Vĩnh Phúc: Đưa nước sạch đến với hộ nghèo, gia đình chính sách

Thứ hai, 03/12/2018 14:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm gần đây, tỷ lệ người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sạch không ngừng tăng lên. Với mục tiêu tiếp tục đưa tỷ lệ này lên 54% vào cuối năm nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) đã triển khai dự án Hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách thiết bị lọc nước sinh hoạt năm 2018, góp phần hoàn thành Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM tại nhiều địa phương.

Gia đình bà Phạm Thi Thao, thôn Tương Kế là 1 trong 80 hộ của xã Văn Quán (Lập Thach) được hỗ trợ thiết bị lọc nước sinh hoạt năm 2018. Ảnh: Kim Ly

Theo kết quả điều tra, đánh giá NS&VSMTNT năm 2017, tại khu vực nông thôn trong tỉnh hiện có hơn 196 nghìn công trình cấp nước sinh hoạt nhỏ lẻ. Tùy vào đặc điểm cấu tạo địa chất và địa hình, mỗi vùng miền lại phổ biến các loại hình công trình khác nhau.

Đối với các xã đồng bằng, công trình khai thác nước cho sinh hoạt chủ yếu là giếng khoan nhỏ lẻ, tầng nông. Còn tại các xã trung du, miền núi, nguồn nước cấp cho sinh hoạt chủ yếu khai thác từ giếng đào, nước sông, suối, hồ. Do ảnh hưởng từ tập quán chăn nuôi tại nhà, hệ thống chuồng trại và công trình cấp nước không đảm bảo khoảng cách tối thiểu với các yếu tố gây ô nhiễm; giếng nước xây dựng không đúng quy định dẫn đến chất lượng nước nhiều nơi không đảm bảo hợp vệ sinh.

Trong khi đó, phần lớn các hộ gia đình vẫn sử dụng trực tiếp nước từ giếng khoan, giếng đào cho sinh hoạt hàng ngày mà không qua hệ thống lọc hoặc nếu có cũng chỉ là hệ thống lọc thô sơ, xây dựng không đúng kỹ thuật.

Trước thực tế đó, năm 2018, Trung tâm NS&VSMTNT triển khai dự án Hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách thiết bị lọc nước sinh hoạt với mục tiêu giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trong tỉnh được tiếp cận với nguồn nước sạch, tạo ra các mô hình điểm để các hộ gia đình khác tự đầu tư, cải thiện chất lượng nước phục vụ sinh hoạt của gia đình.

Phấn đấu đến hết năm 2018, tỷ lệ người dân nông thôn trong tỉnh được sử dụng nước sạch đạt QCVN 02:2009 của Bộ Y tế lên 54%, và tại các xã triển khai dự án là 70%.

Trong năm nay, dự án được triển khai tại 5 xã: Tứ Yên (Sông Lô), Văn Quán (Lập Thạch), Đồng Tĩnh (Tam Dương), Chấn Hưng, Kim Xá (Vĩnh Tường) cho 277 hộ nghèo và 223 gia đình chính sách, với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/thiết bị. Đến ngày 20/11, việc triển khai dự án cơ bản hoàn thành tại 4/5 xã. Còn lại xã Tứ Yên đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành việc lắp đặt và hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng thiết bị trong năm 2018.

Bà Phan Thị Thao, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Văn Quán cho biết: Ở Văn Quán, phần lớn hộ dân sử dụng nước từ giếng đào. Tại một số khu vực, các bồn nước sau một thời gian sử dụng có dấu hiệu lắng cặn và ố vàng. Do vậy, nhu cầu sử dụng thiết bị lọc nước hộ gia đình ngày càng cao.

Tuy nhiên, việc bỏ ra số tiền 5 triệu đồng để đầu tư thiết bị lọc nước không phải gia đình nào cũng có điều kiện, nhất là những gia đình thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Bởi vậy, dự án hỗ trợ thiết bị lọc nước của Trung tâm NS&VSMTNT có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp các hộ gia đình này được tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch, nâng cao chất lượng sống cho người dân, đồng thời góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM mà xã đang triển khai.

Đánh giá về hiệu quả xã hội của dự án, ông Nguyễn Công Tường, Trưởng phòng Truyền thông, Trung tâm NS&VSMTNT cho biết: Không chỉ góp phần từng bước cải thiện điều kiện sống của người dân ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình người có công với nước, việc hỗ trợ đầu tư xây dựng các thiết bị lọc nước hộ gia đình còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân địa phương trong nhân rộng mô hình, tăng nhu cầu, tỷ lệ người dân được tiếp cận với nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.


Theo báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)