Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành đô thị loại III vào năm 2020

Thứ sáu, 16/09/2016 14:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với quyết tâm xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành đô thị loại III vào năm 2020, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở rộng liên kết để phát triển kinh tế, xã hội.

Thị xã Nghĩa Lộ hôm nay.

Phát huy những kết quả đạt được, 5 năm qua, thị xã Nghĩa Lộ là địa phương được đầu tư lớn để phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch. Đồng thời, xác định mục tiêu phát triển thị xã theo hướng vừa hội nhập, vừa phát huy tối đa bản sắc dân tộc, làm tiền đề để phát triển văn hóa và du lịch, xây dựng hình ảnh con người Nghĩa Lộ hiện đại, văn minh.

Với mục tiêu đó, thị xã tập trung phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở rộng liên kết để phát triển kinh tế, xã hội. Tăng cường đầu tư đồng bộ hạ tầng kinh tế, xã hội, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn, công trình giao thông, các thiết chế văn hóa quan trọng và các khu dân cư đô thị mới.

Cùng với đó, thị xã tập trung đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh tế, tập trung phát triển thương mại - du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với du lịch và xây dựng nông thôn mới. Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để hoàn thành những mục tiêu quan trọng này, thị xã đã đề ra 2 nhóm chỉ tiêu chính, trong đó, về kinh tế có 9 chỉ tiêu chủ yếu; về xã hội và môi trường có 10 chỉ tiêu.

Nổi bật trong các chỉ tiêu về kinh tế là giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản đến năm 2020 đạt 150 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 140 tỷ đồng; giá trị xây dựng đạt 220 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 1.735 tỷ đồng; đón và phục vụ khách du lịch đạt 128.000 lượt người. Các chỉ tiêu nổi bật về xã hội, môi trường gồm: số lao động được tạo việc làm hàng năm đạt 1.000 lao động trở lên; bình quân hàng năm giảm 3,5% hộ nghèo và 100% xã phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã...

Trong 5 năm tới, thị xã sẽ hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch và thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi các mô hình phát triển kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, mở rộng liên kết với các địa phương trong tỉnh và khu vực, liên kết giữa các thành phần kinh tế, các tổ chức để phát triển kinh tế, xã hội.

Trong việc phát triển các ngành kinh tế, thị xã xác định thương mại - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, sẽ xây dựng chợ Mường Lò thành trung tâm thương mại vùng, chợ đầu mối nông sản và là nơi giao lưu văn hóa của nhân dân các dân tộc Tây Bắc gắn với phát triển du lịch.

Xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đáp ứng tiêu chí đô thị loại III cũng là một giải pháp trọng tâm được thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, thị xã sẽ tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hài hòa giữa thành thị và nông thôn, theo tiêu chí đô thị loại III.

Cùng với đó, liên kết với các địa phương trong tỉnh hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các trung tâm kinh tế lớn của khu vực và đất nước. Hoàn thiện hệ thống giao thông nội thị theo tiêu chuẩn đô thị, liên kết với huyện Văn Chấn xây dựng các công trình hạ tầng về xử lý rác thải, nước thải. Trước mắt, thị xã tập trung thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị: cải tạo nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí, vỉa hè, mặt đường các tuyến phố nội thị. Đồng thời, tập trung hoàn thành xây dựng các công trình, dự án trọng điểm đang đầu tư và các hạ tầng thiết yếu cho đô thị loại III.

Đối với lĩnh vực văn hóa, thị xã tập trung thực hiện Đề án Xây dựng thị xã Văn hóa - Du lịch Nghĩa Lộ; nâng cao chất lượng nguồn nhận lực; đổi mới giáo dục và đào tạo gắn với phát triển mạnh khoa học và công nghệ; thực hiện tốt các chính sách lao động việc làm gắn với phát triển thị trường lao động, các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Cùng với đó, tăng cường làm tốt công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biển đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai. Tiếp tục đổi mới có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các cấp, ngành. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Theo báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)