Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Trị

Thứ ba, 15/02/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những làng quê nông thôn mới ở Quảng Trị đang đổi thaytừng ngày, đường làng được bê-tông hóa rộng rãi, những ngôi nhà khangtrang được xây dựng. Ðó là một số ghi nhận ở những làng quê nông thônmới ở Quảng Trị những ngày đầu xuân.
Long Quang là thôn điển hình của xã Triệu Trạch, đơn vị duy nhất của huyện Triệu Phong được chọn thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới. Người dân Long Quang rất phấn khởi đón xuân mới trong niềm vui đổi mới của quê hương. Vừa chăm sóc mấy khóm hoa trước ngõ, lão nông Phan Tư Bôn cho biết: Trước đây đường thôn, xóm ở Long Quang vừa nhỏ, vừa lầy lội khi mùa mưa về. Việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, mấy năm nay đường sá vào thôn xóm dần được bê-tông kiên cố, việc vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân thuận lợi hơn, mọi người có điều kiện mở rộng sản xuất. Ðời sống nhân dân ngày càng khấm khá, nhà xây nhà ngói thi nhau mọc lên từ đầu đến cuối thôn, ai cũng thấy vui và tự hào. Thấy được lợi ích rõ nét từ chủ trương xây dựng nông thôn mới của Ðảng và Nhà nước, cho nên ngay khi nghe cán bộ xã phổ biến kế hoạch triển khai, ông Bôn cùng bà con đã hưởng ứng, quyết tâm đoàn kết phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí đề ra. Khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, ý thức của mỗi người dân Long Quang đều được nâng lên; ai cũng chú ý chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm, cùng nhau giữ gìn vệ sinh chung... Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Trương Duy cho biết, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã đã tích cực phát huy tốt nguồn lực tại chỗ để từng bước đưa địa phương phát triển đi lên. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã có sự đồng thuận, đoàn kết của toàn dân. Ðến nay, xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, những tiêu chí còn lại cơ bản đã đạt từ 70 đến 80%.

Cũng như Triệu Trạch, Hải Thượng là xã duy nhất của huyện Hải Lăng được lựa chọn để xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Hải Thượng Lê Ngọc Anh phấn khởi cho biết: Bằng thực lực của địa phương cùng với sự hỗ trợ của các cấp, xã đã đạt được 10 trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện xã không còn hộ dân nào phải ở trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát; hơn 80% số hộ đã có nhà kiên cố, hơn 90% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Là địa phương phát triển mạnh về sản xuất nông nghiệp, các HTX của Hải Thượng hoạt động rất hiệu quả, riêng HTX Ðại An Khê nhiều năm liền được công nhận là HTX điển hình của tỉnh. Trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, chính trị, xã hội và an ninh trật tự, xã Hải Thượng đều đạt yêu cầu trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ngay từ khi được chọn xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, giai đoạn 2010-2015, chính quyền Hải Thượng đã triển khai tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân về những tiêu chí phấn đấu và đề ra phương pháp thực hiện. Trên cơ sở những thành tựu bước đầu đạt được, đại bộ phận người dân đều nhận thấy ý nghĩa thiết thực và sự cần thiết của việc tiến hành xây dựng nông thôn mới để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xây dựng nông thôn mới là một chương trình phát triển tổng hợp cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, tạo sinh kế, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tỉnh Quảng Trị có tám xã được chọn để triển khai xây dựng thí điểm là: Vĩnh Lâm (Vĩnh Linh), Gio Phong (Gio Linh), Triệu Trạch (Triệu Phong), Hải Lệ (Thị xã Quảng Trị), Hải Thượng (Hải Lăng), Cam Thủy (Cam Lộ), Mò Ó (Ða Krông) và xã Thuận (Hướng Hóa). UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã hướng dẫn các xã được chọn thí điểm xây dựng các đề án với mục tiêu trong năm 2011 sẽ hoàn thành quy hoạch của tám xã điểm; đến năm 2015 các xã trên sẽ đạt tiêu chí nông thôn mới theo quy định của Chính phủ. Tuy mới bắt tay vào xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới nhưng so với mười năm trước, bộ mặt nông thôn Quảng Trị hiện đã có nhiều khởi sắc. Trên cơ sở những thành tựu bước đầu mà các địa phương như Hải Thượng, Triệu Trạch đã đạt được, có thể tin tưởng các xã điểm sẽ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.
 
Theo : Báo Nhân Dân
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)