Xây dựng nông thôn mới ở Văn Quan: Chuyển biến tích cực

Thứ ba, 19/12/2023 13:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nếu như những năm trước, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Văn Quan còn gặp những khó khăn, hạn chế thì năm 2023, huyện đã có những chuyển biến rõ nét và đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM.


Cán bộ và người dân xã Điềm He chung sức thực hiện tiêu chí xã NTM nâng cao

Hết năm 2022, huyện Văn Quan có 7/16 xã đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 9,31 tiêu chí và chưa có xã nào đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Theo kế hoạch, năm 2023, huyện Văn Quan phấn đấu có thêm 1 xã Liên Hội (xã đặc biệt khó khăn) đạt chuẩn NTM; xã Điềm He phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao; bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 12,25 tiêu chí; xây dựng và công nhận 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 2 vườn mẫu đạt chuẩn… Đây là mục tiêu không quá cao, song so với một huyện còn nhiều khó khăn như Văn Quan, việc thực hiện cũng không hề dễ dàng.

Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 đề ra, UBND huyện Văn Quan đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Bà Hứa Phong Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo, hỗ trợ các xã điểm từng bước thực hiện các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời cuối năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã rà soát, đánh giá từng tiêu chí. Từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023.

Cụ thể, để hỗ trợ các xã xây dựng NTM, NTM nâng cao, năm 2023, UBND huyện đã cân đối, lồng ghép hỗ trợ các xã khoảng 11 tỷ đồng (riêng vốn NTM) cũng như lồng ghép một số nguồn vốn khác để xây dựng cơ sở hạ tầng, mô hình sản xuất. Đồng thời, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự chung tay, góp sức của người dân để thực hiện các tiêu chí.

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức 13 lớp tuyên truyền, tập huấn về xây dựng NTM với hơn 550 người tham gia; tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM được 189 cuộc với 10.085 lượt người tham gia; tuyên truyền lưu động về xây dựng NTM được 20 buổi; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được trên 200 tin, bài… Thông qua tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa chương trình, từ đó tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí.
Ông Hoàng Văn Tiến, thôn Bản Lải, xã Điềm He cho biết: Năm 2023, Nhà nước có chủ trương xây dựng tuyến đường liên thôn Bản Lải-Nà Bung, xã Điềm He. Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã hiến 515 m2 đất để tạo mặt bằng cho việc thi công con đường.

Không chỉ gia đình ông Tiến, sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Điềm He cũng tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Bà Hoàng Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Điềm He cho biết: Năm 2023, người dân đã hiến khoảng 15.000 m2 đất và hơn 100 cây trồng trên đất có giá trị kinh tế cao như hồi, mít, bưởi; đóng góp trên 2 tỷ đồng và hơn 16.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM. Từ sự chung sức của người dân và nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến nay xã Điềm He đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao (thời điểm đầu năm 2023 xã mới đạt 5/19 tiêu chí).

Bên cạnh xã Điềm He, từ đầu năm 2023 đến nay, xã điểm Liên Hội cũng triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM. Bắt tay vào xây dựng NTM năm 2023, xã mới đạt 10/19 tiêu chí. Do xã Liên Hội được sáp nhập trên nền của 1 xã đã đạt chuẩn NTM từ những năm trước, do đó nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng không nhiều mà các tiêu chí chưa đạt chủ yếu cần sự chung sức của người dân. Để huy động được sức dân, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến người dân các thôn, đặc biệt là các thôn vùng sâu, vùng xa để người dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của chương trình, từ đó chung sức thực hiện. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp 380 triệu đồng, huy động 6.500 công lao động và hiến 5.000 m2 đất để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM. Qua đó đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Cùng với 2 xã điểm, từ đầu năm 2023 đến nay, người dân các xã khác trên địa bàn huyện Văn Quan đã hiến 60.533 m2 đất, đóng góp gần 3 tỷ đồng, huy động 48.700 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu…Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự tích cực chung tay, góp sức của Nhân dân, việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 trên địa bàn huyện Văn Quan đã có những chuyển biến rõ nét. Cụ thể đến nay, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 12,25 tiêu chí; xã Liên Hội cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM; xã Điềm He hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao; cơ bản hoàn thành xây dựng 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu tại xã Điềm He và xã Tân Đoàn; xây dựng thành công 2 vườn mẫu tại xã Điềm He và xã Tú Xuyên… Dự kiến hết năm 2023, huyện sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đề ra.

Hy vọng rằng với những kết quả đã đạt được trong năm 2023 sẽ làm động lực, đòn bẩy quan trọng để huyện Văn Quan tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM những năm tiếp theo.

Nguồn: Baolangson.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)