Hà Nội: Dự án đường Vành đai 3, giai đoạn 1: Sẽ thông tuyến trước Tết

Thứ ba, 05/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 1 cùng với dự án xây dựng cầu ThanhTrì và đường dẫn hai đầu cầu đặc biệt có ý nghĩa trong giao thương, phát triểnkinh tế - xã hội không chỉ ở Hà Nội mà còn các tỉnh lân cận. Thế nhưng, do giảiphóng mặt bằng (GPMB) chậm nên dự án liên tục "lỗi hẹn".

Chiều 4-1, tại nút giao thông Thanh Xuân - Khuất Duy Tiến, các phương tiện đã lưu thông dễ dàng hơn.

Với sự nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, UBND thành phố và Bộ GTVT, "nút thắt" về mặt bằng tại nút giao Thanh Xuân đã được tháo gỡ, đường Vành đai 3 sẽ được thông tuyến trước Tết Nguyên đán Canh Dần.

Trong những ngày đầu năm mới 2010, chúng tôi có mặt tại công trường thi công nút giao Thanh Xuân - đường Vành đai 3 và thực sự ngạc nhiên với những gì được chứng kiến. Trên đường Nguyễn Trãi phương tiện vẫn tấp nập qua lại, còn sát đó là bầu không khí công trường nhộn nhịp. Nơi 3 tháng trước còn là những ngôi nhà cao tầng sừng sững bị cưỡng chế GPMB đợt đầu tiên (ngày 21-9-2009) nay đã thành một nhánh giao thông thuận lợi. Trời lạnh, mưa phùn, nhưng cả đại diện chủ đầu tư, lãnh đạo nhà thầu cùng công nhân vẫn bám công trường.

Phó phòng Quản lý dự án 3 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) Lưu Tuấn Cường cho biết, Ban đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để bảo đảm hoàn thành phần mặt đường, thông tuyến trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, góp phần giảm gánh nặng giao thông tại khu vực. Bên phía đường Khuất Duy Tiến, các phương tiện được hướng dẫn đi theo hai nhánh mới xây dựng trên phần đất được thu hồi sau đợt cưỡng chế đầu tiên để thi công hạng mục hầm đường bộ trên đường Khuất Duy Tiến cũ. Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình và Thương mại Phúc Thịnh (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1) Nguyễn Như Sơn cho biết, đoạn do công ty thi công chỉ dài 138m, nhưng đã bố trí 2 dàn máy thi công 3 ca liên tục để bảo đảm tiến độ. Theo ông Sơn, Công ty sẽ bảo đảm thông tuyến nếu hạng mục hầm đường bộ hoàn thành và bàn giao mặt bằng sớm. Thường xuyên có mặt cùng nhà thầu tháo gỡ vướng mắc tại nút Thanh Xuân, ông Cường cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thi công hầm đường bộ bên phía đường Khuất Duy Tiến. Nếu không có biện pháp thi công hợp lý có thể gây ảnh hưởng đến khu nhà tập thể C3 đã được xây dựng từ lâu. Tuy nhiên, các bên đang phấn đấu đến ngày 31-1 sẽ xong phần nền và tới ngày 10-2 sẽ thảm xong mặt đường phía Khuất Duy Tiến.

Không chịu kém các đồng nghiệp thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, ở phía đối diện bên kia đường Nguyễn Trãi (phía Đại Kim), cán bộ, công nhân của Công ty CP Đầu tư xây dựng 808 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8) cũng đang miệt mài lao động dưới mưa. Phần hầm đường bộ vừa hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nền đường. Ông Vũ Đình Tuyến, chủ nhiệm công trình cho biết, đoạn do Công ty thi công dài hơn 200m, nhưng do nền đất yếu nên khối lượng đào đắp tăng gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu. Để bảo đảm tiến độ, Công ty đã huy động gấp đôi máy móc, thiết bị. Thêm một khó khăn nữa là công trường thi công chật hẹp, cùng hệ thống cáp quang chạy dọc tuyến nên việc thi công bị ảnh hưởng ít nhiều. Dẫu vậy, nếu thời tiết thuận lợi đến ngày 10-1, đơn vị sẽ cơ bản hoàn thành phần nền đường và tới ngày 31-1 sẽ thảm xong mặt đường (trừ phần vỉa hè).

Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực và sự tự tin của chủ đầu tư, nhà thầu, việc thông tuyến đang nằm trong tầm tay. Tại điểm giao cắt với đường Kim Giang, các nhà thầu đang hoàn thiện việc vuốt nối giúp đi lại thuận tiện. Thông tuyến đường Vành đai 3 giai đoạn 1 tại nút Thanh Xuân sẽ giúp giảm đáng kể gánh nặng giao thông trên đường Kim Giang và một số tuyến lân cận. Tuy nhiên, vẫn còn những nỗi lo. Khi được hỏi về mặt bằng thi công tại nút giao Thanh Xuân, cả đại diện chủ đầu tư và nhà thầu đều trả lời chung chung "có mặt bằng sẽ bảo đảm tiến độ" thay vì trả lời thẳng vào vấn đề. Theo tìm hiểu của chúng tôi, vẫn còn một số hộ thuộc diện bị giải phóng một phần diện tích chưa bàn giao mặt bằng dù đã ký biên bản. Được biết, việc những hộ này chưa bàn giao mặt bằng không ảnh hưởng tới việc thông tuyến, nhưng thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác GPMB như những đợt cưỡng chế trước đó.


Theo Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)