Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị: Vì mục tiêu 9,3 triệu m2 nhà ở

Thứ sáu, 06/07/2012 16:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2012, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành, đó là xây dựng phương án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2011 - 2015, có tính đến năm 2020; hoàn thành công tác cổ phần hóa (CPH) các đơn vị thành viên Tập đoàn và tập trung nguồn lực và triển khai các giải pháp đồng bộ để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với nguồn lực thực tiễn của Tập đoàn trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế đất nước.

Tái cơ cấu để nâng cao sức cạnh tranh

Việc đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của Tập đoàn trong dài hạn. Ngay trong quý I/2012, HĐTV Tập đoàn đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng phương án tái cơ cấu Tập đoàn theo hướng tập trung nguồn lực vào các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính đã được xác định khi thành lập Tập đoàn, đồng thời phát huy những ngành nghề truyền thống của các TCty thành viên, nằm trong chuỗi sản xuất hình thành sản phẩm nhà ở và khu đô thị là lĩnh vực chính của Tập đoàn. Với sự đồng thuận, thống nhất cao trong HĐTV, phương án tái cơ cấu Tập đoàn hiện đã được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn sẽ triển khai phương án tái cơ cấu với lộ trình phù hợp để giảm thiểu những xáo trộn gây ảnh hưởng tới hiệu quả SXKD của Tập đoàn, trên nguyên tắc định hướng là tập trung mọi nguồn lực cho hoạt động SXKD chính, nâng cao năng lực hoạt động, hiệu quả SXKD, nâng cao khả năng cạnh tranh của đơn vị; tăng cường và củng cố vai trò chủ sở hữu Nhà nước.

Với mục tiêu hoàn thành công tác CPH trong hai năm 2011-2012, năm 2012 Tập đoàn tiếp tục CPH 4 TCty và Cty TNHH MTV Đầu tư Phát triển nhà Kiên Giang. Ông Nguyễn Đăng Nam - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn cho biết, hiện nay Tập đoàn đang tập trung tối đa cho công tác CPH để hoàn thành trong năm 2012. Tập đoàn và các TCty thành viên đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan có liên quan để có thể hoàn thành công tác xác định và công bố giá trị DN CPH trong quý III/2012.

Phấn đấu mục tiêu 9,3 triệu m2 nhà ở trong giai đoạn 2011-2015

Năm 2012 các DN nói chung, đặc biệt các DN hoạt động trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, đầu tư kinh doanh BĐS tiếp tục đối mặt với các khó khăn ngày càng gay gắt không những ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS là ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn mà còn ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của các đơn vị thành viên như sản xuất và kinh doanh VLXD, thi công xây lắp… Trong bối cảnh như vậy, đánh giá khả năng thị trường, căn cứ vào nguồn lực thực tiễn mang tính khả thi của các đơn vị, HĐTV Tập đoàn đã thống nhất chủ trương rà soát, điều chỉnh kế hoạch SXKD cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo tính khả thi.

Cùng với việc tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ SXKD, bám sát Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn đã tổ chức rà soát, điều chỉnh các nội dung Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2011 - 2015 và xây dựng Chương trình phát triển nhà ở Tập đoàn giai đoạn 2016 - 2020 cho phù hợp và phát huy vai trò của Tập đoàn trong thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Giai đoạn 2011 - 2015 dự kiến hoàn thành khoảng 9,3 triệu m2 và giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến hoàn thành khoảng 15 triệu m2, trong đó tỷ trọng diện tích sàn nhà ở xã hội chiếm khoảng 11 - 13%.

Chú trọng hiệu quả đầu tư

Để có thể hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2012 theo các chỉ tiêu đã điều chỉnh, Tập đoàn tiếp tục rà soát các dự án đầu tư, tập trung nguồn vốn vào các dự án trọng điểm, có hiệu quả, có khả năng kinh doanh, sắp hoàn thành để đảm bảo tiến độ bàn giao góp phần đẩy mạnh kinh doanh thu hồi vốn. Đồng thời cơ cấu lại sản phẩm, chú trọng công tác thiết kế nhằm gia tăng các giá trị tiện ích, giảm giá thành để thu hút thêm và phù hợp hơn với khả năng thanh toán nhiều đối tượng khách hàng trong giai đoạn thị trường suy giảm; chủ động đăng ký đầu tư xây dựng một số dự án nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% ở Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn; nghiên cứu phương án xây dựng nhà ở cho thuê các KCN; Tăng cường quảng bá, tiếp thị, mở rộng đối tượng khách hàng, thực hiện các biện pháp kinh doanh linh hoạt về giá, phương thức thanh toán cho phù hợp với tình hình thị trường BĐS trầm lắng; Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, công trình cấp quốc gia, đảm bảo khối lượng, chất lượng, tiến độ; sớm hoàn thành hồ sơ thanh quyết toán với chủ đầu tư để đẩy mạnh thu hồi vốn, giảm áp lực về vốn và lãi vay ngân hàng; Tích cực tìm kiếm và đấu thầu các dự án, công trình có vốn nước ngoài...

Đối với sản xuất và kinh doanh VLXD, cùng với đẩy mạnh sản xuất, Tập đoàn triển khai tiết giảm chi phí, hạn chế tối đa lãng phí; đảm bảo dòng tiền ổn định cho hoạt động SXKD, củng cố hệ thống phân phối trong nước, thực hiện chương trình quảng bá sản phẩm mới và triển khai mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, trong đó tập trung vào các khu vực thị trường lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar…


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)