50 năm truyền thống và phát triển

Thứ năm, 22/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cty Tư vấn Xây dựng Dân dụng Việt Nam VNCC tiền thân là tổ chức thiết kế đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, được thành lập vào ngày 6/4/1955 theo Nghị định số 506/TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử của đất nước, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, Cty đã được thay đổi các tên khác nhau: Cục Thiết kế dân dụng 1958 - 1961, Viện Thiết kế kiến trúc 1961 - 1969, Viện Thiết kế dân dụng 1969 - 1975, Viện Xây dựng Đô thị và Nông thôn 1975 - 1978, Viện Thiết kế nhà ở và công trình công cộng 1978 - 1993. Để hoà nhập với nền kinh tế thị trường, với xu thế phát triển chung trong khu vực và thế giới, năm 1993 được đổi thành Cty Tư vấn Xây dựng Dân dụng Việt Nam.
Trải qua 50 năm, tự hào với truyền thống là đơn vị thiết kế đầu ngành đặc biệt về xây dựng dân dụng, VNCC đã đóng góp cho đất nước nhiều thành quả có ý nghĩa về lịch sử, kiến trúc, đáp ứng các nhiệm vụ chính trị qua các thời kỳ, phục vụ kháng chiến, phục vụ dân sinh.
Một số công trình tiêu biểu như Lễ đài Ba Đình đón Bác về Thủ đô, Nhà sàn trong Phủ Chủ tịch, các trụ sở cơ quan ở Trung ương, Tổng cục Thống kê, Học viện Nguyễn ái Quốc, Học viện Thuỷ lợi, các khu làm việc và nghỉ ngơi của Trung ương ở Hồ Tây, Đồ Sơn, Tam Đảo, Vĩnh Yên, các khu nhà ở tập thể đầu tiên cho CBCNV. Tiếp đến là các công trình phục vụ cho công tác sơ tán, phòng không, hầm hào chống chiến tranh phá hoại như bệnh viện dã chiến, kho tàng, Cột cờ Hiền Lương, nhà làm việc và tiếp khách cho Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam Quảng Trị.
Từ những năm 60, Cty đã bắt đầu hợp tác thiết kế với nước ngoài, trong đó có các công trình như: Khách sạn Thắng Lợi, bệnh viện Đồng Hới với Cu Ba, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh với Liên Xô, các khu nhà ở lắp ghép theo cấu kiện đúc sẵn ở Nhà máy Xuân Mai với Liên Xô, Nhà máy Đạo Tú với CHDC Đức.
Cty đã đóng góp nhiều cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, cũng như cả nước sau khi giải phóng miền Nam, ví dụ như Nhà khách Chính phủ ở Hà Nội, nhà khách Trung ương Đảng Khách sạn Tây Hồ, Triển lãm Giảng Võ, các Viện nghiên cứu, Đại học Sư phạm, Tài chính, Kinh tế Quốc dân, Nông nghiệp, khu nhà ở Ngoại giao đoàn, các khách sạn chuyên gia, nhà nghỉ cho Công đoàn Bộ, Ngành ở Nam Định, Thái Bình, Thái Nguyên, ở các khu nghỉ mát Bãi Cháy, Đồ Sơn, Sầm Sơn, khách sạn Hữu nghị Hải Phòng công trình cao tầng đầu tiên. Hệ thống các nhà trẻ, mẫu giáo, trường PTTH, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, các nhà văn hoá các tỉnh. Các đài phát thanh truyền hình Trung ương, khu vực Bắc bộ, Nam bộ, các địa phương Hà Bắc, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế. Các khu công trình nước ngoài viện trợ: Khu làm việc Chính phủ cách mạng Lào ở Viêng Xay, Sầm Nưa, quy hoạch Lạc Sao, Trường Đảng Campuchia nay là Viện Xã hội học Phnompenh.
Với vị trí là một Viện đầu ngành của Bộ, Cty thực hiện vai trò tham gia nhiều chương trình nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào thiết kế nhà ở: như nhà ở lắp ghép, nâng sàn, cốp pha trượt, các giải pháp xử lý nền móng, thí nghiệm kết cấu vỏ móng… giúp cho Bộ Xây dựng và các bộ, ngành khác lập tiêu chuẩn, quy phạm thiết kế chuyên ngành, thiết kế điển hình. Ngoài ra cán bộ của Cty còn tham gia công tác đào tạo và giảng dạy ở các Trường Đại học Kiến trúc, Xây dựng và các trường dạy nghề.
Truyền thống là điểm tựa, đồng thời cũng là đà bật để vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đặc biệt ở giai đoạn chuyển đổi từ bao cấp sang thị trường mở cửa, tự vận động tồn tại, trưởng thành và phát triển.
Cty đã lớn mạnh từ vài chục cán bộ khi mới thành lập, hiện nay có gần 450 người trong đó có 5 tiến sĩ và 31 thạc sĩ, 136 kiến trúc sư, 181 kỹ sư, 5 hoạ sĩ, 13 cử nhân luật và ngoại ngữ trình độ ngày càng được nâng cao.
Vẫn giữ được tính chuyên nghiệp và đi sâu vào chuyên môn hoá cao, thế mạnh truyền thống là tư vấn thiết kế. Nhiều công trình của VNCC được trao giải thưởng kiến trúc Quốc gia liên tục từ năm 1994 đến nay.
Vẫn đóng vai trò là một trong những tổ chức tư vấn mạnh hàng đầu của Ngành, nơi gửi gắm của Trung ương, bộ ngành, địa phương với những công trình tiêu biểu như Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, các khu chung cư cao tầng, các bệnh viện Trung ương, bệnh viện tỉnh, các trường đại học, các trụ sở, văn phòng, các khu thể thao và thương mại.
Luôn nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy sức mạnh nội lực và lòng tự trọng, Cty quan tâm tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ của thế giới, đi đầu áp dụng kỹ thuật và vật liệu mới vào các công trình như: Ngân hàng Công thương Việt Nam Hà Nội, nhà ở tiêu chuẩn cao Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, Nhà ga T1 Hàng không Nội Bài, các nhà thi đấu thể thao phục vụ Sea games 22 Ninh Bình, Vĩnh Yên, khách sạn ở Quảng Ninh, Vũng Tàu, tổ hợp Văn phòng Thương mại Vincom City Towers Bà Triệu, Hà Nội, các công trình đặc thù truyền hình, chứng khoán…
Hợp tác Quốc tế là chiến lược để trưởng thành và phát triển, để mở rộng thị trường và nâng cao uy tín thương hiệu, hợp tác nhiều mặt, trong đó có tư vấn thiết kế công trình: Trung tâm truyền hình Việt Nam Nhật Bản, trụ sở TCty Điện lực Việt Nam với Hàn Quốc, Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia với Mỹ, Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam với Singapore, Trung tâm Hội nghị Quốc gia với Cộng hoà Liên bang Đức.
Một mặt tiếp tục phát huy sở trường mũi nhọn của mình, mặt khác Cty mở rộng khai thác các hình thức dịch vụ khác như thiết kế quy hoạch, công trình công nghiệp, công trình hạ tầng, quản lý dự án, tư vấn thầu và giám sát và đang phấn đấu tiến tới làm dịch vụ đào tạo nâng cao, dịch vụ chuyên gia đạt kết quả cao, được khách hàng tín nhiệm.
Cty luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học mà chủ yếu là phục vụ cho hoạt động của Cty nhằm nâng cao năng lực tư vấn cho tập thể cán bộ của mình, hàng ngũ cán bộ luôn được hoàn thiện đã được xã hội đánh giá cao về năng lực, kinh nghiệm và đạo đức làm nghề, thích nghi hội nhập, là chỗ dựa của Bộ Xây dựng trong một số lĩnh vực liên quan đến quản lý ngành và một số công trình chính trị quan trọng.
VNCC đã không ngừng được tin cậy của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, với sự đóng góp của mình cho nền kiến trúc xây dựng nước nhà, đã được Đảng và Nhà nước trao nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Độc lập hạng Nhì và các huân chương của nước bạn Lào, Campuchia. Ngoài ra còn được trao hàng trăm huân, huy chương, bằng khen, giấy khen của Nhà nước và của Bộ Xây dựng cho cá nhân cán bộ qua các thế hệ có công xây dựng Tổ quốc.
Chất lượng là hàng đầu vừa là phương châm vừa là mục tiêu và cũng là kết quả thành tựu. Cty là đơn vị tư vấn đầu tiên được cấp chứng nhận bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001 - 2000, được nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt đợt đầu năm 2003 cho sản phẩm tư vấn tốt nhất, đã góp phần khẳng định thương hiệu VNCC trong những năm đầu thế kỷ và trên đường hội nhập quốc tế.
50 năm tự hào với truyền thống, vươn lên và trưởng thành của mình, VNCC đang hướng tới tương lai, với những nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết một lòng vượt qua thử thách, nắm bắt vận hội, khai thác nhiệt huyết và tiềm năng của thế hệ trẻ, đón nhận sự ủng hộ của xã hội, xây dựng Cty phát triển bền vững vươn tới các tầm cao mới, xứng đáng với truyền thống, với các thế hệ đi trước, với sự nghiệp vẻ vang của mình đã có.
Sự tin cậy của chủ đầu tư, sự tín nhiệm của khách hàng được biểu thị qua sự tăng trưởng sản lượng hàng năm cụ thể năm 2000 gần 40 tỷ đồng, năm 2004 đã vượt lên 70 tỷ đồng và năm 2005 đạt trên 90 tỷ đồng.
VNCC là thương hiệu tự hào của CBCNV Cty qua các thế hệ, là sự tin cậy của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, các địa phương nhất là Hội nghề nghiệp. Cty cũng là địa chỉ tiếp cận và hợp tác của các đối tác nước ngoài lựa chọn.
VNCC sẽ luôn là người tư vấn hiệu quả nhất với các bạn hàng gần xa.

Nguồn: Báo Xây dựng số 101, ngày 20/12/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)