Thăng Long Number One: Công trình xanh đầu tiên tại Việt Nam

Thứ năm, 09/10/2014 15:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014), sáng 09/10, dự án khu nhà ở Thăng Long Number One (số 1 Đại lộ Thăng Long, TP Hà Nội) do Tổng Công ty VIGLACERA - CTCP làm chủ đầu tư đã vinh dự được gắn biển công trình xanh. Đây là công trình xanh đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận.

Công trình hiện đại với nhiều tiện ích

Đây là kết quả cố gắng của Tổng Công ty VIGLACERA - CTCP trong quá trình phấn đấu nhằm thúc đẩy phát triển tăng trưởng bền vững, song song với thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Thủ tưởng Chính phủ; nhanh chóng triển khai các dự án về VLXD, công trình “xanh” của Tổng Công ty VIGLACERA - CTCP, góp phần biến khẩu hiệu công trình xanh thành hành động thực tế. Để có được những ghi nhận này, song song với mục tiêu kinh doanh là trách nhiệm xã hội, chủ đầu tư hướng đến lợi ích của người sử dụng từ đó tăng trưởng một cách hiệu quả và bền vững.

Tòa nhà xanh Thăng Long Number One được thiết kế, quy hoạch xây dựng mang tính bền vững, bao gồm 2 tòa nhà có 40 tầng nổi và 3 tầng hầm, đứng thứ 3 Hà Nội về tầng cao, với hơn 1.000 căn hộ chung cư cao cấp. Công trình là sự kết hợp hài hòa giữa các hạng mục xây dựng với cảnh quan thiên nhiên: 3 mặt của Thăng Long Number One là công viên và hồ nước; giữa tầng 20 và tầng 21 của tòa nhà là tầng cây xanh để cư dân có thể tập thể dục và tận hưởng không khí trong lành vào sáng sớm; dành 4.500m2 sàn để bố trí không gian phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục, thể thao... Rất nhiều bức tường được phủ kín bởi cây xanh, bể nước với 1 bể bơi ngoài trời, 2 bể bơi trong nhà và tiểu cảnh đem lại cuộc sống xanh, gần gũi thiên nhiên nhất cho cư dân.

Dự án Thăng Long được tính toán chịu được động đất cấp 8, tăng tính ổn định của công trình với kết cấu sử dụng hệ thống Transfer beam và vách cứng đồng thời sử dụng 100% gạch bê tông khí Viglacera với ưu điểm cách âm, cách nhiệt, chống cháy, đặc biệt với tải trọng nhẹ giúp giảm khoảng 32 nghìn tấn tương đương với 30% tải trọng tác động xuống móng so với sử dụng các loại gạch đỏ thông thường.

Kiến trúc của Thăng Long Number One được thiết kế hiện đại, toàn bộ phòng ở được chiếu sáng tự nhiện bằng việc sử dụng kính Viglacera ở mặt ngoài của công trình, đặc biệt kính hộp low - e có tác dụng trong việc hạn chế 70% bức xạ nhiệt của mặt trời đến môi trường bên trong tòa nhà và giảm năng lượng tiêu thụ khi sử dụng điều hòa.

Để tăng hiệu quả về sử dụng năng lượng, Thăng Long Number One được đầu tư hệ thống M&E cao cấp (hệ thống cơ điện tòa nhà). Về cấp nước, dự án được cấp nước từ hệ thống nước sạch Sông Đà nhưng để bảo đảm có nước sạch uống tại vòi, Viglacera sử dụng hệ thống lọc nước Rp Kangaroo, ống dẫn nước PP - R Kenlen nhập khẩu từ Áo cho toàn bộ tòa nhà. Hệ thống nước nóng trung tâm sử dụng năng lượng mặt trời, giảm hơn 40% lượng điện tiêu thụ so với sử dụng các thiết bị nóng lạnh thông thường và đảm bảo tuần hoàn khi người sử dụng mở vòi là có nước nóng ngay. Song song với việc đảm bảo cấp nước, hệ thống thoát nước cũng được đầu tư hiện đại và tận dụng tối đa hiệu quả sử dụng, bằng việc đưa toàn bộ nước thải của tòa nhà (nước đen và nước xám) qua trạm xử lý cấp A trước khi xả vào hệ thống thoát nước TP, tái sử dụng nước thải để tưới cây, rửa đường. Với hệ thống này, chủ đầu tư đã tiết kiệm được 30% lượng nước tiêu thụ cần cung cấp cho toàn bộ tòa nhà. Bên cạnh đó, Thăng Long Number One cũng được lắp đặt toàn bộ thiết bị sứ vệ sinh phủ men Nano cao cấp của Viglacera có tác dụng tiết kiệm nước, tự động diệt khuẩn và chống bám bẩn.

Để duy trì vận hành ổn định và không ảnh hướng đến cuộc sống của cư dân khi xảy ra các sự cố về điện, TCty Viglacera - CTCP đầu tư hệ thống máy phát điện dự phòng Mitsubishi (Nhật), FG Wilson (Anh) có công suất đến 100%, đảm bảo toàn bộ thiết bị điện tử từ khu vực chung cho đến từng căn hộ trong Thăng Long Number One đều vận hành bình thường. Ngoài ra, các giải pháp mà chủ đầu tư sử dụng như chiếu sáng trong căn hộ bằng đèn Led và điều hòa biến tần Inverter cũng góp phần lớn vào việc tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà. Hơn nữa, Viglacera đã đi trước đón đầu tại Việt Nam khi thực hiện nghị định Kyoto (nghị định về biến đổi khái hậu của Liên hiệp quốc) trong việc thay thể Gas R22 bằng hệ thống Gas R410 làm mát nhanh, không thải khí carbon, thân thiện với môi trường mà các nước tiên tiến nhất trên thế giới cũng đang sử dụng.

Hướng đến người sử dụng

Đây là mục tiêu mà Viglacera hướng đến hơn lợi nhuận của DN khi xây dựng các căn hộ thông minh, lắp đặt hệ thống điều khiển bằng internet. Điều này giúp các hộ gia đình vẫn có thể quan sát căn hộ của mình, điều khiển được ánh sáng, điều hòa, rèm cửa và an ninh ở hệ thống cửa ra vào khi ở bất cứ nơi nào.

Hiện tại Thăng Long Number One đang được quản lý bằng hệ thống BMS điều khiển tự động toàn bộ các thiết bị đèn chiếu sáng công cộng, máy phát điện, trạm bơm nước… giúp chủ đầu tư tiết kiệm tối đa chi phi vận hành và năng lượng tiêu thụ cho tòa nhà. Bên cạnh đó, giải pháp giúp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng cũng phải kể đến hệ thống thang máy của hãng Schidler của Thụy Sỹ được điều khiển gọi tầng từ bên ngoài, tăng tối đa hiệu quả sử dụng cũng như thời gian vận hành và có bộ Power Factor tái tạo năng lượng biến công năng thành điện năng để quay vòng sử dụng giúp giảm được 20% lượng điện tiêu thụ cần thiết.

Ngoài ra, chủ đầu tư Viglacera cũng đặc biệt chú trọng đến hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà khi sử dụng các thiết bị của Mỹ và Nhật theo đúng tiêu các tiêu chuẩn về PCCC trong công trình xây dựng tại Việt Nam, đặc biệt là hệ thống cửa ra vào căn hộ có khả năng chịu cháy lên đến 60 phút.

Từ việc chủ động trong công tác đầu tư theo hướng tiết kiệm năng lượng đã mang lại hiệu quả trực tiếp trong việc giảm giá thành vận hành tòa nhà, vì vậy, Viglacera sẽ miễn phí quản lý dịch vụ trong năm đầu tiên và giảm 20% trong 2 năm tiếp theo kể từ khi bàn giao căn hộ. Sau thời gian trên, dự án áp dụng mức phí 10.000đ/m2/tháng.

“Công trình xanh Thăng Long Number One” là một tổ hợp kiến trúc đẹp, góp phần hiện đại hóa Thủ đô Hà Nội theo hướng đô thị hóa bền vững và thay đổi nhận thức của người dân về tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy tiêu dùng bền vững, xây dựng lối sống xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, thể hiện một đẳng cấp khác biệt cho cư dân của tòa nhà. Dự án đánh dấu năng lực, thương hiệu của TCty VIGLACERA - CTCP, một trong những TCty đã để lại nhiều dấu ấn trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án BĐS với chất lượng cao: Xanh, sạch, đẹp, hiện đại và thân thiện môi trường.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)