Tăng cường quản lý xây dựng theo quy hoạch nông thôn mới

Thứ năm, 07/08/2014 15:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Việc phủ kín quy hoạch xây dựng (QHXD) nông thôn mới (NTM) trên cả nước có vai trò tiền đề, tạo điều kiện khai thác hợp lý, phát huy được những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự liên kết trong vùng, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất... một cách bền vững. Đồng thời việc phủ kín QHXD NTM cũng góp phần từng bước nâng cao điều kiện sống, dân trí của người dân, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại ở khu vực nông thôn.

Điều đáng mừng là đến nay, hầu như các xã trên toàn quốc đã được phê duyệt QHXD NTM, đạt tỷ lệ hơn 93% so với tổng số xã trên toàn quốc.

Quản lý xây dựng còn hạn chế

Tuy nhiên, trong những xã có quy hoạch được duyệt, tỷ lệ xã triển khai công bố quy hoạch mới đạt trên 49%, triển khai cắm mốc quy hoạch đạt 21,5 %. Trong khi đó, công tác công bố và cắm mốc quy hoạch thực sự cần thiết trong công tác QHXD NTM cũng như trong công tác xây dựng NTM nói chung, góp phần hiệu quả cho việc quản lý xây dựng NTM theo quy hoạch.

Dù vậy, con số nói trên vẫn ghi nhận nỗ lực rất lớn của các địa phương. Bởi trong điều kiện bản đồ có hạn (QHXD xã NTM chủ yếu được lập trên bản đồ giải thửa, không xây dựng được bản đồ cắm mốc) và kinh phí cho công tác QHXD NTM còn hạn hẹp..., nhiều xã đã chủ động triển khai cắm mốc quy hoạch (chủ yếu cắm mốc các trục đường chính trong xã).

Tương tự, một công cụ khác giúp cho quản lý xây dựng theo QHXD NTM hiệu quả là việc ban hành các quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch cũng được các địa phương thực hiện rất hạn chế. Mặc dù trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan như Thông tư số 09/2010/TT-BXD và Thông tư liên tịch số 13/2011/TTLT-BXD-BNNPTNT-BTN&MT đều có hướng dẫn cụ thể về xây dựng quy định quản lý xây dựng theo QHXD xã NTM, Bộ Xây dựng cũng đã hướng dẫn mẫu quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch trong các đồ án QHXD xã NTM nhưng trên thực tế, cho đến nay các xã được phê duyệt QHXD xã NTM hầu như chưa xây dựng quy định quản lý.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng nhận định: Công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch ở khu vực nông thôn còn rất ít kinh nghiệm so khu vực đô thị. Hiện nay, trong khu vực nông thôn, việc quản lý xây dựng theo quy hoạch chỉ diễn ra đối với khu vực xây dựng có dự án, chủ yếu đối với xây dựng công trình công cộng xã. Do vậy, trong công tác rà soát nâng cao chất lượng các đồ án QHXD xã NTM tới đây, sẽ cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch. Qua thực tế quy hoạch và triển khai xây dựng, Bộ sẽ tiến hành rà soát, khảo sát, đánh giá và hoàn chỉnh quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch vào cuối năm 2014.

Nâng cao chất lượng quy hoạch

Cũng theo Bộ Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2014, Bộ đã phối hợp, lấy ý kiến Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Bộ KH&ĐT về chi phí lập quy hoạch NTM và cắm mốc giới đối với đồ án QHXD NTM.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng đang tiến hành xây dựng Đề án “Rà soát tổng thể tình hình thực hiện công tác quy hoạch trên phạm vi cả nước”, trong đó bao gồm cả quy hoạch NTM. Trên cơ sở Đề án rà soát tổng thể công tác quy hoạch, Bộ Xây dựng nghiên cứu sửa đổi, bổ sung về nội dung quy hoạch NTM trong Luật Xây dựng (sửa đổi) và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật để nâng cao chất lượng quy hoạch và nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch NTM.

Bộ Xây dựng đề nghị, trong thời gian tới, các địa phương cần tập trung rà soát nâng cao chất lượng QHXD NTM theo hướng bền vững; Phấn đấu trong năm 2014 hoàn thành 100% việc lập và phê duyệt QHXD xã NTM trên toàn quốc.

Đồng thời các địa phương cần đẩy mạnh công tác công bố QHXD xã NTM được phê duyệt, đảm bảo 100% số xã được phê duyệt quy hoạch thực hiện triển khai công bố QHXD xã NTM; đẩy mạnh công tác cắm mốc quy hoạch (cho các trục đường chính trên địa bàn xã) theo QHXD xã NTM được duyệt...

Về phía Bộ Xây dựng, từ nay đến cuối năm 2014, Bộ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thực hiện tiêu chí nhà ở nông thôn nhằm hỗ trợ các địa phương tháo gỡ các vướng mắc trong việc đánh giá tiêu chí nhà ở nông thôn gồm diện tích nhà ở và niên hạn sử dụng.

Để nâng cao chất lượng đồ án QHXD NTM, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát công tác QHXD NTM theo các nội dung, quy trình lập đồ án, chất lượng các đồ án, tiêu chuẩn áp dụng, sự phù hợp của các định hướng giải pháp quy hoạch đối với Bộ Tiêu chí quốc gia về NTM, tính liên kết giữa QHXD NTM và QHXD vùng tỉnh, vùng huyện.

Bộ Xây dựng cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ TN&MT chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương trong việc tổ chức lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất của các xã thuộc khu vực xây dựng NTM; phối hợp với Bộ Nội vụ tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách về cơ cấu tổ chức của UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã đáp ứng được công tác quản lý xây dựng NTM theo quy hoạch...

Tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch nông thôn mới
Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện tại chỉ thị về tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, trên cơ sở rà soát quy hoạch tổng thể, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển hàng hóa nông nghiệp trong điều kiện hội nhập quốc tế.
Thực hiện mạnh mẽ các mục tiêu về xây dựng NTM, các địa phương cần lựa chọn các vấn đề bức xúc trên từng địa bàn để tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ rệt, trong đó chú trọng phát triển các công trình hạ tầng thiết yếu cấp xã, thôn, bản trực tiếp gắn với phát triển sản xuất, đời sống hàng ngày của người dân (giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch, môi trường, an ninh nông thôn...).
Trong quá trình thực hiện, tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc. Việc huy động đóng góp phải trên cơ sở khả năng đóng góp tự nguyện của dân tại từng địa bàn, trong mọi trường hợp, không được huy động quá sức dân.
Theo Báo Xây dựng điện tử

 

 

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)