Ngành Xây dựng Thanh Hoá: Tập trung nguồn lực để vượt khó

Thứ sáu, 06/07/2012 16:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dù phải đối mặt với không ít khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế nhưng CBCNV ngành Xây dựng Thanh Hóa trong 6 tháng qua luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, tập trung chú trọng 5 nhiệm vụ trọng tâm gồm: công tác lập quy hoạch, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, thực hiện vai trò chủ đầu tư các dự án được giao, công tác đẩy mạnh cải tiến thủ tục hành chính và công tác quản lý trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

6 tháng đầu năm 2012 giá trị sản xuất của ngành công nghiệp - xây dựng Thanh Hóa tăng 11,7% so với cùng kỳ, đạt 15.936,2 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất ngành xây dựng đạt 4.837,5 tỷ đồng. Một số sản phẩm chính cơ bản đạt kế hoạch đề ra như: đá khai thác hơn 5,3 triệu m3, cát xây dựng 3,95 triệu m3, gạch lát nền Vicenza 1,82 triệu m3, xi măng 3,345 triệu tấn, gạch xây dựng 624 triệu viên, ngói nung 5,18 triệu viên, tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng 15,1% so với cùng kỳ, ước đạt 18.588,3 tỷ đồng, bằng 41,3% kế hoạch.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban thường xuyên rà soát các thủ tục, hệ thống hoá các quy định của ngành, qua đó loại bỏ những thủ tục không cần thiết, đơn giản hoá các thủ tục liên quan. Cùng với đó, công bố công khai quy trình, thủ tục hồ sơ, các khoản phí, lệ phí, tạo sự thông thoáng, nhanh gọn trong quá trình cấp phép… Đến tháng 6/2012, bộ phận “một cửa” của Sở đã tiếp nhận 441 hồ sơ đủ điều kiện, xử lý trước thời hạn và đúng thời hạn 371 hồ sơ và đang tiếp tục xử lý nốt 40 trường hợp, phấn đấu không để xảy ra tồn đọng hồ sơ, gây phiền hà, khó khăn cho các nhà đầu tư. Cũng trong 6 tháng đầu năm, đã phát hành 1.440 văn bản các loại. Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm liên tục, Sở Xây dựng Thanh Hoá luôn được đánh giá là một trong các đơn vị dẫn đầu của tỉnh về công tác cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó công tác quản lý quy hoạch - kiến trúc, phát triển đô thị cũng luôn được ngành Xây dựng Thanh Hoá quan tâm thực hiện hiệu quả. Với chủ trương quy hoạch phải phù hợp thực tế và mang tính dự báo, định hướng cao, trong 6 tháng đầu năm, Sở đã trình UBND tỉnh dự toán 16 đồ án quy hoạch, thẩm định và trình tỉnh phê duyệt 22 đồ án quy hoạch. Hướng đến mục tiêu năm 2015 đạt tỷ lệ đô thị hoá 25%, Sở đã lập và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lập quy hoạch xây dựng khu vực dự kiến hình thành đô thị mới và công nhận đô thị mới đối với các đô thị đã có quy hoạch và đang đầu tư xây dựng cơ bản, đạt tiêu chuẩn về phân loại đô thị. Đồng thời tiến hành thẩm định, trình tỉnh phê duyệt nhiệm vụ, dự toán hàng loạt đô thị để làm cơ sở tiến hành các bước tiếp theo trong mục tiêu đô thị hoá đến năm 2015. Về số lượng các đô thị , đến nay, toàn tỉnh đã có 37 đô thị, tổng diện tích 29.945ha, trong đó có 7 đô thị mới, diện tích 840,63ha.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền cơ sở, cơ quan quản lý chuyên ngành, tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, chất lượng công trình trên các địa bàn, nhất là các công trình thuộc nhóm văn hoá xã hội, giao thông khu vực miền núi, vùng cao… Sở Xây dựng Thanh Hóa đã kiểm tra 70 công trình, yêu cầu xử lý về chất lượng 23 công trình. Qua đó đã chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời các sai phạm xảy ra, góp phần chống lãng phí, thất thoát, nâng cao hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, với chức năng nhiệm vụ được giao, thông qua xây dựng đơn giá, tham mưu cho tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách trong công tác bồi thường, GPMB các dự án lớn như khu kinh tế Nghi Sơn, dự án nâng cấp QL1A, đại lộ Nam sông Mã… Thanh tra Sở đã tiến hành 5 cuộc thanh tra với 87 công trình xây dựng, qua đó đã phát hiện, đề nghị thu hồi và không thanh toán hơn 2,4 tỷ đồng (thu hồi trên 768 triệu đồng. Đồng thời, tiến hành 4 cuộc kiểm tra và thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Bất chấp những khó khăn về vốn, GPMB… với vai trò là chủ đầu tư đối với các dự án được giao, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Nhờ đó, đến nay 9 dự án do sở phụ trách đều được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, được thanh toán đầy đủ theo khối lượng hoàn thành và sẽ được giải ngân toàn bộ số vốn được giao (gần 90 tỷ đồng) trong tháng 10 năm nay.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)