Hiện nay, thành phố có khoảng 7.000 tấn rác sinh hoạt/ngày, dự báo khối lượng rác sẽ tăng lên 16.000 tấn/ngày vào giai đoạn 2011 - 2020. Thành phố đã có 3 khu liên hiệp xử lý chất thải rắn là Tây Bắc - Củ Chi, Thủ Thừa - Long An và Đa Phước - Bình Chánh. Bước đầu, 3 công trình trên đáp ứng xử lý được khối lượng rác thải phát sinh từ nay đến năm 2010. Tuy nhiên, từ năm 2011-2020 thì công suất tiếp nhận của 3 công trình trên không thể đáp ứng khi khối lượng rác thải phát sinh tăng nhanh.
Thật ra, từ năm 2006 Sở Tài nguyên (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) đã xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Bước đầu, UBND TPHCM đã lựa chọn một số nhà đầu tư như Công ty Vietstar (Hoa Kỳ), Tâm Sinh Nghĩa, Thành Công và Keppel Seghel Engineering (Hàn Quốc).
Đến nay, sở đã ký hợp đồng chuyển giao rác cho Công ty Vietstar và Thành Công. Riêng 2 công ty còn lại sẽ được ký hợp đồng chuyển giao rác trong thời gian tới. Việc đưa vào hoạt động các dự án trên sẽ đảm bảo đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải cho đến năm 2016.
Điều đáng nói, công nghệ xử lý rác đang sử dụng hiện nay rất đa dạng như chôn lấp hợp vệ sinh, đốt, ủ để sản xuất phân compost. Do mỗi công nghệ đòi hỏi mức đầu tư khác nhau, dẫn đến giá thành xử lý rác thải rất khác nhau, dao động 5-10 USD/tấn.
Việc định giá chi phí xử lý rác thải của các cơ quan chức năng hiện nay rất lúng túng do thiếu quy định cụ thể. Điều này ít nhiều làm hạn chế, không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, cho nên việc thống nhất biểu mẫu giá xử lý rác thải cho từng loại công nghệ là điều hết sức cần thiết. Về phía doanh nghiệp cũng chủ động hơn trong việc lựa chọn công nghệ xử lý, từ đó định lượng giá thành mà ngân sách thành phố phải chi trả cho mình.
Hiện UBND TPHCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, lập biểu giá về chi phí chi trả cho việc xử lý rác thải. Theo đó, ngoài việc căn cứ vào công nghệ xử lý thì xác định giá còn phải dựa vào yếu tố đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực quản lý, thậm chí yếu tố xử lý chất thải phát sinh ra môi trường trong quá trình vận hành.
Theo Sài gòn Giải phòng Online