Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Thứ sáu, 19/06/2020 13:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhà thầu thi công; họp giao ban hàng tuần, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; tập trung huy động nhân lực, máy móc... vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện những hạng mục, phần việc.

Dự án Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc đang khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Thế Hùng

Có mặt tại Dự án Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh trung tuần tháng 6/2020, chúng tôi được chứng kiến nhịp độ làm việc khẩn trương để sớm hoàn thiện công trình của đội ngũ cán bộ, nhân viên, công nhân đơn vị nhà thầu thi công. Dự án có tổng diện tích gần 100.000 m2; trong đó, đất xây dựng bệnh viện gần 75.000 m2, quy mô 500 giường bệnh, được xây dựng trên địa bàn 2 xã Đồng Văn (Yên Lạc) và Hợp Thịnh (Tam Dương).

Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh bổ sung của dự án là 1.171.502 triệu đồng do Ban quản lý Đầu tư xây dựng (ĐTXD) công trình tỉnh làm chủ đầu tư với mục tiêu tạo một cơ sở khám chữa bệnh với trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là phụ nữ và trẻ em, giảm tải cho tuyến trung ương và góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay, các hạng mục của dự án như: Nhà khoa bệnh truyền nhiễm; Nhà dinh dưỡng; Nhà chống nhiễm khuẩn; Nhà giải phẫu bệnh lý - Tang lễ; Nhà bảo vệ cổng chính kiêm nhà khách; Nhà bảo vệ cổng phụ; Cổng hàng rào; Cấp nước ngoài nhà; Bể chứa và trạm bơm tăng áp; Hệ thống PCCC ngoài nhà... đã cơ bản hoàn thành.

Khối nhà kỹ thuật nghiệp vụ và nội trú (công trình chính), đơn vị thi công là liên doanh Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty CP Công nghệ Quốc gia có tổng mức đầu tư gần 640 tỷ đồng, mặt bằng xây dựng hơn 8.300 m2 được khởi công xây dựng từ tháng 3/2018, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 1/2020.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Minh Đức, cán bộ kỹ thuật Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng cho biết: Ngay sau khi khởi công, đơn vị đã huy động trang thiết bị, máy móc, nhân lực tập trung thi công; tiến hành họp giao ban thường xuyên với chủ đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, điều chỉnh kịp thời.

Đến nay đã cơ bản thi công xong các khối lượng gốc của hợp đồng và những khối lượng thay đổi, bổ sung thiết kế; chỉ còn lại 3 phần việc là thi công nội thất các phòng mổ, cửa tự động, thanh chống va đập phải chờ nhập khẩu và công tác vệ sinh toàn bộ công trình.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án có việc điều chỉnh gói thầu y tế cho phù hợp với tiêu chuẩn mới ban hành của Bộ Y tế đã dẫn đến việc một số hạng mục liên quan đến lắp đặt các thiết bị y tế, hệ thống xử lý nước thải và lắp đặt trạm biến áp chậm hơn so với tiến độ dự kiến.

Gói thầu số 10 (Sân vườn, đường giao thông nội bộ...), khi thi công đường ống cấp nước từ hệ thống cấp nước vào bể chứa bị chậm do tuyến ống đi trên hè của đường quy hoạch nhưng thực tế là đất ruộng của dân và đất doanh nghiệp chưa được bồi thường.

Dự án Đường gom đấu nối Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh với hệ thống giao thông trong khu vực đã được phê duyệt và đang triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên, dự án này để thi công được thì phải bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng hiện nay phần diện tích đất này (thuộc 2 huyện Yên Lạc và Tam Dương) chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh năm 2020; một số công việc trong triển khai thực hiện bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 (bị chậm do phải cách ly toàn xã hội)...

Dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh với dự toán được duyệt là 767.539 triệu đồng do Ban quản lý ĐTXD công trình tỉnh làm chủ đầu tư, liên danh Tổng công ty Thành An và Tổng công ty 789 Bộ Quốc phòng thi công được khởi công xây dựng vào tháng 7/2017, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 7/2019.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, từ khi khởi công tới nay, dự án thi công đảm bảo an toàn; tiến độ cơ bản các hạng mục chính thi công cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn tồn tại một số vướng mắc cần phải xử lý, điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo và phù hợp với công trình làm ảnh hưởng tiến độ thi công của dự án.

Ban quản lý ĐTXD công trình tỉnh đã nỗ lực thực hiện phối hợp cùng tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế tiến hành từng bước hoàn thiện các thủ tục cho việc điều chỉnh, bổ sung đảm bảo không làm thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư của dự án.

Theo báo cáo, khối lượng hoàn thành từ khi khởi công đến ngày 15/5/2020 đạt khoảng 96% giá trị hợp đồng xây lắp. Các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các phần việc còn lại, nhất là việc lắp đặt một số thiết bị sau khi được thông quan do ảnh hưởng của dịch bệnh, hoàn thiện các hạng mục tầng hầm và khoa Sinh tầng 2, phấn đấu hoàn thành toàn dự án trong quý III/2020.

Cùng với 2 dự án trọng điểm trên, thời gian qua, các cấp, các ngành đã tập trung ưu tiên nguồn lực (nhân lực, nguồn vốn) để thực hiện các dự án như: Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc; Dự án đường Vành đai 3, giai đoạn 2, đoạn từ Yên Lạc - Bình Dương….

Nguồn vốn đầu tư công thuộc Kế hoạch năm 2020 được bố trí đảm bảo cho các dự án thực hiện, không gây nợ đọng. UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác BT - GPMB; thực hiện cưỡng chế, giải quyết dứt điểm một số vướng mắc để bàn giao mặt bằng thi công.

Mặc dù thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây khó khăn cho việc thi công các công trình, song nhờ chủ đầu tư và các đơn vị thi công áp dụng các biện pháp phù hợp phòng, chống dịch; đồng thời, huy động tối đa máy móc, phương tiện nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, nên các dự án trọng điểm đang triển khai cơ bản thuận lợi, tỷ lệ giải ngân đạt cao so với tỷ lệ giải ngân chung của toàn tỉnh (30%).

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)