Công đoàn TCty LICOGI sẽ chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho CNVCLĐ

Thứ sáu, 21/12/2012 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong 2 ngày 18 và 19/12, tại Hà Nội, Công đoàn TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI) đã tổ chức đại hội khóa IV, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) Nguyễn Văn Bình đến dự và chỉ đạo đại hội.

Phát triển mạnh số lượng đoàn viên công đoàn

Báo cáo tại đại hội, Chủ tịch Công đoàn TCty LICOGI Đỗ Ngọc Thắng cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, số lượng đoàn viên công đoàn trong toàn TCty liên tục tăng, hiện đã đạt con số 6.300 công đoàn viên trên tổng số 8.570 CNVCLĐ. Mặc dù trong những năm qua, nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn song các đơn vị trong TCty đã bảo đảm đủ việc làm, tiền lương, thu nhập và quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho hầu hết CNVCLĐ. Công đoàn TCty đã đảm nhiệm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cho CNVCLĐ. Cụ thể, Công đoàn các cấp đã tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng năm, BCH công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động ký kết, bổ sung thỏa ước lao động tập thể. Hưởng ứng cuộc vận động “Tổ chức tốt hơn điều kiện sống và làm việc củâ CNVCLĐ ngành Xây dựng”, các CĐCS đã chủ động phối hợp với chuyên môn chăm lo chỗ ăn, ở, điều kiện sống và làm việc của CNVCLĐ. Đến nay, hầu hết các điểm thi công trên các công trường đã được các đơn vị xây nhà ở khang trang, bảo đảm điều kiện về vệ sinh, điện nước, chống nóng cũng như trang bị tivi, đài, báo… Qua kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động, Công đoàn đã đề xuất với chuyên môn mua sắm đủ các công cụ, phương tiện bảo hộ lao động. Nhiều đơn vị đã thực sự quan tâm cải tiến, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để cải thiện điều kiện làm việc, điển hình là các Cty LICOGI 9, LICOGI 13, LICOGI 6, LICOGI 17, LICOGI 18, Cty CP đầu tư xây lắp VLXD Đông Anh, Cty TNHH NNMTV Cơ khí Đông Anh…

Cũng trong 5 năm qua, Công đoàn TCty đã tham gia tích cực các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện. 18/25 CĐCS đã vận động CNVCLĐ đóng góp để xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Tiêu biểu là Cty LICOGI 18 đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động, tạo nguồn quỹ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình CNVCLĐ của đơn vị đã nghỉ chế độ gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, Công đoàn TCty cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ TCty đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; tổ chức thành công nhiều phong trào thi đua yêu nước trên các công trình trọng điểm như thủy điện A Vương, Sơn La, Bản Chát, Đăkđrinh, Bắc Hà, nhiệt điện Mông Dương… Công đoàn TCty đã phối hợp cùng ban điều hành trên công trường liên tục tổ chức phát động các chiến dịch thi đua nước rút. Nội dung, hình thức thi đua đều được gắn liền với mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và mang màu sắc riêng của từng đơn vị. Các phong trào thi đua đã có tác động thúc đẩy hoàn thành mục tiêu, tiến độ sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của ngành Xây dựng, TCty và của từng đơn vị… và có ý nghĩa giáo dục CNVCLĐ về tinh thần làm việc, ý thức tự giác để tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ năng làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của NLĐ với công việc của mình, từ đó thêm gắn bó với công việc

Đề cập đến mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, ông Đỗ Ngọc Thắng cho biết: Công đoàn TCty sẽ tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong TCty vững mạnh, phát huy quyền dân chủ, chăm lo tổ chức tốt đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho CNVCLĐ…

Công đoàn TCty tiếp tục tham gia xây dựng các nội quy, quy chế, quy định có liên quan đến CNVCLĐ; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; phấn đầu 100% đơn vị xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức tốt các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, hiệu quả.

Công đoàn TCty sẽ chú trọng hơn nữa cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp cho CNVCLĐ. Công đoàn TCty cũng sẽ đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh…

Công đoàn cần chủ động đề xuất các chính sách…

Phát biểu tại Đại hội, Tổng giám đốc TCty LICOGI Vũ Tiến Giao đánh giá cao nỗ lực của BCH Công đoàn TCty trong nhiệm kỳ qua. Tuy nhiên, Tổng giám đốc cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn TCty cần quan tâm hơn nữa đến các gia đình CNVCLĐ còn gặp nhiều khó khăn. BCH Công đoàn TCty cần chủ động hơn trong việc đề xuất với ban lãnh đạo TCty và thông qua CĐCS đề xuất với lãnh đạo các đơn vị đề ra các chính sách đáp ứng kịp thời đến việc khuyến khích CNVCLĐ tích cực lao động sản xuất, tạo sự đồng thuận, gắn kết bền chặt NLĐ với đơn vị. BCH Công đoàn cần thương xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư của Đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ để làm tốt công tác tư tưởng, phản ánh kịp thời với Đảng ủy, lãnh đạo TCty để có biện pháp giải quyết.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Văn Bình đánh giá cao những thành tích Công đoàn TCy LICOGI đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và đề nghị Ban chấp hành khóa IV tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục khuyết điểm, tồn tại. Chủ tịch yêu cầu: Trước mắt, từ nay đến tết Nguyên đán, Công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn tìm mọi biện pháp giải quyết tiền lương, tiền thưởng, các chế độ, chính sách cho người lao động đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của đoàn viên, CNLĐ, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể, lãn công, đình công.

Chủ tịch CĐXDVN chỉ đạo: Trong thời gian tới, Công đoàn TCty và các CĐCS cần quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 4b của Ban chấp hành TLĐLĐVN và góp phần triển khai tốt quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành Xây dựng giai đoạn 2011 – 2020 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về chất trong đội ngũ CNLĐ của từng đơn vị, toàn TCty.

Chủ tịch đề nghị Công đoàn TCty LICOGI tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; phối hợp chuyên môn làm tốt hơn nữa công tác ATVSLĐ để hạn chế số lượng vụ tai nạn lao động, ngăn chặn các vụ tai nạn nặng… Công đoàn TCty cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn cho phù hợp phương thức quản lý của DN; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng đội ngũ đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng kịp thời yêu cầu của phong trào CNLĐ và hoạt động Công đoàn TCty giai đoạn 2012 – 2017.

Đại hội đã bầu ra BCH Công đoàn TCty LICOGI khóa IV, nhiệm kỳ 2012 – 2017 gồm 25 thành viên. Ông Đỗ Ngọc Thắng tiếp tục được bầu là Chủ tịch Công đoàn TCty.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)