UBTVQH góp ý dự án Luật thuế tài nguyên, Luật thuế Nhà, đất

Thứ năm, 10/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hôm nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XII đã khai mạc phiên họp thứ 23, với việc cho ý kiến về dự án Luật thuế tài nguyên, Luật thuế Nhà, đất.

Toàn cảnh phiên họp khai mạc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội- Ảnh: TTXVN

Dự thảo Luật  thuế tài nguyên đã đạt được một số mục tiêu

Hầu hết các đại biểu đều thống nhất sự cần thiết phải ban hành Luật thuế tài nguyên nhằm đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật về thuế, tăng cường công tác quản lý thuế tài nguyên, góp phần tăng thu ngân sách để có nguồn kinh phí cải tạo môi trường.

Dự thảo Luật thuế tài nguyên bao gồm 4 chương, 12 điều. Đối tượng chịu thuế là khoáng sản kim loại, khoáng sản không kim loại, dầu thô, khí thiên nhiên, khí than, sản phẩm của rừng tự nhiên, thủy sản tự nhiên, nước thiên nhiên và các loại tài nguyên thiên nhiên khác.  

Đa số ý kiến cho rằng Dự thảo Luật  đã đạt được một số mục tiêu đề ra khi ban hành luật, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề  phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.

 Cụ thể là quy mô sửa đổi thể hiện trong Dự thảo mới chỉ dừng ở phạm vi nhất định. Việc quy định thuế suất vẫn dưới dạng khung với biên độ lớn. 

Cũng theo các đại biểu, biên độ khung thuế suất khá rộng, việc mở rộng  khung thuế suất tuy tạo sự linh hoạt, song lại không đảm bảo tính chặt chẽ trong việc áp thuế suất, vì vậy cần thu hẹp biên độ đối với một số sản phẩm, nhóm hàng đáp ứng yêu cầu điều tiết việc khai thác tài nguyên trong từng thời kỳ.   

Thuế  Nhà, đất còn nhiều vướng mắc 

Dự thảo  Luật thuế Nhà, đất gồm 4 chương 13 điều.

Đối tượng chịu thuế được dự thảo Luật bổ sung thêm quy định thu thuế đối với nhà ở.

Về đối tượng không thuộc diện chịu thuế, bổ sung thêm đất làm  nghĩa trang không vì mục đích kinh doanh, đất có công trình là đình, đền, miếu, từ đường, nhà thờ họ không vì mục đích kinh doanh.

Về giá tính thuế, giá tính thuế của 1m2 nhà ở được xác định theo tỷ lệ phần trăm trên đơn giá 1m2 nhà xây dựng mới của nhà ở cùng loại do cơ quan có thẩm quyền quy định.  

Theo ý kiến của nhiều đại biểu, Dự thảo luật chưa xác định rõ  cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định giá đất, giá nhà là cơ quan nào, vì vậy cần phải quy định rõ trong luật. 

Tương tự Dự thảo Luật mới chỉ quy định  một số loại đất đai không thuộc diện chịu thuế mà chưa quy định những loại nhà ở ở nào không thuộc diện chịu thuế.  

Trên thực tế, có một số loại nhà ở  có thể xem xét bổ sung vào đối tượng không thuộc diện chịu thuế như nhà công vụ, nhà ở quan hệ ngoại giao quốc gia, các khu chung cư tại các khu công nghiệp, các khu đất  dự phòng tránh thiên tai, bão lũ… 

Một trong những yêu cầu đặt ra đối với việc ban hành luật là tạo công cụ quản lý vĩ mô, hạn chế tình trạng đầu cơ nhà đất.  

Với mức thuế suất khởi điểm là 0,03%, phần vượt hạn mức nhưng không quá 3 lần hạn mức thuế suất 0,06%; phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức thuế suất 0,09%, có ý kiến cho rằng, mức thuế suất được quy định trong Dự thảo luật chưa đủ mạnh để góp phần hạn chế đầu cơ đất đai, khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh do số tiền thuế phải nộp không đáng kể so với lợi nhuận thu được từ đầu cơ nhà, đất. 

Tuy nhiên, đa số ý kiến trong phiên họp cho rằng đầu cơ là hiện tượng tồn tại song hành cùng với quá trình phát triển kinh tế của các quốc gia. Việc áp dụng công cụ thuế  để điều tiết đối với thị trường nhà, đất là cần thiết nhưng chỉ có thể góp phần hạn chế đầu cơ.  

Vì vậy trong lần ban hành luật này khó có thể kỳ vọng lấy việc quy định thuế suất cao vượt trội để ngăn chặn được hiện tượng đầu cơ mà chỉ có thể đặt ra mục tiêu góp phần hạn chế đầu cơ bằng mức thuế suất cao hợp lý. 

Chủ nhiệm Uỷ Ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển  cho biết: Dự thảo Luật cần đưa ra nhiều phương án và lấy ý kiến nhân dân, khi thiết kế nên lấy theo chu kỳ từng năm và rút kinh nghiệm nâng lên dần dần. 

Căn cứ tính thuế, trường hợp nhiều nhà, không nên tính tổng diện tích mà nên tính nhà từng nơi một, không cộng dồn cho một người để tính thuế. 

Liên quan tới áp dụng thuế suất giá khởi điểm 500 triệu đồng  đối với nhà ở. Ý kiến các đại biểu cho rằng việc  đưa giá khởi điểm tính thuế là đúng, nhưng có ý kiến cho rằng mức khởi điểm cần nâng cao hơn, như vậy số người không phảỉ nộp thuế nhà sẽ nhiều hơn. 

Bộ Xây Dựng cũng đề xuất việc tính khởi điểm thuế nhà nên tính bằng m2, như thế dễ xác định, cơ sở pháp lý rõ ràng. 

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển: Thuế nhà đất nên phân cấp mạnh cho các địa phương. Đối với thuế nhà đất, chính sách miễn giảm nên đặt ở mức hợp lý hơn so với các chính sách thuế khác nhằm  tạo sự đồng thuận trong xã hội . 

Theo Phó chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Đức Kiên, đây là dự án luật phức tạp, nhạy cảm và xin ý kiến lần đầu vì vậy cần tham khảo cách làm của các nước xung quanh và vận dụng phù hợp hoàn cảnh trong nước.  Với tinh thần của luật, tập trung vào yêu cầu tập dượt quản lý về đất đai nhà ở, góp phần chống đầu cơ. Do vậy vịêc quy định cần đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp khả năng quản lý của các cơ quan.


Theo www.chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)