Đà Nẵng: Gạch không nung đã có mặt trên thị trường

Thứ sáu, 17/10/2014 09:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng gạch không nung trong các công trình xây dựng, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung được ban hành, tại Đà Nẵng, sau hơn 1 năm đầu tư xây dựng, nhà máy sản xuất gạch không nung đầu tiên đã chính thức cho ra sản phẩm.

Công trình sử dụng gạch không nung tại Đà Nẵng.

Tính đến nay tại Đà Nẵng đã có 2 nhà máy sản xuất gạch không nung. Một nhà máy của Công ty CP Hồng Hoàng Hồng với dây chuyền I có công suất 90 triệu viên/ năm. Hiện đang tiếp tục triển khai xây dựng dây chuyền 2 nâng công suất nhà máy lên 135 triệu viên/ năm. Một nhà máy gạch không nung của Công ty CP Toàn Vinh Hoa đang trong giai đoạn xây dựng, chuẩn bị cho ra sản phẩm. Nhà máy có công suất 110 triêu viên/năm, với tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng.

Sản phẩm gạch không nung của Công ty Hồng Hoàng Hồng tuy mới ra đời nhưng đã có mặt ở các công trình lớn như Bệnh viện Hải Châu, Tòa nhà Trung Tâm phát triển thương mại điện tử Bộ Công Thương. Sản phẩm cung cấp cho 2 công trình này trên 300 ngàn viên.

Ông Trần Văn Huynh, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam cho rằng: Gạch không nung là một phát minh xanh trong lĩnh vực xây dựng nhằm thay thế gạch sét nung sản xuất theo truyền thống, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến tài nuyên thiên nhiên. Có thể nói đây là một chủ trương đúng của Chính phủ. Tại Đà Nẵng, một thị trường xây dựng lớn thì với những nhà máy sản xuất gạch không nung được đầu tư với công suất lớn như thế này sẽ cung cấp đủ sản phẩm cho các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và vùng phụ cận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thành, Chỉ huy Phó Công trình thuộc Công ty CP ACC 245, nhà thầu thi công Tòa nhà Trung Tâm phát triển thương mại điện tử Bộ Công Thương, công trình sử dụng gạch không nung đầu tiên tại Đà Nẵng cho biết: Sau Chỉ thị số 10 của Chính Phủ, đơn vị đã sử dụng gạch không nung trong thi công nhiều công trình từ cuối năm 2012 đến nay. Một số công trình tại Cam Ranh, Phú Quốc có quy mô lớn. Đối với Đà Nẵng, đây là công trình đầu tiên đơn vị sử dụng gạch không nung trong thi công.

Khi nói về chất lượng cũng như tính ưu việt của chủng loại gạch này, ông Thành cho biết thêm: Đây là loại gạch đa dạng về chủng loại, quy cách nên khi xây không phải chặt phá cho vừa kích cỡ ở một số vị trí như gạch tuynel thông thường. Về độ bền thì theo kinh nghiệm thực tế tại hiện trường và sau khi kiểm tra tại các phòng thí nghiệm độc lập thì có chất lượng tốt, có khả năng cách âm, chống ồn, cách nhiệt tốt hơn so với loại gạch thông thường.

Gạch không nung được vận chuyển đến tận chân người thợ xây dựng.

Hiện nay với công suất nhà máy 90 triệu viên/ năm của Công ty CP Hồng Hoàng Hồng thì chỉ mới cung cấp cho 2 công trình tại Đà Nẵng là quá ít. Trong khi đó Đà Nẵng là địa phương có công trình xây dựng nhiều hơn các địa phương lân cận.

Ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Sản xuất và sử dụng gạch không nung đã được Đà Nẵng triển khai trong thời gian qua. Sở cũng đã ban hành nhiều công văn gửi đến các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra, tư vấn giám sát, các nhà thầu xây dựng trên địa bàn về việc triển khai quy định sử dụng GKN trong các công trình xây dựng theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp đem đến một sản phẩm phù hợp theo định hướng phát triển thì cần có sự đồng hành của các cấp chính quyền trong vấn đề sử dụng sản phẩm cho các công trình. Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng: Sản xuất và sử dụng gạch không nung là một hướng đi đúng. Các đơn vị cũng cần có những giải pháp quảng bá sản phẩm ra thị trường và cùng với địa phương tuyên truyền để người sử dụng thay đổi tập quán sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống. Để sản phẩm đi được đúng hướng, phù hợp thì chúng ta cần đưa được vào thị trường, thay thế dần những sản phẩm không phù hợp hiện nay. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp cùng thực hiện mục tiêu chung góp phần đem lại lợi ích phát triển cho xã hội.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)