Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Thứ ba, 26/04/2016 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thông qua Chương trình số 02 về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”, nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững. Đây cũng chính là cơ hội để phát huy tiềm năng, thế mạnh to lớn của khu vực ngoại thành, tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ, bền vững cho Thủ đô. 

Quyết tâm lớn, hiệu quả cao

Dễ đến 20 năm, một người bạn của tôi là Việt kiều mới từ nước ngoài về quê chơi. Từ sân bay Nội Bài về quê ở huyện phía tây thành phố, anh cứ nắc nỏm khen mãi, không ngờ ngoại thành Hà Nội đổi thay và phát triển nhanh đến thế. Mà chẳng phải chỉ có những người như anh bạn tôi, rất nhiều người lâu lâu mới đi đến khu vực ngoại thành, kể cả một số xã vùng xa ở huyện Ba Vì cũng phải ngạc nhiên trước sự phát triển nhanh chóng ở đây. Điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư xây dựng khang trang. Có được kết quả ấy, là sự quyết tâm, đầu tư mạnh mẽ của TP Hà Nội trong chương trình “Xây dựng NTM”, nhất là từ năm 2011 đến nay.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ, trong giai đoạn 2011 - 2015, giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp đạt bình quân 2,4%/năm, tăng 0,65% so với mục tiêu chương trình đề ra (1,75%); giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2015 đạt 223 triệu đồng/ha, tăng 44,6 triệu đồng/ha so với năm 2011 và tăng hai triệu đồng/ha so với mục tiêu chương trình đề ra. Đến hết năm 2015, Hà Nội đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa với tổng diện tích được dồn đổi là 76.891 ha. Sau dồn điền đổi thửa đã hình thành nhiều vùng sản xuất rau an toàn, hoa, cây ăn quả, lúa chất lượng cao… Về xây dựng NTM, đến hết năm 2015, toàn thành phố có 201 xã (chiếm 52,07%) đạt chuẩn NTM, vượt 12,07% so với kế hoạch đề ra. Huyện Đan Phượng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM năm 2015. Ba huyện Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức đang trình Chính phủ công nhận huyện NTM.

Bên cạnh những kết quả ấn tượng đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ và không ít lãnh đạo các huyện cũng thẳng thắn đánh giá: sản xuất nông nghiệp Hà Nội chủ yếu vẫn là quy mô nhỏ, phạm vi hộ gia đình. Mức độ ứng dụng công nghệ cao còn thấp, cho nên năng suất, chất lượng sản phẩm còn hạn chế; việc hợp tác liên kết trong sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm còn yếu; lực lượng lao động nông nghiệp trình độ còn thấp và ngày càng bị già hóa. Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng cho rằng, việc thu hút nguồn lực xã hội cho quá trình xây dựng NTM chưa được nhiều; môi trường các làng nghề bị ô nhiễm nặng chưa được khắc phục. Thu nhập của nông dân tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung.

Về nguồn lực đầu tư, theo Bí thư Huyện ủy Ba Vì Hà Xuân Hưng, nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM chủ yếu từ đấu giá đất, song hiện nay quy trình đấu giá mất rất nhiều thời gian, chính vì thế, thành phố cần nghiên cứu tăng cường phân cấp cho huyện trong công tác xác định địa điểm quy hoạch, chỉ giới đường đỏ, xác định giá khởi điểm, tăng diện tích đất huyện được tổ chức đấu giá để tạo sự chủ động cho cơ sở.

Đề cập hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp còn hạn chế, chủ yếu vẫn là cây lúa, Chủ tịch Hội Nông dân Trịnh Thế Khiết cho rằng, cần phải có đánh giá tổng thể, từ đó có những cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp cùng nông dân đầu tư công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng sản xuất.

Thêm cơ hội để bứt phá

Kế thừa những kết quả của giai đoạn 2011 - 2015, Chương trình số 02 của Thành ủy khóa 16, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thông qua đề ra mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm, phấn đấu tăng trưởng sản xuất nông nghiệp bình quân 3,5 - 4%/năm trở lên; giá trị sản xuất nông nghiệp thực tế đạt 250 triệu đồng/ha trở lên, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.

Phấn đấu đến năm 2020, thành phố có từ 80% trở lên số xã đạt chuẩn NTM, có 15 huyện, thị xã trở lên đạt NTM. Thu nhập của nông dân khu vực nông thôn đạt 49 triệu đồng/người/năm trở lên, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn dưới 1,5%... Để đạt được các mục tiêu, yêu cầu nói trên, Thành ủy đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó, về phát triển nông nghiệp tập trung theo hướng phát triển hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm. Về nguồn lực, tổng nguồn vốn dự kiến cho khu vực nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 là 72.092 tỷ đồng.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, kết quả Chương trình 02 thực hiện trong nhiệm kỳ trước của thành phố rất ấn tượng. Trên cơ sở đó, trong nhiệm kỳ này, Thành ủy đề ra các chỉ tiêu về số xã NTM, về thu nhập… cao hơn so với chuẩn của Trung ương, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đây cũng chính là cơ hội để khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh to lớn của khu vực ngoại thành, tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ, bền vững cho toàn thành phố.


Theo Nhân dân điện tử
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)