Quảng Ninh: Chủ động các biện pháp phòng dịch trên các công trường

Thứ hai, 06/12/2021 14:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Để không làm gián đoạn tiến độ thi công các công trình, dự án, hiện các nhà thầu đang siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó có các giải pháp như tăng cường thực hiện test Covid-19 cho công nhân, đảm bảo phát hiện sớm các ca mắc cũng như ngăn chặn tối đa dịch bệnh lan rộng.

Các công nhân thi công hạng mục đường dẫn cầu Cửa Lục 1 tự lấy mẫu test Covid-19.

Theo thống kê từ Sở Y tế Quảng Ninh, từ đầu tháng 10/2021 đến nay, Quảng Ninh ghi nhận tổng số 735 ca F0 trên địa bàn tỉnh, trong đó có 604 ca phát hiện trong cộng đồng. Tỉnh đã khoanh vùng được 8 ổ dịch lớn nằm tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trong đó, nhiều nhất phát hiện tại huyện Hải Hà với 175 ca nhiễm (49 ca phát hiện trong cộng đồng). Tại TP Hạ Long mới đây ghi nhận tổng số 35 ca nhiễm (7 ca phát hiện trong cộng đồng tại ổ dịch xã Thống Nhất và công trình Ruby Hạ Long).

Đang bước vào thời điểm cuối năm, nhiều dự án, công trình trên địa bàn vào giai đoạn nước rút để hoàn thành tiến độ theo cam kết với tỉnh. Trong đó phải kể đến 3 công trình giao thông trọng điểm, gồm: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cầu Cửa Lục 1, dự kiến hoàn thành tháng 12/2021. Theo báo cáo của các nhà thầu, hiện trên công trường các dự án này đang duy trì trên 3.000 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công trong cả 3 ca liên tục. Với số lượng công nhân lớn, lại trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các công trường thi công đã đẩy cấp độ phòng dịch lên mức cao nhất.

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc điều hành dự án cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, cho biết: Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là yếu tố tiên quyết để triển khai các hoạt động thi công. Bởi chỉ cần có một vài ca mắc cũng sẽ kéo theo cả một công trường, thậm chí cả dự án phải tạm dừng hoạt động, chi phí cho công tác khắc phục cũng rất tốn kém. Chính vì vậy, hiện chủ đầu tư đã chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh rất thường xuyên. Trong đó, tổ chức thực hiện test Covid-19 cho người lao động thường xuyên. Cán bộ, công nhân đều đã được phổ biến để có thể tự test cho bản thân hoặc trong cùng một tổ tự test cho nhau.

Cầu Cửa Lục 1 hiện đang tập trung tăng tốc triển khai các công việc hoàn thiện.

Tương tự, tại dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cầu Cửa Lục 1, bên cạnh việc thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành phòng dịch của cán bộ, công nhân… các nhà thầu đã duy trì hoạt động kiểm tra thân nhiệt cho người ra, vào công trường; đo thân nhiệt cho người lao động vào đầu và cuối mỗi ca làm việc; trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn và đưa vào nội quy công trường. Cùng với đó, tổ chức xét nghiệm nhanh 3 ngày/lần, lấy xác suất trong từng tổ, đội (khoảng 50 người/lần). Trường hợp lao động đi, đến từ các vùng khác nhau sẽ triển khai cách ly tại chỗ theo mô hình 7 ngày.

Ông Lê Văn Quang, đại diện nhà thầu Thịnh Phát - thi công hạng mục đường dẫn cầu Cửa Lục 1, cho biết: Để đảm bảo phòng dịch an toàn trong bối cảnh khu vực xung quanh công trường đang xuất hiện những ổ dịch, bên cạnh việc thường xuyên theo dõi sát tình hình, tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng dịch, nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ… đơn vị còn triển khai cơ chế giám sát cộng đồng trên công trường, chủ động phát hiện người đi về từ vùng dịch. Đặc biệt, đơn vị đã bố trí riêng phần kinh phí phục vụ cho công tác trang bị vật tư phòng dịch, chủ động mua bộ kit test nhanh cho cán bộ, công nhân; đồng thời, xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống nhận định có thể xảy ra theo các cấp độ khác nhau, ngay cả khi công trường phải cách ly do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Được biết, trước đó, trong sáng 1/12, khi TP Hạ Long công bố ổ dịch mới tại công trình Ruby Hạ Long có địa chỉ tại phường Cao Xanh, nhà thầu Thịnh Phát đã tổ chức test nhanh cho toàn bộ cán bộ, công nhân đang tham gia thi công đường dẫn Cầu Cửa Lục 1. Tương tự các nhà thầu khác đang thi công cầu chính, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả cũng đã tổ chức test nhanh cho công nhân với số lượng lớn.

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, để đảm bảo an toàn trên công trường thi công các dự án trọng điểm, đảm bảo các hạng mục công việc theo đúng tiến độ, hạn chế việc đình hoãn thi công, các chủ đầu tư, nhà thầu cần tiếp tục chủ động, hạn chế thấp nhất việc đi lại, ra/vào công trường của cán bộ, công nhân; vận hành hiệu quả mô hình công trường khép kín; tổ chức cơ chế phối hợp giữa các lớp bảo vệ để cán bộ, công nhân nhận biết về trách nhiệm, vai trò, tầm quan trọng trong phòng chống dịch ngay tại cơ sở; quản lý nguồn cung ứng thực phẩm, nguyên vật liệu thi công để ngăn chặn các nguy cơ mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)