Văn Yên (Yên Bái) đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ tư, 16/09/2020 15:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nhưng với sự sát sao cùng những giải pháp cụ thể, quyết liệt nên công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Văn Yên vẫn bám sát tiến độ, yêu cầu đề ra, trong đó, nhiều công trình đã hoàn thành.

Ngầm tràn thôn Làng Đam, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên được hoàn thành trước mùa mưa, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Công trình ngầm tràn thôn Làng Đam, xã Lang Thíp có mức đầu tư 1.424 triệu đồng với chiều dài 53 m, bề rộng 5 m và 2 đầu ngầm tràn dài 125,87 m đổ bê tông xi măng được khởi công từ tháng 7/2019 đến 31/3/2020 đã được hoàn thành trong niềm vui của hàng trăm hộ dân nơi đây. Để sớm hoàn thành công trình, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện nghiêm các kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công. 

Ông Lê Minh Lập - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Ngay khi có chủ trương đầu tư, chính quyền xã đã triển khai ngay việc tuyên truyền, vận động nhân dân và giải phóng mặt bằng để công trình được triển khai thuận lợi. Nhờ đó, công trình đã kịp hoàn thành trước mùa mưa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại an toàn, hàng hóa được giao thương thông suốt”. 

Năm 2020, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện Văn Yên được giao quản lý 141 công trình; trong đó, có 67 công trình khởi công mới với tổng vốn đầu tư 224,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 không được tụ tập đông người nên chỉ thi công nhỏ lẻ, nhiều công trình không đạt tiến độ đề ra. Ngoài ra, do thời tiết mưa nhiều nên việc thi công cũng gặp nhiều khó khăn. 

Cùng đó, một số công trình thực hiện ở các xã, thôn vùng sâu vùng xa nên việc vận chuyển vật liệu, máy móc vào công trình gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi mưa bão… 

Trước những tồn tại trên, huyện tổ chức hội nghị đánh giá công tác xây dựng cơ bản, đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020; chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các dự án, công trình; đôn đốc nhà thầu tập trung nguồn lực, phương tiện để thực hiện các công trình chuyển tiếp, công trình khởi công mới; đối với chủ đầu tư, phải đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án, tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao năm 2020. 

Ông Chu Chính Sơn - Trưởng phòng Tài chính huyện cho biết: "Ngay khi có nguồn vốn phân bổ của tỉnh, Phòng tham mưu với UBND huyện triển khai giao kế hoạch vốn ngay để các chủ đầu tư thực hiện. Cùng đó, Phòng bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện để ban hành các văn bản và thường xuyên đôn đốc tiến độ giải ngân”. 

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện chủ động tham mưu với UBND huyện lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường giám sát tại các công trình, dự án… 

Ông Nguyễn Quốc Đại - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện cho biết: "Ban thường xuyên làm việc, yêu cầu các nhà thầu tiến hành thi công với các công trình đảm bảo điều kiện; cử cán bộ quản lý công trình theo dõi chặt chẽ, kết hợp với các đơn vị, phòng, ban đến công trình và làm việc với người dân về các chính sách, chế độ của Nhà nước để giải phóng mặt bằng; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện… để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cũng như thi công các công trình”. 

Ngoài ra, huyện chỉ đạo Ban Quản lý Dự án và đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên để có kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục và căn cứ vào đó để kiểm tra đẩy nhanh tiến độ của từng hạng mục theo đúng như kế hoạch. Tính đến 31/8, huyện đã có 74/141 công trình hoàn thành với tổng vốn giải ngân đạt 72% kế hoạch giao trong năm 2020. Số còn lại đang được huyện chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ khởi công và thi công, bảo đảm giải ngân và hoàn thành 100% các công trình được giao theo đúng kế hoạch.

Thời gian tới, huyện tiếp tục bố trí kịp thời kinh phí từ các nguồn vốn để thực hiện các chương trình, dự án; tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện cam kết giải ngân và theo đúng tiến độ giải ngân được phê duyệt; thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời có giải pháp xử lý trước những khó khăn phát sinh…

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)