Xây dựng Vĩnh Yên trở thành TP văn minh, hiện đại

Thứ năm, 29/12/2011 14:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nét nổi bật của TP Vĩnh Yên trong những năm qua là thiết lập trật tự đô thị. Từ tháng 01/2007, TX tỉnh lỵ Vĩnh Yên chính thức trở thành TP Vĩnh Yên theo Nghị định số 146/2006/NĐ-CP, ngày 01/12/2006 của Chính phủ. Đây là sự kiện có tính lịch sử trong quá trình phát triển hơn một thế kỷ qua của Vĩnh Yên.

Xuất phát từ mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, TP đã tập trung chỉ đạo công tác trật tự đô thị, coi đây là khâu then chốt đảm bảo xu thế phát triển của đô thị cả về cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng và ý thức của người dân.

Trên các trục đường chính, hầu hết các hộ kinh doanh đã bày bán hàng trong nhà, khiến đường phố trở nên thông thoáng, sạch, đẹp. Những quán cà phê, trà xanh vỉa hè đã phải chuyển địa điểm kinh doanh mới theo quy định. Lượng rác thải đã được thu gom triệt để, 50km rãnh thoát nước, gần 1.500 hố ga hầu hết ở khu gần dân cư đều được thay tấm đan. Hơn 10 tuyến hè phố chính dài hàng chục kilômét ở Vĩnh Yên đã và đang được lát gạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dạo bộ. Hàng loạt hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt, các đài phun nước, nút đèn tín hiệu giao thông, đèn hoa trang trí cũng được đầu tư hợp lý theo hướng tiết kiệm điện nhưng đảm bảo ánh sáng ban đêm và tăng vẻ đẹp cho đô thị.

Bên cạnh đó, để đô thị Vĩnh Yên phát triển theo hướng văn minh hiện đại, TP cũng đang tập trung hoàn thiện công tác quy hoạch, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. TP đã công khai các QH đã được phê duyệt để thu hút đầu tư, làm cơ sở để các tổ chức và nhân dân giám sát thực hiện, đồng thời tiếp tục triển khai và QH các KĐT, khu dân cư mới, khu thương mại dịch vụ tăng diện tích công viên cây xanh, cây xanh đường phố, cây xanh sử dụng đất công cộng. Ngoài ra, TP còn quy hoạch các khu trung tâm văn hóa - thể thao, điểm vui chơi, sinh hoạt công cộng, hệ thống điện, thoát nước.

Mục tiêu tổng quát Đảng bộ đề ra là xây dựng TP Vĩnh Yên trở thành TP dịch vụ bền vững, chất lượng cao, có kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ tương xứng với vị trí trung tâm của tỉnh, tôn tạo và bảo tồn hệ thống các di tích văn hóa - lịch sử, ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng. TP phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân đến năm 2015 là 16%/năm, giá trị gia tăng đạt 17 - 18%/năm. Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tỷ trọng các ngành dịch vụ chiếm 54%; công nghiệp - xây dựng chiếm 44,6%; nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 1,4%, tỷ lệ tương ứng đến năm 2020 là 60%; 39,3%; 0,7%.

Để đạt được mục tiêu dự kiến, TP đã chọn hướng phát triển các ngành không gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên phát triển dịch vụ, chú trọng đầu tư các lĩnh vực có khả năng đáp ứng cả về số lượng. Hình thành các quần thể du lịch, trung tâm thương mại, trung tâm nghỉ dưỡng, đáp ứng nhu cầu du lịch, mua sắm, vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi. Nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách nội thị, phát triển thương mại tại các đầu mối KCN, du lịch, xây dựng các khu trưng bày sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, triển lãm thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh.

Trong 5 năm tới, TP sẽ tiếp tục hoàn thiện nhiều dự án lớn, công trình trọng điểm được đưa vào khai thác, sử dụng như: khu Quảng trường, nhà hát, khu liên hợp thể thao; khu du lịch sinh thái vui chơi, giải trí Đầm Vạc; các khu chung cư cao cấp; dự án trường Đại học Dầu khí, các bệnh viện phụ sản, đa khoa của tỉnh, các tuyến giao thông QL2A, 2B, trục Nam Đầm Vạc, giao thông nội thị nối các điểm dân cư, khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, dịch vụ… sẽ tạo thêm điểm nhấn cho diện mạo của một TP vệ tinh vùng đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc.

Để trở thành TP dịch vụ bền vững, chất lượng cao, hiện đại, văn minh, còn nhiều việc, đòi hỏi sự nỗ lực chung của các cấp, ngành TP cần tập trung thực hiện hoàn thiện công tác QH, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị; Nếp sống văn minh đô thị phải không ngừng được nâng lên, trong đó hạt nhân là sự đồng thuận cao trong nhân dân.v


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)