Thi tìm hiểu Luật Xây dựng - một phương thức để đưa luật vào cuộc sống

Thứ ba, 20/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Luật Xây dựng LXD ra đời ngày 26/11/2003 có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội của nhân dân ta: Lần đầu tiên các hành vi trong hoạt động xây dựng ở Việt Nam được điều chỉnh bằng Luật! Làm ra Luật đã hết sức công phu, nhưng tổ chức thực hiện Luật còn khó khăn, phức tạp hơn nhiều.
Câu hỏi đặt ra là Làm thế nào để nhanh chóng đưa LXD vào cuộc sống?. Đi tìm câu trả lời, Sở Xây dựng Bắc Ninh có sáng kiến đề xuất với UBND tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật. Ngày 13/9/2005 cuộc thi Tìm hiểu LXD đã đợc phát động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ngày 15/11/2005 giai đoạn 1 của cuộc thi đã kết thúc giai đoạn làm bài và nhận bài thi ở cấp huyện.
Tuy chưa phải là kết quả cuối cùng nhưng có thể nói, kết quả giai đoạn 1 của cuộc thi thật đáng khích lệ, đáng để mọi người quan tâm.
Về số lượng bài thi đạt gần 6 vạn bài. Như vậy, cứ khoảng mười người dân từ 18 tuổi trở lên có một người dự thi. Thành phần dự thi gồm mọi tầng lớp nhân dân: Công chức, viên chức, công nhân, nông dân, trí thức, lực lượng vũ trang, sinh viên và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Ba đơn vị dẫn đầu về số lượng bài là huyện Quế Võ, huyện Lương Tài và thị xã Bắc Ninh.
Về chất lượng, phần lớn bài thi đều đúng thể lệ, bám sát câu hỏi. Trên 50% số bài thi viết tay; nhiều bài trình bày rất công phu, có nhiều tranh ảnh và liên hệ thực tế để minh họa có bài thi dày 500 trang viết và tranh ảnh. Nhiều bài, người thi có nghiên cứu các Nghị định, Thông tư hướng dẫn LXD để trả lời câu hỏi.
Với số lượng và chất lượng như vậy, khẳng định một điều là: Nhân dân đã quan tâm tìm hiểu LXD. Mọi tầng lớp nhân dân quan tâm thì chắc chắn các hoạt động xây dựng trong thời gian tới sẽ diễn ra trật tự hơn, hiệu quả hơn. Đây chính là mục tiêu, là kết quả lớn nhất của cuộc thi.
Kết quả đạt được như trên trước hết là do sự chỉ đạo cụ thể, sâu sát của UBND tỉnh Bắc Ninh, từ việc thành lập Ban Tổ chức cuộc thi ở hai cấp tỉnh, huyện đến việc đặt ra mục đích, yêu cầu và phương pháp tổ chức thực hiện. Ban Tổ chức cuộc thi ở mỗi cấp có sự tham gia của nhiều sở, ban, ngành do Sở Xây dựng hoặc phòng hạ tầng - kinh tế ở cấp huyện là cơ quan thường trực. Công tác triển khai thực hiện được chú trọng từ việc lập thể lệ, câu hỏi, kế hoạch cuộc thi đến việc tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Tuyên truyền là một loại hoạt động mũi nhọn, được Đài phát thanh truyền hình Bắc Ninh, Báo Bắc Ninh, Bản tin Tư pháp Bắc Ninh, Bản tin sinh hoạt chi bộ Bắc Ninh, Đài truyền thanh các huyện, thị xã và hệ thống Đài truyền thanh cơ sở thực hiện. Tin, bài được đăng tải liên tục trong nhiều tuần và theo suốt từng chặng đường của cuộc thi. Toàn văn LXD được đăng trên Báo Bắc Ninh với số lượng 6.500 bản và được Ban Tổ chức cuộc thi cấp huyện sao chụp tiếp cung cấp đến từng đơn vị cơ sở. Các thành viên Ban Tổ chức được phân công theo dõi từng địa phương thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị. Sở Xây dựng thành lập Tổ tư vấn giúp Ban Tổ chức cuộc thi về công tác chuyên môn; đồng thời thường trực tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cấp huyện, tham
mưu để Ban Tổ chức cuộc thi kịp thời giải quyết tháo gỡ các khó khăn vớng mắc. Có thể nói công tác triển khai được tiến hành với một kế hoạch rất chặt chẽ, khoa học; với nhiều biện pháp đồng bộ; với sự phối hợp hiệu quả giữa Ban Tổ chức cuộc thi ở hai cấp và sự tham gia tích cực của nhiều ngành.
Thi tìm hiểu LXD là một hình thức tổ chức học tập khá đặc biệt. Không cần mở lớp mà có rất nhiều người học một cách tự giác. Đối với người dân, cuộc thi là điều kiện thuận lợi để họ tiếp cận và học tập, nghiên cứu LXD. Đối với những người tổ chức cuộc thi thì đây là một hình thức đem LXD đến với người dân. Còn với chúng ta, những người hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, cuộc thi cho chúng ta những cảm xúc mới. Cảm xúc có sức cảm biến những trang văn bản pháp luật khô cứng, khó học, khó nhớ trở nên sinh động, gần gũi, dễ đi vào cuộc sống.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 100, ngày 15/12/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)