Vinaconex: Tái cấu trúc để nâng cao sức mạnh

Thứ năm, 29/12/2011 14:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là một trong những chiến lược phát triển quan trọng của TCty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam VINACONEX trong giai đoạn 2010 - 2015 do Cty Tư vấn Creditssue xây dựng. Theo đó, các đơn vị thành viên sẽ được tái cấu trúc theo hướng tập trung hoạt động vào 2 lĩnh vực: Kinh doanh BĐS và xây dựng, để xây dựng VINACONEX thành một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng và BĐS.

Từ chỗ chỉ là nhà thầu phụ VINACONEX đã vươn lên làm tổng thầu.

Tập trung tái cấu trúc các đơn vị thành viên

Theo lãnh đạo TCty CP VINACONEX, trong 5 năm qua TCty đã thoái vốn toàn bộ hoặc một phần tại 28 Cty thành viên, Cty liên kết, trong đó có các DN có số vốn góp lớn như: Cty CP Nước sạch VINACONEX, Cty CP Xi măng Yên Bình, Cty CP Đầu tư và Kinh doanh thương mại VINACONEX… Đây chính là một trong những nhiệm vụ trong tâm của HĐQT nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng sức cạnh tranh của TCty cũng như các đơn vị thành viên tại thị trường Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh việc tái cấu trúc các DN, HĐQT VINACONEX đã đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng tại một số đơn vị thành yếu kém, hoạt động kinh doanh thua lỗ qua nhiều năm, như: Khoanh nợ, giãn nợ, bù đắp các khoản tài chính thiếu hụt hợp lý, chuyển một phần nợ thành vốn góp tại một số Cty khi các đơn vị này thực hiện tăng vốn điều lệ… Đồng thời tiến hành bán vốn tại một số đơn vị có vốn góp của TCty thuộc đối tượng tái cấu trúc; tham gia góp vốn thành lập một số Cty thành viên mới theo yêu cầu phát triển của TCty và yêu cầu quản lý một số dự án mà TCty đã đầu tư.

Điều này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần bổ sung dòng tiền cho hoạt động SXKD của TCty với số tiền thu về từ thoái vốn là 1.535 tỷ đồng, thặng dư vốn là 710 tỷ đồng. Việc hỗ trợ các đơn vị làm ăn yếu kém đã từng bước giúp các DN này vượt qua khó khăn và bước đầu kinh doanh có lãi như: VINACONEX 17, VINACONEX 27… Tại các đơn vị mới thành lập do TCty nắm cổ phần chi phối cũng đang hoạt động hiệu quả, trở thành các đơn vị thành viên chủ chốt của TCty, tham gia phát triển thương hiệu VINACONEX và góp phần tạo nên sức mạnh chung của toàn TCty như: Cty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VINACONEX (VINACONEX E&C), Cty CP Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị VINACONEX (VINAHUD)…

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Kiểm soát TCty, công tác thoái vốn của TCty tại các đơn vị thành viên, Cty liên doanh, liên kết còn chậm, đặc biệt là tại Cty CP Xi măng Cẩm Phả đã làm ảnh hưởng lớn tới kết quả hoạt động kinh doanh của Cty mẹ và hợp nhất toàn bộ TCty. Ngoài ra, một số Cty thành viên hoạt động kinh doanh yếu kém chưa được sắp xếp, xử lý dứt điểm; công tác lập kế hoạch tài chính chưa thật sự sát sao, cụ thể và chính xác…

Tái cấu trúc để tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn

Ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch HĐQT TCty CP VINACONEX cho biết, để đẩy mạnh việc tái cấu trúc DN, HĐQT TCty đã ra nhiều nghị quyết, quyết định quan trọng để hoàn thành việc tái cấu trúc DN vào năm 2015. Cụ thể, đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành cấu trúc bộ máy cơ quan TCty; xử lý dứt điểm các đơn vị yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài vào cuối năm 2014 và hoàn thành tái cấu trúc tất cả các đơn vị thuộc diện tái cấu trúc vào cuối năm 2015. Đồng thời, TCty cũng sẽ không tiến hành tham gia góp vốn thành lập mới bất kỳ đơn vị thành viên nào trừ trường hợp đặc biệt mà HĐQT thấy cần thiết theo yêu cầu hoạt động SXKD của TCty.

Theo ông Phương, để đạt mục tiêu này, HĐQT TCty sẽ căn cứ yêu cầu phát triển của TCty và tiềm năng phát triển của từng đơn vị, thiết lập lại danh sách các đơn vị thành viên chủ chốt của TCty (không thuộc diện tái cấu trúc); tổ chức nghiên cứu, xây dựng và phê duyệt Chương trình tổng thể tái cấu trúc DN TCty; quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn vị yếu kém, hoạt động kinh doanh thua lỗ như Cty CP VINACONEX Đà Nẵng, Cty CP Quyết Thắng, Cty CP VINACONEX 11…; đồng thời hoàn thành việc tái cấu trúc vốn của TCty tại các đơn vị thuộc diện tái cấu trúc như: Cty CP Xi măng Cẩm Phả, Cty tài chính CP VINACONEX - Viettel…

Đối với các đơn vị mạnh về xây lắp và BĐS có tình hình tài chính tốt, hoạt động hiệu quả, TCty tiếp tục duy trì tỷ lệ nắm giữ chi phối. Các Cty thành viên sau khi tái cấu trúc là những Cty mạnh có quy mô vốn điều lệ từ 200 - 500 tỷ đồng để đảm bảo năng lực SXKD, doanh thu hàng năm từ 1,5 - 2 nghìn tỷ đồng, có đủ năng lực thực hiện những dự án có tổng mức đầu tư mỗi giai đoạn từ 2 - 5 nghìn tỷ đồng (đối với đơn vị BĐS)... Dự kiến, đến năm 2016, tỷ trọng doanh thu hoạt động xây lắp - BĐS - hoạt động khác của TCty sẽ đạt tỷ lệ 35 - 50 - 15.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)