Vĩnh Phúc: Đảm bảo nước sạch cho người dân vùng dự án

Thứ năm, 08/11/2018 13:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhà máy cấp nước sạch liên 12 xã của huyện Vĩnh Tường là một trong những dự án quan trọng trong Chương trình nước sạch nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc vốn vay Ngân hàng Thế giới. Hiện, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đang tích cực phối hợp với các địa phương liên quan hoàn thiện những phần việc cuối cùng để đảm bảo cấp nước cho 100% số xã trong vùng dự án vào cuối năm 2018.

Với công suất 8.000m3/ngày đêm, Nhà máy nước sạch liên 12 xã huyện Vĩnh Tường đảm bảo cung cấp nước sạch cho 16.000 hộ dân. Ảnh: Ngọc Thắng

Vĩnh Tường là một huyện đồng bằng có mật độ dân cư tập trung cao, với nhiều hoạt động phát triển kinh tế- xã hội sôi động như: Trồng trọt, chăn nuôi, làng nghề, dịch vụ, chế biến nông sản thực phẩm và công nghiệp... Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất là rất lớn.

Cùng với đó, việc xả các chất thải chưa qua xử lý ra môi trường ngày càng tăng, khiến cho môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt là nguồn nước. Qua kết quả lấy mẫu phân tích đánh giá chất lượng nước hàng năm cho thấy, tỷ lệ số mẫu vượt mức cho phép là rất cao, nhất là các xã vùng bãi ven sông.

Trong khi đó, người dân vẫn có thói quen khai thác, sử dụng nước giếng đào, giếng khoan công nghệ xử lý thường đơn giản không đúng nguyên lý vận hành, chất lượng nước sau lọc không đạt quy chuẩn 02 của Bộ Y tế, nếu sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Xuất phát từ thực trạng và nhu cầu trên, đầu năm 2016, công trình cấp nước sạch tập trung liên 12 xã Việt Xuân, Bồ Sao, Lũng Hoà, Nghĩa Hưng, Cao Đại, Phú Thịnh, Thượng Trưng, Lý Nhân, Tuân Chính, Yên Lập, Đại Đồng, Tân Tiến (Vĩnh Tường)được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. Nhà máy có công suất thiết kế 8.000 m3/ngày đêm, khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng sẽ cung cấp nước sạch cho gần 16 nghìn hộ dân theo quy chuẩn 02 của Bộ Y tế.

Với sự vào cuộc tích cực của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, cùng với các đơn vị, địa phương liên quan, từ tháng 1/2018 đến nay, công trình thực hiện cấp nước sạch cho người dân 7 xã là: Bồ Sao, Lũng Hoà, Cao Đại, Phú Thịnh, Thượng Trưng, Lý Nhân và Tuân Chính, với gần 9.000 hộ sử dụng nước sạch.

Không giấu nổi vui mừng khi thoát khỏi cảnh bao năm chung sống với nguồn nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng, ông Nguyễn Duy Nghĩa, thôn Chùa, xã Bồ Sao chia sẻ: Nước sạch được nhà máy cung cấp rất trong, mát và hoàn toàn không có mùi lạ, khác hẳn chất lượng với nước trước kia gia đình sử dụng, trong khi tính toán chi phí thậm chí còn rẻ hơn so với sử dụng máy bơm để bơm nước từ giếng lên.

Mặc dù đại đa số người dân rất vui mừng và mong ngóng từng ngày để được cấp nước, tuy nhiên, vẫn còn một số ít băn khoăn về tính khả thi, tiến độ thực hiện, chất lượng công trình, chất lượng nước; việc quản lý vận hành cấp nước. Bên cạnh đó, vẫn còn một số vùng người dân có tập quán tự khai thác và sử dụng nguồn nước từ các công trình nhỏ lẻ là giếng đào, giếng khoan đã từ lâu đời, nên cần thời gian để thay đổi. Ngay như xã Bồ Sao, địa phương đặt địa điểm xây dựng Nhà máy nước sạch, khi đưa vào vận hành cũng gặp không ít khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Duy Tơn, Phó Chủ tịch UBND xã Bồ Sao chia sẻ: Quá trình thi công đường ống ảnh hưởng rất lớn đến các công trình giao thông và đi lại của người dân, rồi việc thu tiền nước, ghi chỉ số công tơ, thu đối ứng 10%, khiến nhiều người dân băn khoăn.

Tuy nhiên, với sự phối hợp tích cực của địa phương và sự cầu thị của chủ đầu tư, mọi thắc mắc, kiến nghị của người dân đều được giải quyết kịp thời, thỏa đáng, do vậy, từ gần 70% hộ dân sử dụng ban đầu, đến nay đã có hơn 90% hộ dân trên địa bàn xã sử dụng nước sạch, xã phấn đấu 100% các hộ dân được sử dụng nước sạch trong thời gian tới.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn chia sẻ: Nhà máy cấp nước sạch liên 12 xã là công trình có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo chất lượng nguồn nước cho người dân, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống, tuy vậy, quá trình triển khai không tránh khỏi những hạn chế nhất định.

Thời gian tới, Trung tâm tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng nước sạch; chủ động tiếp thu, giải đáp kịp thời những kiến nghị, thắc mắc của người dân trong quá trình sử dụng; đôn đốc, giám sát nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống và hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới các công trình giao thông cũng như việc đi lại của người dân; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công nhân và giám sát chặt chẽ quy trình vận hành để đảm bảo chất lượng nước…

Để đạt mục tiêu cuối năm 2018 hoàn thành cấp nước cho 100% các xã trong vùng dự án, Trung tâm rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là chính quyền 5 xã Việt Xuân, Yên Lập, Đại Đồng, Tân Tiến và Nghĩa Hưng.


Theo báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)