tra xây dựng gặp không ít những khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ đã đặt ra nhiều phương hướng, giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Trong công tác thanh tra, năm 2014, thực hiện Quyết định 1186/QĐ-BXD, ngày 22/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ đã triển khai 69 đoàn thanh kiểm tra, trong đó có 6 đoàn thanh tra hành chính, 63 đoàn thanh tra chuyên ngành.

Cũng qua quá trình thanh, kiểm tra, Thanh tra Bộ đã cho kiến nghị xử lý về kinh tế là 1.477 tỷ đồng, trong đó, đề nghị giảm trừ dự toán do tính sai 1.319 tỷ đồng, yêu cầu nộp thuế 18,77 tỷ đồng và yêu cầu nộp Ngân sách Nhà nước 74,620 tỷ đồng…

Về việc thực hiện các thể chế, các văn bản luật, Thanh tra Bộ đã trình Bộ trưởng ban hành Thông tư số 02/2014/TT-BXD, ngày 12/02/2014 về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 121/2013/NĐ-CP; trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch 06/2014/TTLT-BXD-BNV ngày 15/4/2014 về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Sở Xây dựng; soạn thảo ban hành Thông tư quy định trang phục của Thanh tra ngành Xây dựng… Cùng với đó là việc chủ trì soạn thảo Dự thảo Nghị định sửa đổi Điều 13 và Điều 70 Nghị định số 121/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh BĐS, khai thác, sản xuất kinh doanh, VLXD… Đặc biệt, Thanh Tra Bộ Xây dựng đã soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị… Đây là những văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao nhất nhằm giám sát, đảm bảo cho các công trình xây dựng áp dụng đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, đạt chất lượng cao nhất.

Không riêng việc hoàn thiện thể chế, xử lý sai phạm, việc phòng chống tham nhũng cũng được Thanh tra Bộ tích cực triển khai, theo hướng, chủ trì phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính thành lập 4 đoàn thanh tra về việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng tại TCty LICOGI, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng và nhiều đơn vị khác. Cùng với đó là công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tính đến hết 31/11/2014, Thanh tra Bộ đã tiếp 447 lượt công dân và giải quyết dứt điểm 261 vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Trong công tác xây dựng ngành, thực hiện Quyết định 985/QĐ-BXD ngày 09/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ đã từng bước hoàn thiện bộ máy tổ chức triển khai thành lập Phòng tiếp công dân để đảm bảo việc tiếp nhận kịp thời và xử lý, phân loại bước đầu phục vụ công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; thành lập Cơ quan đại diện Thanh tra Bộ tại TP.HCM nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong công tác tiếp nhận đơn thư giải quyết khiếu nại tố cáo, tham gia các đoàn thanh tra và hiện nay đã đi vào hoạt động.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng cán bộ đều được Thanh tra Bộ thực hiện đúng quy định. Trong năm 2014, Thanh tra Bộ đã đề nghị và được Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm mới 4 Phó chánh Thanh tra, 1 hàm Vụ trưởng, 2 hàm Phó vụ trưởng, 2 trưởng phòng, 1 phó trưởng phòng, bổ nhiệm lại 4 Phó trưởng phòng. Đề nghị bổ nhiệm 7 thanh tra viên và thực hiện luân chuyển 3 cán bộ lãnh đạo cấp phòng…

Tiếp tục cuộc hành trang bằng những dự định trong năm 2015

Không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của các cán bộ thanh tra trong lĩnh vực đầu tư xây dựng của năm 2014. Qua công tác thanh tra, các vi phạm đã được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời, kết quả thanh tra luôn đảm bảo chính xác, trung thực, đúng pháp luật. Cũng qua thanh tra, Thanh tra Bộ cũng có nhiều kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa sai phạm tại các đơn vị được thanh tra, đồng thời, kiến nghị thiết thực nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách từ đó góp phần ngăn chặn có hiệu quả các hành vi sai phạm trong hoạt động xây dựng.

Trải lòng trước những kết quả đạt được trong năm 2014, khi được hỏi về những dự định ở năm 2015, TS Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Năm 2015, Thanh tra Bộ sẽ thành lập các đoàn thanh tra trên cơ sở Quyết định Thanh tra năm 2015 đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt. Dự kiến gồm 59 đoàn, trong đó thanh tra chuyên ngành gồm 49 đoàn, 3 đoàn thanh tra hành chính và 15 đoàn giải quyết khiếu nại tố cáo tại các địa phương. Nội dung thanh tra năm 2015 sẽ tập trung vào một số lĩnh vực như công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, quy hoạch và quản lý quy hoạch; quản lý sử dụng vốn, tài sản và các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của Bộ Xây dựng...

Đồng thời, tiếp tục kiện toàn lực lượng thanh tra về số lượng, chất lượng; thường xuyên tổ chức đào tạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, tổ chức rút kinh nghiệm thực tế các đoàn thanh tra đã hoàn thành, qua đó, nâng cao nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ thanh tra và nâng cao chất lượng các đoàn thanh tra.

Thanh tra Bộ cũng sẽ tiếp tục xây dựng, góp ý soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật. Cùng với đó là việc tổ chức tiếp công dân và thực hiện việc giải quyết khiếu nại tố cáo đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện đông người.

Để đạt mục tiêu đề ra của năm 2015, TS Phạm Gia Yên cũng cho biết: Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Trường Nghiệp vụ thanh tra mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, tập trung giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo các lĩnh vực đầu tư xây dựng thuộc thẩm quyền.

Hòa chung tiết Xuân ấm áp của đất trời, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Xây dựng, lực lượng thanh tra xây dựng đang chung tay cùng nhiều ngành nghề tiếp tục giảm thiểu sai phạm, đảm bảo an toàn và góp phần “thắp” Xuân cho những gia đình, các công trình xây dựng trên mọi miền đất nước.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)