Thái Nguyên làm tốt công tác quản lý nhà nước về xây dựng

Thứ hai, 29/04/2013 18:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, Bộ Xây dựng và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, CBCNV - LĐ ngành Xây dựng Thái Nguyên đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về quản lý kiến trúc quy hoạch xây dựng: Ngành đã tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch đô thị, tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh, tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn cấp huyện, đơn vị sự nghiệp và tư vấn trong ngành phối hợp chặt chẽ với chính quyền đô thị đẩy mạnh công tác lập quy hoạch chi tiết các KDC, các trung tâm cụm xã, các khu, CCN thẩm định phê duyệt. Đề xuất những giải pháp tổ chức thực hiện và hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch theo phân cấp. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy hoạch ở các đô thị trong tỉnh; Phối hợp triển khai công tác tổ chức lập quy hoạch xây dựng NTM theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Về hạ tầng kỹ thuật đô thị: Trình và đã được UBND tỉnh quyết định ban hành: Quy định về quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và quy định về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Thẩm định, tham gia ý kiến với thiết kế cơ sở của nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị, KDC, KCN với tổng mức đầu tư trên 2 nghìn tỷ đồng. Cấp phép và thỏa thuận tuyến các công trình hạ tầng kỹ thuật các công trình; Chất lượng thẩm định hồ sơ cấp phép đảm bảo theo đúng quy trình và thời gian.

Về quản lý nhà và thị trường BĐS: Đã trình UBND tỉnh quyết định ban hành “Quy định quản lý nhà ở cho HSSV đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”; “Quy định quản lý hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”; Trình Trưởng Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường BĐS tỉnh ban hành “Quy chế hoạt động và kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo”; Tham gia góp ý dự thảo Quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình và tài sản khác gắn liền trên đất và Lập đề cương Đề án phát triển nhà ở tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Về quản lý, phát triển VLXD: Thông báo tiếp nhận bản công bố sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực VLXD trên địa bàn tỉnh nhiều cơ sở; qua đó hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị khắc phục các nội dung chưa thực hiện đúng quy định.

Tham gia nhận xét các Đề án, báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản làm vật liệu thông thường; Lập và trình phê duyệt Đề án tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung và lộ trình xoá bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên;

Về công tác quản lý hoạt động xây dựng: Trong năm 2012 tham gia soạn thảo các văn bản quản lý để trình UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, lĩnh vực nhà ở trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoạt động xây dựng; thiết kế xây dựng theo quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn. Theo dõi tổng hợp và xác nhận thông tin năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, cấp các loại chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đảm bảo đúng trình tự, chất lượng và thời gian theo quy định; Phối hợp với các trung tâm đào tạo, tổ chức được 6 lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cá nhân về các lĩnh vực giám sát thi công xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, định giá xây dựng, môi giới BĐS cho 350 học viên.

Về kinh tế xây dựng: Đảm bảo công bố chỉ số giá xây dựng các tháng, quý trong năm theo quy định. Phối hợp với các ngành chức năng giải quyết công tác thẩm định các dự toán bồi thường GPMB về nhà, công trình kiến trúc gắn liền với đất nhất là các Dự án trọng điểm của tỉnh. Xây dựng giá đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2013.

Về quản lý chất lượng công trình xây dựng: Thực hiện công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác quản lý chất lượng đối với các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tại 25 công trình đang triển khai thi công; 12 công trình hồ thủy điện; Phổ biến, hướng dẫn cho 25 chủ đầu tư, 30 đơn vị thi công và 22 cá nhân thuộc các đơn vị tư vấn giám sát các văn bản về công tác quản lý chất lượng của Nhà nước hiện hành. Qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong quản lý ĐTXD, quản lý chất lượng công trình của các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng công trình xây dựng và chống lãng phí, thất thoát trong ĐTXD của địa phương.

Thanh tra chuyên ngành: Đã tổ chức thanh tra hành chính đối với 2 đơn vị sự nghiệp của Sở, thanh tra, kiểm tra là 51 dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng giảm trừ quyết toán công trình xây dựng 2.045.092.136 đồng, bổ sung quyết toán do chủ đầu tư mời thầu thiếu và có bổ sung phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình 76.492.709 đồng. Xử phạt bằng hình thức cảnh cáo, phê bình và nhắc nhở đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng để các tổ chức, cá nhân thực hiện cho đúng các quy định của Nhà nước trong hoạt động xây dựng đối với 13 chủ đầu tư; 23 nhà thầu thi công xây dựng và 22 nhà thầu tư vấn giám sát.

Bên cạnh đó, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được coi trọng và duy trì thường xuyên với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo sở, đem lại hiệu quả thiết thực.

Trần Dương Hợp
Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)