Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhiều mô hình điểm từ xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 13/09/2021 14:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tính đến nay, huyện Sóc Sơn có 25/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua rà soát, xét duyệt và tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí, huyện Sóc Sơn có 9/9 tiêu chí đạt chuẩn huyện chuẩn nông thôn mới. Điểm đặc biệt là trong quá trình xây dựng, huyện đã có nhiều mô hình sáng tạo và mang lại hiệu quả cao.

Huyện Sóc Sơn có nhiều tuyến đường nở hoa, xanh- sạch- đẹp. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, trong giai đoạn từ năm 2010 -2020, huyện đã xây mới 144,15 km kênh mương cấp 3; xây và cải tạo sửa chữa 117 điểm trường học; thực hiện xây dựng mới 10 trung tâm văn hóa tại các xã; nâng cấp, cải tạo 38 lượt hệ thống truyền thanh không dây tại 25/25 xã; xây dựng mới 4 trạm y tế và cải tạo, nâng cấp 15 trạm y tế …

Kết quả, đến nay có 25/25 xã đạt chuẩn NTM và qua rà soát, xét duyệt và tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM, huyện Sóc Sơn có 9/9 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ những mô hình sáng tạo, hiệu quả

Điểm nổi bật của Sóc Sơn là trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã có những mô hình hay, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó phải kể đến mô hình Tổ tự quản tham gia thực hiện công tác vệ sinh môi trường, mô hình “Sạch đồng ruộng”.

Ông Đỗ Minh Tuấn cho biết trên địa bàn huyện, ngoài 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ nằm trong vùng ảnh hưởng của khu xử lý chất thải Nam Sơn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí thu gom, vận chuyển về khu xử lý, 22 xã còn lại đã hình thành, duy trì, đi vào nền nếp với mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường.

Tổ tự quản có trách nhiệm chính là tuyên truyền vận động nhân dân để rác đúng quy định, tổ chức thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt về các điểm tập kết của thôn, xã; tổ chức trồng cây xanh, đẩy mạnh thực hiện việc trồng hoa, cây cảnh, đảm bảo môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Một số đơn vị làm tốt như xã Phù Lỗ, Phú Minh, Phú Cường, Trung Giã, Tân Dân, Thanh Xuân...

Bên cạnh đó là việc phát động  xây dựng và duy trì mô hình “Sạch đồng ruộng” tại 25 xã, thành lập 52 tổ bảo vệ môi trường tại 26/26 xã, thị trấn, thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của huyện, xây dựng 25 bể chứa rác thải tại cánh đồng, vệ sinh trên 12 km kênh mương.

Ngoài ra, huyện Sóc Sơn cũng xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng tuyến đường nở hoa, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn. Với quan điểm, cùng với việc thực hiện tốt xây dựng hạ tầng cơ sở, huyện còn tập trung thực hiện tiêu chí môi trường nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh – sạch – đẹp bằng việc thực hiện tốt phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, mô hình tự quản “Khu dân cư an toàn sáng, xanh, sạch, đẹp”. Đến nay toàn huyện đã có 134 đoạn đường, tuyến đường kiểu mẫu và 534 đoạn đường tự quản đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xây dựng các tuyến đường nở hoa, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, “tuyến đường tự quản xanh- sạch- đẹp- nở hoa kiểu mẫu”. Kết quả, huyện đã có 198 đoạn đường do phụ nữ tự quản, 52 đoạn đường chất lượng cao, xây dựng mới được 88 đoạn đường nở hoa với tổng số 40,5 km; biến 15 điểm rác thành điểm trồng hoa; đã xây dựng 59 tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa kiểu mẫu… Từ đó đã tạo bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, biến những thôn xóm thuần nông xưa kia nay trở thành những “miền quê đáng sống”.

Đến việc người dân hiến đất mở đường

Ông Đỗ Minh Tuấn cho biết để có được thành công trong xây dựng nông thôn mới của Sóc Sơn như hiện nay không thể không kể đến những đóng góp của bà con nông dân trong việc hiến đất mở đường xây dựng giao thông nông thôn.

Qua 10 năm thực hiện chương trình, nhân dân toàn huyện đã hiến trên 100.000 m2 đất ở và đất nông nghiệp trị giá 300 tỷ đồng, đã có 832 tập thể, hộ gia đình, cá nhân được khen thưởng các cấp từ Trung ương đến cấp huyện và hàng nghìn tập thể, hộ gia đình, cá nhân được khen thưởng cấp cơ sở.

Trong phong trào này, hộ gia đình ông Ngô văn Thêm (xã Phù Lỗ) đã hiến 600 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, hộ gia đình ông Vương Xuân Hà ủng hộ 500 m2 đất thổ cư, hộ gia đình ông Đỗ Văn Bằng (thôn Ngô Đạo, xã Tân Hưng) ủng hộ 403 m2 đất thổ cư… và hàng nghìn hộ gia đình ủng hộ đất từ vài chục đến vài trăm m2 đất để xây dựng các công trình nông thôn mới và mở rộng đường giao thông nông thôn.

Việc các hộ dân hiến đất đã tạo cho huyện quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa, mở rộng đường (trung bình từ 2 m lên 4-5 m), tạo bộ mặt giao thông rộng rãi, từ đó đã thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Với những kết quả tích cực đã đạt được, từ nay đến năm 2025, huyện Sóc Sơn phấn đấu có 60% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thu nhập của nông dân khu vực nông thôn đạt 80 triệu đồng/người/năm. Cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của Thành phố. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% trở lên.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)