Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường thu thuế kinh doanh bất động sản

Thứ sáu, 07/05/2021 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bất động sản là một trong những lĩnh vực có dư địa thu thuế lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Để tăng cường thu thuế kinh doanh bất động sản, góp phần tăng thu ngân sách, mới đây, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất thí điểm thu thuế đối với hoạt động cho thuê căn hộ tại chung cư.

Chung cư Bảo Gia (quận 11) là một trong những nơi được Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê.

Thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê

Với nhu cầu lưu trú rất lớn, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có hoạt động cho thuê nhà ở sôi động. Hiện giá nhà ở tại khu vực nội thành của thành phố Hồ Chí Minh đang rất cao, nên nhiều người lao động đã lựa chọn thuê nhà thay cho mua nhà. Chị Phan Thị Thu Hoài (ở phường 3, quận 11) cho biết: “Gia đình tôi đang ở nhà thuê. Tôi chọn thuê nhà ở quận 11 bởi nơi đây có giá hợp lý, cách nơi làm việc của tôi tại quận 3 chỉ khoảng 5km”.

Quận 11 cũng chính là địa bàn mà Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn, trình UBND thành phố về kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực, trong đó có hoạt động kinh doanh bất động sản, bao gồm việc cho thuê căn hộ tại chung cư. Việc này nhằm chống thất thu thuế và khai thác dư địa thuế rất lớn của hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố. Theo đó, Cục Thuế thành phố đề xuất thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê, mặt bằng kinh doanh đối với các chung cư, cao ốc thuộc địa bàn quận 11, gồm: Chung cư Res 11 (số 205, Lạc Long Quân, phường 3); khu nhà ở thương mại Thuận Việt (số 319, Lý Thường Kiệt, phường 15); cao ốc Bảo Gia (số 184, Lê Đại Hành, phường 15); chung cư 70 Lữ Gia (số 70, Lữ Gia, phường 15); cao ốc Khải Hoàn (số 624, Lạc Long Quân, phường 5). Ông Dương Trường Sơn, chủ sở hữu căn hộ 14-03, chung cư Res 11 (số 205, Lạc Long Quân, phường 3), cho biết: “Tôi có nhu cầu cho thuê căn hộ đang sở hữu tại chung cư Res 11 và sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước”. 

Ở góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land (thành viên Vạn Phúc Group) Nguyễn Hương cho rằng, việc thu thuế hoạt động kinh doanh bất động sản cần cân đối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, chủ nhà cho thuê và người thuê để các bên đều chấp nhận và tuân thủ nghiêm túc nghĩa vụ thuế. “Một trong những tiêu chí rất quan trọng là phải bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các bên tham gia. Các thủ tục khai báo và nộp thuế phải đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp”, bà Nguyễn Hương kiến nghị.

Chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản

Theo Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, nếu được UBND thành phố chấp thuận việc thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê, mặt bằng kinh doanh đối với các chung cư, cao ốc thuộc địa bàn quận 11, cơ quan này sẽ làm việc với các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà, cho thuê căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh trong chung cư, cao ốc; cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong chung cư, cao ốc để thực hiện thu thuế. Công tác thu thuế trong lĩnh vực này nếu thực hiện hiệu quả sẽ được nhân rộng ra các địa bàn khác của thành phố.

Nhằm đấu tranh với các trường hợp kê khai giá giao dịch bất động sản không đúng với giá thực tế, Cục Thuế thành phố cũng đề xuất các biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động quản lý đất đai và kinh doanh bất động sản. Cụ thể, cơ quan thuế sẽ căn cứ, đối chiếu các dữ liệu kê khai thuế đối với giao dịch bất động sản trong cùng khu vực, địa bàn, quy mô, diện tích tương ứng để đấu tranh, buộc người nộp thuế phải khai thuế đúng giá trị chuyển nhượng, cho thuê thực tế.

Còn theo Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), hiện người sở hữu nhà chưa phải nộp thuế tài sản nhà ở, mà chỉ nộp “thuế sử dụng đất phi nông nghiệp”, trong đó có “đất ở” với thuế suất trong hạn mức 0,03% bảng giá đất, nên mức nộp thuế rất thấp, gần như không đáng kể. Vì vậy, HoREA đề xuất nguyên tắc là người sở hữu nhà, đất dùng để ở thì chịu mức thuế thấp nhất. Người sở hữu nhiều nhà, đất mà không dùng để ở thì chịu mức thuế suất lũy tiến tùy theo số lượng nhà, đất sở hữu. “Sắc thuế này sẽ điều chỉnh và định hướng hành vi mua bán, chuyển nhượng nhà, đất với mục tiêu phát triển lành mạnh, ổn định thị trường bất động sản”, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu nêu quan điểm.

Ngành Thuế thành phố sẽ triển khai nhiệm vụ thu thuế kinh doanh bất động sản cũng như với các lĩnh vực khác theo hướng bao quát hết nguồn thu, nâng cao năng lực quản lý, phòng chống gian lận, chống thất thu cho ngân sách. Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh Lê Duy Minh cho biết: “Cục Thuế thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế”.

Nguồn: Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)