Hội thảo khoa học Động viên nguồn lực tài chính từ đất đai để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng

Thứ bẩy, 31/12/2011 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/12/2011 tại Hà Nội, Viện Chiến lược và chính sách tài chính Bộ Tài chính đã phối hợp với Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng Tổng Hội Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học Động viên nguồn lực tài chính từ đất đai để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Dự Hội thảo có ông Vũ Nhữ Thăng - Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính Bộ Tài chính, TS. Phạm Sỹ Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, đại diện các Viện, Trung tâm nghiên cứu, Trường đại học, các Cục, Vụ chức năng thuộc các Bộ ngành ở trung ương, các Hiệp hội và Hội chuyên ngành, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Chiến lược phát triển kinh tế xã hội nước ta giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng cơ sở là một trong 3 khâu đột phá quan trọng. Huy động vốn cho đầu tư hạ tầng cơ sở là một vấn đề lớn, liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau. Trong bối cảnh đó Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, phân tích, đánh giá một cách khách quan, khoa học để từ đó đề xuất các giải pháp cho việc tiếp tục hoàn thiện các chính sách liên quan nhằm huy động có hiệu quả nguồn lực từ đất đai cho phát triển cơ sở hạ tầng ở nước ta thời gian tới.

23 báo cáo tham luận của các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học được gửi đến Hội thảo trong số đó nhiều báo cáo đã được trình bày và thảo luận ngay tại Hội thảo.

Các báo cáo tham luận đã tập trung đánh giá thực trạng chính sách huy động nguồn lực từ đất đai ở nước ta hiện nay, làm rõ các vướng mắc, rào cản và phân tích nguyên nhân của các vướng mắc này; chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn thực hiện các chính sách động viên nguồn lực từ đất đai cho phát triển hạ tầng cơ sở tại một số nước trên thế giới; đề xuất, gợi mở các quan điểm, giải pháp để có thể huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ đất đai cho việc phát triển hạ tầng cơ sở ở nước ta; các điều kiện và bước đi trong việc sửa đổi cơ chế, chính sách liên quan để khai thác có hiệu quả nguồn lực từ đất đai.

Tại Hội thảo, ông Phạm Thế Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đã trình bày tham luận "Vài ý kiến về việc động viên tài chính từ đất đai để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng" và TS. Phạm Sỹ Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng Tổng Hội Xây dựng Việt Nam báo cáo tham luận "Huy động nguồn lực đất đai để phát triển đô thị".
Các báo cáo tham luận, ý kiến thảo luận không chỉ đánh giá thực trạng và nêu lên nguyên nhân mà đã còn đề xuất, gợi mở nhiều quan điểm, giải pháp mới và nâng cao hiệu quả cho việc huy động, khơi dậy nguồn lực từ đất đai cho đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở nước ta trong những năm sắp tới.

H. Phước
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)