Bến Tre: Chung sức xây dựng giao thông nông thôn

Thứ năm, 25/04/2019 13:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Bến Tre đang tập trung triển khai thực hiện Đề án Xây dựng GTNT theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tuyến đường ấp 6, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) được cải tạo, nâng cấp theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre về đẩy mạnh phong trào xây dựng GTNT, thời gian qua, nhiều ngành, địa phương trong tỉnh đã phát động, triển khai xây dựng GTNT theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, nhân dân đóng góp về mặt bằng và ngày công lao động, Nhà nước hỗ trợ vật liệu xây móng, bê-tông. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các địa phương tiến hành rà soát quy hoạch và đề ra kế hoạch cụ thể triển khai xây dựng GTNT một cách hiệu quả. Theo dự toán, từ nay đến năm 2020, nguồn vốn ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ đầu tư xây dựng GTNT trên địa bàn tỉnh khoảng 244,9 km, với tổng kinh phí gần 852 tỷ đồng.

Giồng Trôm là một trong những huyện triển khai phát động thi đua xây dựng GTNT đầu tiên của tỉnh Bến Tre và quán triệt sâu rộng đến quần chúng nhân dân, được đồng tình ủng hộ cao. Tại ấp 6, xã Thạnh Phú Đông đang triển khai xây dựng tuyến đường dài 1.400 m. Ông Huỳnh Văn Kỉnh, 79 tuổi, không giấu được niềm vui khi công trình sắp hoàn thành: Gia đình tôi sống ở đây hơn 40 năm, đến nay mới có con đường thẳng tắp, những cây cầu tre cũng được thay thế bằng cầu bê-tông. Bà con ở đây ai cũng vui mừng vì đi lại thuận tiện, không lo sợ trẻ em đi học bị té cầu. Đặc biệt, nông sản ở địa phương giá cao hơn trước vì vận chuyển dễ dàng. Khi triển khai xây dựng, người dân chính là người giám sát công trình để bảo đảm chất lượng và là người trực tiếp thụ hưởng sau khi hoàn thành. Trưởng ấp 6 Huỳnh Văn Nam cho biết: Khi họp lấy ý kiến xây dựng đường bê-tông, số hộ đồng tình ủng hộ rất cao. Người dân tự nguyện đóng góp 56 triệu đồng, 215 ngày công lao động và 2.800 m2 đất để cùng Nhà nước xây dựng con đường này, phục vụ cho việc đi lại của hơn 300 hộ gia đình trong ấp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng nhấn mạnh, tỉnh đang tập trung thực hiện đề án với mục tiêu: Xây dựng hệ thống đường nông thôn đáp ứng xe bốn bánh lưu thông thuận tiện đến từng ấp, từng ngõ và kết nối giao thông không chỉ trong tỉnh Bến Tre mà cả khu vực. Hiện tại, các cấp, ngành, địa phương đang khẩn trương tổ chức triển khai, quán triệt tinh thần của đề án, đồng thời, phát động thực hiện ở một số xã trọng điểm và nhân rộng để người dân đồng tình tham gia xây dựng GTNT.

Thực tế cho thấy, hệ thống giao thông của Bến Tre đã hình thành bộ khung cơ bản, kết nối giữa trung tâm tỉnh với các huyện và giữa các huyện với nhau, bước đầu đáp ứng nhu cầu đi lại, quá trình vận chuyển hàng hóa của nhân dân thuận lợi, nhanh chóng từ thành thị đến nông thôn. Toàn tỉnh có hệ thống đường GTNT với tổng chiều dài khoảng 4.370 km; 30 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và 14 xã đạt hơn 15 tiêu chí NTM. Theo kế hoạch, đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 50 xã đạt chuẩn NTM, tất cả 147 xã hoàn thành tiêu chí số 2 về GTNT trong xây dựng NTM.

Thời gian qua, việc xây dựng NTM tại tỉnh Bến Tre hầu hết vướng tiêu chí số 2 về GTNT. Nguyên nhân là do trước đây, đời sống kinh tế người dân còn khó khăn, phong trào xây dựng GTNT chủ yếu dừng ở việc bê-tông hóa mặt đường để xe gắn máy di chuyển dễ dàng, không bị lầy lội trong mùa mưa cho nên phần lớn mặt đường hẹp, không đạt tiêu chuẩn NTM. Việc thực hiện đề án xây dựng GTNT theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM.

Xã Bình Hòa (huyện Giồng Trôm) vừa tổ chức xây dựng đường chính tại ấp Bình Tiên 1. Trước đây, con đường này vừa nhỏ hẹp, lại xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Sau thời gian phát động, người dân đã đồng tình ủng hộ đất đai, hoa màu, ngày công lao động... để cùng Nhà nước thi công xây dựng tuyến đường với tổng chiều dài 1.141 m, bề ngang 3 m. Tổng kinh phí đầu tư, xây dựng khoảng 840 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp mặt bằng, ngày công lao động quy thành tiền hơn 200 triệu đồng, còn lại do Tổng công ty Điện lực miền nam tài trợ. Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Trần Văn Hoàng Em cho rằng: Việc đầu tư, xây dựng tuyến đường chính ấp Bình Tiên 1 góp phần cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được dễ dàng, từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Hiện tại, đường liên ấp của xã dài khoảng 12,6 km, đường liên tổ dài 19 km. Hầu hết các tuyến GTNT trước đây được bê-tông hóa đã xuống cấp, mặt đường nhỏ, hẹp không đạt chuẩn trong xây dựng NTM. Địa phương đang phát động phong trào, vận động nhân dân đóng góp mặt bằng, công lao động; Nhà nước hỗ trợ vật tư để tiến hành xây dựng bốn tuyến đường liên ấp, với chiều dài hơn 4,3 km và bê-tông hóa các tuyến đường liên tổ để người dân đi lại thuận tiện.

Các địa phương khác trong huyện cũng đang phát động phong trào xây dựng GTNT hướng đến xây dựng NTM. Phó Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Phạm Tấn Lễ cho biết, dự kiến đến năm 2020, trên địa bàn huyện sẽ xây dựng 105 km đường GTNT, với kinh phí hơn 200 tỷ đồng. Hiện tại, một số tuyến đã có nền sẵn, tiến hành triển khai xây dựng trước, tiếp theo là các tuyến còn lại để đến năm 2020, huyện cơ bản hoàn thành tiêu chí số 2 về GTNT trong xây dựng NTM.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre cho biết: Tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền trong toàn hệ thống chính trị để người dân đồng tình, chung sức cùng tỉnh thực hiện thành công đề án xây dựng GTNT. Để làm được điều này, tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong tuyên truyền, vận động người dân cùng đóng góp, giám sát, nêu cao vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng và sử dụng công trình GTNT. Đến năm 2020 toàn tỉnh hoàn thiện hệ thống GTNT thông thoáng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, tạo điều kiện cho tất cả các xã hoàn thành 10 tiêu chí NTM, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn một cách rõ nét, đời sống người dân theo đó không ngừng được nâng cao.


Theo Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)