Thanh Hóa: Điển hình trong công tác phát triển nhà ở xã hội

Thứ sáu, 27/12/2013 13:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thanh Hóa là một trong những địa phương trong cả nước đi đầu trong việc phát triển các dự án nhà ở xã hội. Điều này đã góp phần cải thiện bộ mặt đô thị, cải thiện điều kiện sống của người dân.

Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp P.Phú Sơn hoàn thành đáp ứng nhu cầu cho người thu nhập thấp.

Với mục tiêu cơ bản nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân và từng bước nâng cao chất lượng nhà ở; tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trọng tâm của Thanh Hóa là đẩy mạnh phát triển quỹ nhà ở dành cho người có thu nhập thấp. Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ gia đình sinh sống tại các khu vực thường xuyên bị thiên tai và các hộ gia đình thuộc diện nghèo tại khu vực nông thôn. Trong những năm vừa qua, công tác phát triển nhà ở xã hội tại Thanh Hóa đã thu được những kết quả đáng mừng.

Trong những năm qua, việc triển khai Chương trình nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng được triển khai một cách có đồng bộ và hệ thống. Nguồn vốn để triển khai xây dựng chương trình này được huy động từ nhiều nguồn, trong đó Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng đối với hộ xây mới, 20 triệu đồng đối với hộ cải tạo; cộng đồng giúp đỡ; hộ gia đình tham gia đóng góp và các hộ gia đình được hỗ trợ tự tổ chức xây dựng nhà ở. Trong năm 2013, tỉnh Thanh Hóa được hỗ trợ 1.227 đối tượng. Phấn đấu trong năm 2013, cơ bản 100% các hộ dân được hỗ trợ sẽ khởi công xây dựng.

Đối với nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, từ năm 2005 - 2006, Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp Đông Phát hoàn thành với diện tích sàn xây dựng gần 90 nghìn m2.

Trong năm 2012 dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp P.Phú Sơn hoàn thành, với diện tích sàn xây dựng là: 45 nghìn m2, 4 tòa nhà 11 tầng, đáp ứng 600 căn hộ, giá bán gần 7 triệu đồng, cơ cấu căn hộ 53, 60 và 63m2. Cho đến hiện nay đã cung ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Đối với nhà ở dành cho sinh viên và công nhân, năm 2011, Thanh Hóa có 1 dự án nhà ở sinh viên hoàn thành đáp ứng khoảng 1 nghìn sinh viên. Nhà ở sinh viên tại cơ sở 3 Trường Đại học Hồng Đức, cao 11 tầng. Hiện nay đang phát huy hiệu quả tốt.

Mặt khác, việc triển khai xây dựng nhà ở công nhân KCN Lễ Môn và Nhà ở công nhân của Xi măng Công Thanh. Dự kiến khi đi vào hoàn thành sử dụng sẽ đáp ứng cho hàng nghìn công nhân đang sinh sống và làm việc.

Đối với Chương trình 167, sau 4 năm triển khai thực hiện từ năm 2009 - 2012, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành Chương trình 167 theo đúng kế hoạch đề ra với tổng số hộ được hỗ trợ hơn 32 nghìn hộ với tổng nguồn vốn giải ngân hơn 804,6 tỷ đồng…

Tuy nhiên để công tác phát triển nhà ở xã hội phát huy hiệu quả hơn trong thời gian tới thì cần có cơ chế chính sách ưu đãi hơn nữa về cơ chế chính sách nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực này.

Trao đổi với PV về những khó khăn trong công tác phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Ngô Văn Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: “Đối với một số chương trình thực hiện các dự án nhà ở xã hội, thì ngoài việc hỗ trợ của Nhà nước thì việc hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Tuy nhiên hiện nay do các doanh nghiệp đang gặp khó khăn nên sự giúp đỡ của các doanh nghiệp là hạn chế khiến cho việc kêu gọi hỗ trợ đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn.

“Mặt khác, về lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội, do thời gian hoàn vốn chậm và bị khống chế về mặt lợi nhuận nên nhà đầu tư không mấy quan tâm. Do vậy, việc tạo cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư trong lĩnh vực này là một việc làm cần thiết. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghị định riêng cho vấn đề phát triển nhà ở xã hội, sau khi được phê duyệt sẽ tạo ra cơ chế chính sách cụ thể nhằm thu hút đầu tư”, ông Tuấn cho biết thêm.

Riêng đối với công tác phát triển nhà thu nhập thấp tại Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa đã đưa ra kiến nghị tạo điều kiện để các chủ đầu tư thực hiện các dự án kinh doanh nhà thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh được vay từ gói kích cầu 30 nghìn tỷ đồng để thực hiện một cách hiệu quả hơn.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)