Mê Linh đột phá trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 12/04/2012 16:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Áp dụng linh hoạt quy trình, cách thức xây dựng nông thôn mới (NTM) vào địa phương, huyện Mê Linh, TP Hà Nội đã đạt được bước tiến quan trọng trong công cuộc xây dựng NTM. Tương lai một vùng nông thôn hiện đại, văn minh gắn liền với những giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của quê hương Hai Bà Trưng đã không còn xa...

Sức bật từ đồ án quy hoạch

"Khi bắt tay vào xây dựng đề án NTM, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu cơ sở. Nó không khác gì việc cần dựng một ngôi nhà mà thiếu bộ khung vậy", ông Trần Thanh Hoài - Trưởng phòng Quản lý Đô thị, Trưởng BQLDA quy hoạch xây dựng NTM huyện Mê Linh so sánh. Thử thách lớn ấy, càng thôi thúc lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền huyện Mê Linh hạ quyết tâm tìm phương án giải quyết.

Từ nhận định: "Quan trọng nhất trong xây dựng NTM là phải tổ chức phân vùng sản xuất. Điều này chỉ có thể thực hiện tốt nếu như có một đồ án quy hoạch làm cơ sở khớp nối được hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như hiện trạng sử dụng đất trên toàn huyện...", lãnh đạo huyện Mê Linh đã quyết định thay đổi linh hoạt các quy trình thực hiện xây dựng NTM ở địa phương: Tiến hành lập đồ án quy hoạch trước khi xây dựng Đề án NTM, lấy đó làm cơ sở để xây dựng đề án, dự án đầu tư xây dựng NTM ở Mê Linh.

Sự linh động trong cách thức triển khai các bước xây dựng NTM ở huyện Mê Linh đã được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của TP Hà Nội đánh giá rất cao về tính sáng tạo và khả thi. Huyện Mê Linh đã tổ chức triển khai vào tháng 4/2011. Sau 4 tháng làm việc khẩn trương, đồ án quy hoạch xây dựng NTM do Phòng Quản lý Đô thị Mê Linh chủ trì đã được lập xong, có sự đồng ý của các sở, ngành liên quan của TP Hà Nội và đã được UBND huyện Mê Linh phê duyệt 13/16 xã. Riêng 3 xã: Tiền Phong, Mê Linh và Đại Thịnh, trình tự thủ tục hành chính xây dựng đồ án quy hoạch đã xong, huyện Mê Linh đã gửi các sở, ngành liên quan thẩm định và chờ TP Hà Nội phê duyệt, do 3 xã này có một phần đất thuộc quy hoạch đô thị theo các quyết định mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành trước đây.

Sự đồng thuận từ nhân dân

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Mê Linh đã chủ trương tuyên truyền và coi sự đồng thuận từ người dân trong huyện là yếu tố mang tính quyết định tới sự thành công của chương trình xây dựng NTM. Ông Hoài cho biết: "Trong những hội nghị chúng tôi tổ chức ở các xã, những vấn đề mặc dù là rất nhỏ của người dân cũng được chúng tôi giải đáp cụ thể, thấu đáo. Mục đích là để mọi người dân đều hiểu và đồng thuận với chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước".

Có thể nói, sự đồng thuận từ nhân dân trong công cuộc xây dựng NTM ở Mê Linh đã phần nào được thể hiện rõ nét ở Liên Mạc - xã điểm xây dựng NTM của huyện. Là xã "vùng sâu vùng xa" của huyện Mê Linh, nhưng đến nay, Liên Mạc là một trong số ít điểm sáng trong công cuộc xây dựng NTM của TP Hà Nội, khi đã hoàn thành 16/19 chỉ tiêu xây dựng NTM chỉ sau 2 năm triển khai. Theo kế hoạch, đến hết năm 2012, Liên Mạc sẽ cơ bản trở thành xã NTM.

Ông Trần Văn Toản - Phó chủ tịch UBND xã Liên Mạc cho biết: "Nếu không có sự đồng tình và ủng hộ của người dân trong xã, thì ngay đến công tác dồn điền đổi thửa, chúng tôi cũng khó lòng hoàn thành chứ chưa nói đến những thành công như ngày hôm nay". Liên Mạc có hơn 400ha đất trồng lúa nhưng đã có 307ha được dồn ghép. Tình trạng manh mún ruộng đồng giờ đây đã chấm dứt. Mỗi gia đình trong xã hiện chỉ sở hữu 1 mảnh ruộng so với 3 - 4 mảnh trước kia. Thậm chí, ở nhiều gia đình, dòng họ đã gộp chung ruộng lại tạo nên những liền mảnh rộng nhiều mẫu, rất thuận lợi cho cơ giới hoá nông nghiệp.

Huyện Mê Linh đã triển khai linh động và sáng tạo cách thức xây dựng NTM bằng việc lập đồ án quy hoạch trước làm cơ sở cho các bước tiếp theo thay vì xây dựng đề án. Cách làm sáng tạo này của Mê Linh đang được nhân rộng ra ở các huyện của Hà Nội. Một số tỉnh, thành phía Bắc, như huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cũng đã tổ chức tham khảo hoạt động xây dựng NTM ở Mê Linh.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)