Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng

Thứ năm, 12/04/2018 14:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quy hoạch xây dựng (QHXD) được xác định là một trong những bước quan trọng hàng đầu góp phần định hướng sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của mỗi địa phương. Những năm qua, công tác lập quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Nhiều đồ án quy hoạch có chất lượng cao được triển khai thực hiện, đáp ứng việc khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị và nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển theo hướng bền vững.

Ảnh: Mạnh Hùng

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề nâng cao chất lượng công tác QHXD, đồng chí Hoàng Đức Khánh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thời gian qua, công tác tổ chức lập QHXD trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng nâng cao chất lượng ngay từ những bước đầu, trong từng nội dung công việc cụ thể. Trong mỗi đồ án quy hoạch, các phương án quy hoạch sử dụng đất, định hướng không gian kiến trúc, cảnh quan được quan tâm đầu tư nghiên cứu để đưa ra những phương án tối ûu. Quá trình lập, thẩm định đồ án quy hoạch được thực hiện theo đúng quy định, có sự tham gia của cộng đồng, bảo đảm tính khách quan trong nghiên cứu và triển khai thực hiện. Đồ án quy hoạch sau khi phê duyệt được tổ chức công bố công khai, có quy định quản lý theo đồ án kèm theo để cộng đồng dân cư được biết, giám sát trong quá trình triển khai và tham gia thực hiện.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức lập một số đồ án quy hoạch quan trọng, như: Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng T.P Thái Nguyên; Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc; điều chỉnh Quy hoạch chung T.P Sông Công, Quy hoạch chung thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), Quy hoạch chung thị trấn Chợ Chu (Định Hóa); Quy hoạch chung đô thị Điềm Thụy (Phú Bình)… Để nâng cao chất lượng QHXD, Sở Xây dựng đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 18/7/2014 về việc “Nâng cao chất lượng công tác tư vấn QHXD trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc những nội dung thuộc trách nhiệm quản lý nhằm thực hiện tốt công tác QHXD.

Ngoài việc đáp ứng yêu cầu khai thác các lợi thế, tiềm năng của tỉnh trong thu hút vốn đầu tư phát triển, công tác QHXD và quản lý trật tự xây dựng còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng KT-XH. Những thành tựu tiêu biểu, quan trọng nhất của tỉnh ta trong công tác QHXD những năm gần đây là: T.P Thái Nguyên được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh (năm 2010); T.P Sông Công là đô thị loại III, T.X Phổ Yên là đô thị loại IV trực thuộc tỉnh... Gần đây nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 422/NQ-UBTVQH14 ngày 18/8/2017 về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính T.P Thái Nguyên và thành lập 2 phường thuộc thành phố.

Đi đôi với quản lý chất lượng quy hoạch, công tác quản lý trật tự xây dựng của ngành Xây dựng tỉnh cũng được đặc biệt quan tâm. Để quản lý có hiệu quả trật tự xây dựng, Sở Xây dựng đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành một số văn bản như: Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 15/3/2016 về “Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”; Quyết định số 16/2016/QĐ-UB ngày 20/6/2016, về “Quy chế phối hợp trong việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”... Ngoài ra, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các ngành, các cấp, các địa phương.

Trước đây, trên một số tuyến phố ở khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên và trung tâm thị trấn của các huyện trong tỉnh có các hiện tượng xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, đặc biệt là nhiều hộ dân cơi nới mở rộng hàng quán, trái vẩy và đổ rác thải bừa bãi... Tuy nhiên, với sûå vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc lập lại trật tự xây dựng đô thị, giải tỏa hành lang giao thông và hiện tượng xây dựng trái phép, đến nay, các tuyến phố trung tâm đã được thông thoáng, sạch đẹp, văn minh được người dân ủng hộ. Để tiếp tục xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và T.X Phổ Yên cùng một số huyện đã đầu tư sửa chữa, lát mới vỉa hè một số tuyến đường trên các trục chính; trồng bổ sung và thay thế hàng ngàn cây xanh; đầu tư mới và sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng đô thị, đèn tín hiệu, bảo đảm an toàn giao thông và tăng thêm sự hiện đại cho các đô thị...

Phát huy những thành tựu, kết quả đạt được trong công tác QHXD, quản lý trật tự xây dựng, thời gian tới, Sở Xây dựng đề ra một số mục tiêu và giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực này, như: tiếp tục thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về xây dựng; cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật của cấp trên có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định, áp dụng cụ thể tại địa phương; tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn luật cho các cán bộ, công chức quản lý xây dựng và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVNISO9001:2008 trong quản lý điều hành của Sở Xây dựng, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác QHXD, quản lý trật tự xây dựng góp phần phát triển KT-XH...


Theo báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)