Kỷ niệm 205 năm Thành Đông, 55 năm Giải phóng Hải Dương và công nhận Thành phố là đô thị loại II (30/10/1954 - 30/10/2009): Tầm nhìn Hải Dương

Thứ hai, 02/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trở  lại Hải Dương sau 12 năm lên thành phố đô thị  loại 3 đã có nhiều đổi khác.Một khung cảnh đô thị hiện đại, tầm vóc hiện hữu ngay từ cửa ngõ thành phố tiếpdẫn một cái nhìn mới mẻ về vùng đất “địa linh” này.

TP Hải Dương hôm nay nhà cửa đã san sát nối từ Phúc Điền đến tận gần đất vải Thanh Hải. Khu đô thị Đông Tây như hai đầu cán cân thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Thành phố. Đại lộ 30/10 thẳng tắp thênh thang như bông hoa xòe tung cánh vươn rộng vươn xa mang những con đường hiện đại mở rộng tầm nhìn thành phố.

Khách sạn Nam Cường Hải Dương 25 tầng án ngữ ngay cửa ngõ phía Tây được ví là cánh tay Hải Dương vươn cao mời gọi...Vùng đất này đang tự lột xác thay đổi nếp nghĩ “Thành phố đi qua” từ những khu đô thị, những công trình hiện hữu như thế. Mới đó chặng đường đã hơn 10 năm. Mới đó Haỉ Dương đã đổi khác vươn tới tầm nhìn trăm năm và hơn thế nữa.

Từ cách nghĩ 

Ông Nguyễn Đức Thăm Chủ tịch UBND TP Hải Dương không khỏi phấn khởi cho biết: Hơn 10 năm qua, TP Hải Dương đã không ngừng phát huy nội lực, chung sức chung lòng, đoàn kết vươn lên trở thành đô thị loại II, được xác định là trung tâm tổng hợp cấp vùng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội  thành phố đã đạt những thành tựu rất đáng phấn khởi: Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực và nhanh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Kinh tế liên tục tăng trưởng, bình quân đạt từ 14%/năm trở lên; thu nhập bình quân đầu người 1.344 USD/năm. Đến nay, thành phố đã có gần 1.400 doanh nghiệp và hơn 15 nghìn hộ cá thể hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, tham gia giải quyết việc làm cho hơn 68 nghìn lao động với thu nhập tương đối ổn định.


Theo lời Chủ tịch Nguyễn Đức Thăm, từ  một thị xã nhỏ, sau hơn 20 năm đổi mới và hội nhập, không gian đô thị của Hải Dương không ngừng được mở rộng, đến nay diện tích tự nhiên của thành phố đã lên 7.138,6ha, dân số hơn 27 vạn người với 15 phường, 6 xã. Nhiều khu đô thị mới đã mọc lên như khu đô thị mới phía Đông và phía Tây… với hàng trăm ha quy hoạch xứng tầm hiện đại đón đầu tương lai.

Nhiều công trình trọng điểm đã được xây dựng, cùng các công trình thể thao, giải trí có quy mô tầm cỡ, các điểm du lịch sinh thái, hệ thống môi trường, công viên cây xanh… được quy hoạch xây dựng khang trang hiện đại. Các công trình, dự án xử lý rác thải, nước thải được quan tâm đầu tư đúng mức để bảo đảm  môi trường cho thành phố.


Năm 1997, thị xã Hải Dương được nâng  cấp lên thành phố đô thị loại III. Từ một thị xã nhỏ, hôm nay đã lên dáng vóc của TP lớn. Tốc độ đô thị hoá của thành phố nhanh, nhiều khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái mọc lên. Nhiều công trình công cộng được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới. Nhà cao tầng mọc lên san sát với kiến trúc đẹp, hiện đại. Nhiều dự án, công trình tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị như các khu đô thị mới phía tây, phía đông, khách sạn Nacimex, khu du lịch sinh thái Hà Hải…


Trên địa bàn thành phố tập trung các cơ quan của tỉnh, nhiều trường chuyên nghiệp, dạy nghề, trung cấp, cao đẳng, bệnh viện, rạp chiếu bóng cùng hệ thống nhà văn hóa trung tâm, bảo tàng, thư viện, nhà thi đấu thể thao, sân vận động.  


Đến một tầm nhìn

Điểm nhấn của đô thị Hải Dương hôm nay chính là khách sạn Nam Cường Hải Dương cao 25 tầng ngạo nghễ ngay cửa ngõ. Từ tòa nhà trung tâm này một trục đường chính của TP mang tên Đại lộ 30/10 ghi dấu mốc ngày Giải phóng TP đã đựoc đặt tên. Trở lại Hải Dương sau một chặng đường phát triển, các chuyên gia kinh tế nhận định, trong vài năm tới TP này sẽ còn vươn lên mạnh mẽ khi có sẵn động lực phát triển tiềm năng là các khu đô thị mới hiện đại.

Hiện tại với nội lực của mình TP trẻ Hải Dương đã trở thành điểm đến của vùng Đồng Bằng Bắc Bộ khi biết phát huy những khả năng tiềm tàng. Anh Nguyễn Quốc Huy, GĐ một doanh nghiệp du lịch nhận định: Con đường từ sân bay Nội Bài về Hải Dương cũng xấp xỉ như về Hà Nội nên chúng tôi vẫn lựa chọn tour du lịch khép kín nghỉ ngơi thăm thú Hải Dương một ngày sau đó đi Vịnh Hạ Long hoặc Cát Bà, Hải Phòng.

Hành trình quay về được tính đến, sau chuyến thăm thú Hà Nội kết thúc tour này du khách lại quay về tận hưởng những tiện ích từ khách sạn Nam Cường Hải Dương. Theo anh Quốc Huy, hiện tại những tour du lịch sắp xếp theo lịch trình hợp l‎ý này đã được đặt kín chỗ từ nay đến hết năm 2010 khi đón chào sự kiện Thủ đô Hà Nội tròn 1000 năm tuổi.

Cũng theo đánh giá chung của những người làm du lịch, hiện tại khu vực Đồng bằng sông Hồng Hải Dương với khách sạn Nam Cường Hải Dương đẳng cấp quốc tế 4 sao đủ sức đáp ứng như cầu khắt khe này của du khách đến từ châu Âu và Mỹ. Đem câu chuyện này trao đổi với ông Lương Anh Quang - GĐ điều hành khách sạn Nam Cường Hải Dương - chúng tôi nhận được những thông tin khá ấn tượng.

Liên tục trong nhiều năm kể từ khi đi vào hoạt động khách sạn Nam Cường Hải Dương luôn dành được sự quan tâm lớn của nhiều du khách đến từ nhiều nước trên thế giới, mức độ phủ kín khách thuê cũng như đặt trước thường duy trì từ 70-80% tổng số phòng trở lên. Ngay như đêm hội kỉ niệm 205 Thành Đông, 55 năm Giải phóng Hải Dương và đón nhận quyết định TT Chính phủ công nhận Hải Dương là đô thị loại 2 khách sạn Hải Dương cũng đã được đặt kín chỗ cho khách. Từ thực tế này cho thấy nhu cầu khách sạn vẫn còn bỏ ngõ với Hải Dương

Hải Dương hôm nay với tiềm năng của mình không còn xa lạ  với hình ảnh du khách nước ngoài ghé thăm. Chẳng phải đâu xa, cùng hòa chung niềm vui của người dân Thành Đông trong đêm hội pháo hoa mừng sự kiện trọng đại công nhận đô thị loại 2 có rất nhiều người bạn nước ngoài.

Ông Philip một du khách người Pháp cho biết: "Tôi rất ấn tượng với những dịch vụ hàng đầu từ khách sạn Nacimex sang trọng này. Hải Dương sẽ còn phát triển ngang với Hải Phòng, Hạ Long nhờ vị trí đặc biệt trên bản đồ đất nước các bạn. Mô hình quy hoạch phát triển đô thị ở Hải Dương theo cách đón đầu nếu biết áp dụng tại Hà Nội, TP Hồ Chính Minh sẽ rất hữu ích".

Từ tâm sự người bạn nước ngoài này, từ những đô thị Hải Dương hôm nay với những trục đường 40m, 70m sáng sủa, khang trang nghĩ đến vị thế Thủ đô sau ngày mở rộng với ngổn ngang các công trình. Hà Nội với những trục đường Lê Văn Lương mở rộng, trục phát triển kinh tế Bắc Nam đang có chung tầm nhìn với quy hoạch Hải Dương trăm năm sau. TP Nam Định với các khu đô thị mới cũng sẽ phát triển xứng tầm cùng vùng đất còn nhiều tiềm năng này.

Trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, TP Hải Dương cùng với Hòa Bình, Vĩnh Yên được lựa chọn là các  đô thị lớn cấp trung tâm vùng. Với quy hoạch đó, trong tương lai, TP Hải Dương không chỉ là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật quan trọng của Đồng bằng Bắc Bộ mà còn là đô thị vệ tinh quan trọng của vùng Thủ đô. Cùng chung nhịp đập đó, sự phát triển của thành phố sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Hải Dương đang có lợi thế phát triển với tầm nhìn từ một con người đã dám nghĩ, dám làm. Từ một bước đột phá mà nhiều người đang góp công sức làm nên thành công trên một vùng đất. Đấy là chúng tôi muốn nói đến dấu ấn của những người đã đi tiên phong xây lên những đô thị hiện đại làm thay đổi một vùng đất mới hôm nào chỉ là TP đi qua.


Theo Báo Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)