Bình Định: Đã có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 18/08/2014 14:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Bình Định đã có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2014, Bình Định sẽ có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM.

Xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), nơi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Bình Định cho biết, các xã dự kiến về đích cuối năm nay gồm: Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn), Bình Nghi (huyện Tây Sơn), Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) và Cát Trinh (huyện Phù Cát). Để hỗ trợ các xã xây dựng NTM, hơn 3 năm qua, tỉnh Bình Định đã huy động được 2.793 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, các xã đã bê tông hóa 680km đường giao thông nông thôn, nâng tỷ lệ đường giao thông nông thôn được bê tông hóa lên 74,7% (3.088 km/4.130km); thực hiện kiên cố hóa 799km kênh mương, góp phần chủ động tưới tiêu cho 93.500ha đất nông nghiệp mỗi năm... Tính đến thời điểm này, Bình Định đã có 26/122 xã đạt tiêu chí giao thông; 32/122 xã đạt tiêu chí thủy lợi.

Trong sản xuất nông nghiệp, các địa phương đã xây dựng được 219 cánh đồng mẫu lớn (CĐML) sản xuất lúa với diện tích hơn 8.899ha; 2 CĐML sản xuất đậu phộng (lạc) với diện tích 100ha; 4 CĐML sản xuất mía, diện tích 167ha. Đáng chú ý là vụ hè thu năm nay, các xã đã tập trung chuyển đổi mạnh diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng cạn như đậu phộng, đậu nành, bắp, hoa màu...

Ông Đào Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT, Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM Bình Định cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã có 45 xã đạt tiêu chí thu nhập (chiếm 36,8%), song thành công lớn nhất của tỉnh là nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân về Chương trình xây dựng NTM đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, phần lớn những tiêu chí các xã đạt được là hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội, bưu điện, điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất..., còn những tiêu chí mang tính đột phá, làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống nông dân như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, giao thông nông thôn, thủy lợi… thì chưa nhiều địa phương đạt được.

“Năm nay, vốn huy động cho xây dựng NTM trên địa bàn đạt 1.022 tỷ đồng, theo đó tỉnh sẽ ưu tiên hỗ trợ xây dựng hạ tầng tại 4 xã dự kiến hoàn thành trong năm nay và các xã phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh cũng đã yêu cầu các xã phải xác định rõ thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của mình, gắn với tổng thể phát triển chung của huyện, tỉnh. Với những xã về đích sớm, tỉnh sẽ có cơ chế khen thưởng kịp thời”.


Theo Dân việt

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)