Quốc Oai phấn đấu thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ tư, 20/07/2016 14:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới ( NTM) đến nay huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả, đời sống vật chất và tinh thần của bà con nông dân cũng không ngừng được nâng lên. Hiện huyện có 10/20 xã đạt NTM và sẽ phấn đấu trong năm 2016 sẽ có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM. 

Sản xuất rau hữu cơ tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai. Ảnh: Tú Mai

Về phát triển nông nghiệp, thời gian qua huyện Quốc Oai đã phối hợp với Trung tâm phát triển giống cây trồng tập huấn Quy trình kỹ thuật sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao cho 80 hộ xã viên HTX NN Phú Mỹ; kỹ thuật sản xuất chè an toàn cho 90 hộ xã Hòa Thạch... và tổ chức cho 30 hộ xã viên xã Tân Phú tham quan học tập mô hình sản xuất rau an toàn tại HTX Lĩnh Nam, phường Mai Động để về áp dụng, thực hiện sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, nhờ thực hiện dồn điền đổi thửa, đến tháng 6/2016, tổng diện tích đã thực hiện DĐĐT của 16 xã trên địa bàn huyện đạt 4.348,8 ha. Nhờ đó, huyện đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, với tổng diện tích quy hoạch là 1.203,2 ha. Để thực hiện huyện Quốc Oai đã đầu tư hỗ trợ 1,728 tỷ đồng từ ngân sách cho 21 HTX nông nghiệp trong huyện mua giống mới chất lượng cao, với tổng diện tích 855,8 ha.

Bên cạnh đó, huyện cũng thực hiện đề án phát triển cây ăn quả tại xã Đại thành, cải tạo vườn tạp xã Đông Yên, Hòa Thạch, Phú Mãn, triển khai thực hiện quyết định của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện một số chính sách thí điểm khuyến khích phát triển sản xuất phát triển hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sản xuất vụ đông và phát triển chăn nuôi và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Đến nay các giống BC15, BT7, TBR225, Thiên ưu 8… đã chiếm 53% trong cơ cấu giống lúa tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và ứng dụng tại các xã góp phần tăng nhanh năng suất, sản lượng.

Không chỉ tập trung phát triển nông nghiệp, huyện Quốc Oai còn thực hiện phát triển các làng nghề theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đã đào tạo nghề được 3.892 lao động, với kinh phí 11,192 tỷ đồng. Cùng với đó là việc tiếp tục duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống, nghề mới, đẩy mạnh phát triển dịch vụ tạo việc làm cho lao động nông thôn. Đến nay trên địa huyện có 19 làng nghề và có 18 làng nghề được Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống.
Nhờ đó đời sống của người dân cũng được nâng lên rõ rệt, đến nay huyện Quốc Oai đã đạt 28 tr.đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần còn 2.363 hộ chiếm 4,2%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 60%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 95,5%. Tỷ lệ lao động nông nghiệp qua đào tạo đạt 40-45%; Tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam khu vực nông thôn 89%... Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được quan tâm và ngày càng nâng cao.

Về xây dựng NTM, đến nay trên địa bàn huyện Quốc Oai đã có 10/20 xã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí gồm: Nghĩa Hương, Phượng Cách, Phú Cát,Thạch Thán, Sài Sơn, Ngọc Mỹ ,Ngọc Liệp, Tân Phú, Tân Hòa. Trong thời gian tới, huyện Quốc Oai sẽ tập trung chỉ đạo tiếp 6 xã về đích NTM trong năm 2016 là các xã: Yên Sơn, Đại Thành, Liệp Tuyết, Tuyết Nghĩa, Phú Mãn, Đông Xuân. Đối với các xã còn lại phấn đấu có14 tiêu chí đạt và cơ bản đạt, đến và sẽ hoàn thành 100% xã NTM vào năm 2018.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song nhận thức của một số lãnh đạo xã và nhân dân còn chưa đầy đủ, toàn diện, vẫn còn có tư tưởng trông chờ ỷ lại, còn thiếu năng động và chưa quan tâm khai thác tốt nguồn lực tại chỗ và động viên nguồn lực từ nhân dân để xây dựng NTM. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền của một số xã còn chưa thật sự quyết liệt, còn ngại khó, ngại va chạm, chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM. Việc huy động các nguồn lực tập trung xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Hồng Lâm, Chánh văn phòng huyện Quốc Oai cho rằng, trong thời gian tới, huyện cần tập trung chỉ đạo nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp năm 2016, chỉ đạo quyết liệt về thời vụ gieo cấy, cơ cấu giống lúa, xác định các giống chủ lực có năng suất, chất lượng, giá trị cao vào sản xuất phù hợp với từng địa phương trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, Đảng viên và nhân dân về phát triển kinh tế toàn diện, xây dựng NTM và từng bước nâng cao đời sống của nông dân. Tập trung chỉ đạo huy động khai thác triệt để các nguồn lực và phát triển sản xuất tăng cường hướng dẫn kiểm tra các xã thực hiện sử dụng nguồn kinh phí theo đúng quy định của nhà nước nhằm phát huy hiệu quả nguồn kinh phí của nhà nước và nhân dân cho xây dựng NTM...


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)