Bất động sản năm 2011 - Sẽ có nhiều sắc màu mới

Thứ sáu, 14/01/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trải qua một năm đầy biến động của thị trường BĐS cả nước do dư âm khủng hoảngcủa nền kinh tế toàn cầu vẫn còn, tuy nhiên cho tới thời điểm này thị trường BĐScó nhiều khởi sắc mang tính ổn định cao. Theo điều tra của Cty TNHH CB RichardEllis Việt Nam, thị trường BĐS Hà Nội với GDP lần đầu tiên vượt mức trên 100 tỷUSD đánh dấu sự tăng trưởng 6,78%. Riêng Hà Nội GDP tăng trưởng trong quý IV11,5% so với cùng kỳ 2009. Đó cũng là những con số góp phần làm lên sự sôi độngcủa thị trường BĐS cả nước ở hầu hết các phân khúc.

Theo hai Cty nghiên cứu thị trường BĐS CBRE Việt Nam và VietRess đưa ra báo cáo tổng quan thị trường nhà đất những tuần đầu tiên của năm 2011 được CBRE đánh giá là một năm có nhiều khởi sắc đặc biệt là nguồn cung thị trường căn hộ để bán tăng mạnh do các dự án chính thức ra mắt và một xu hướng mới cho thấy nhà đầu tư sẽ dần thay đổi khi nghĩ rằng nguồn cung bị chi phối bởi nguồn cầu. Cho dù hiện tại nguồn cầu thực vẫn chưa được đáp ứng đúng do tình trạng đầu cơ, tích trữ gom hàng của một số nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Nhận định về tình hình hiện tại của thị trường ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc phụ trách mảng thị trường căn hộ Cty CBRE Việt Nam cho rằng, trong “năm 2010 các nhà đầu tư sẽ phải lựa chọn xu hướng đầu tư cho mình cẩn trọng hơn vì tại thị trường Hà Nội nguồn cung đưa ra hầu như chi phối thị trường do tình trạng đầu cơ vẫn diễn ra, trong khi nguồn cầu thực chưa được đáp ứng bởi giá cả thực tế đã thay đổi lớn trên thị trường”

Cụ thể trong quý IV/2010 sau một thời gian chờ đợi do tác động của Nghị định 71 và Thông tư 16, các chủ đầu tư đã sẵn sàng tung sản phẩm ra thị trường được tính theo từng quận. Với nguồn cung mới 2.850 căn, tăng 50% so với quý III. Cụ thể là Q.Hà Đông (Lê Văn Lương Residentials, Hà Nội Time Towers), Q.Cầu Giấy có Green Park Tower tiếp tục giữ thị phần quan trọng. Trong đó một nửa số dự án chào bán mới trong quý là dưới hình thức Hợp đồng góp vốn, nên bị giới hạn chào bán đến 20% tổng số căn của dự án đã làm tăng thêm nguồn cung mới lớn cho năm 2011, khi những dự án này hoàn thiện phần móng và có thể bán 80% sản phẩm còn lại ra thị trường.

Điều này cũng chứng tỏ các nhà đầu tư đã thay đổi hướng đầu tư theo xu hướng an toàn, không chịu nhiều áp lực đó là đầu tư những dự án sản phẩm chung cư với mức giá hấp dẫn thu hút nhu cầu thực tế.

Cụ thể là dự án Ecopark, một dự án tổ hợp đô thị hiện đại lớn nhất miền Bắc cũng nhắm đến đối tượng có nhu cầu thực. Vì họ cho rằng thực tế thì nếu có một cơ sở hạ tầng tốt, giao thông thuận lợi thì họ sẽ chọn một biệt thự nhà vườn cách trung tâm không xa còn hơn sở hữu một căn hộ hiện đại ngay trung tâm TP.

Tăng cung ào ạt đã làm thay đổi thị trường

Xu hướng mới được tính theo phân cấp và thị trường đến quý IV/2010 thì tổng nguồn cung bao gồm cả hạng sang, cao cấp, trung cấp, bình dân bao gồm toàn thị trường là 77.227 căn hộ, trong đó nguồn cung thứ cấp là 47.864 căn hộ trong đó gần 2/3 nguồn cung tập trung ở Q.Cầu giấy, cho thấy riêng thị trường sơ cấp số lượng căn hộ bán trong quý IV/2010 nhiều hơn quý trước, ước tính có khoảng 20% căn hộ được bán trong quý IV tương đương 67% cung sơ cấp. Trong khi đó chỉ có căn hộ gần đạt 38% thứ cấp được bán vào quý III. Cho thấy căn hộ hạng C và B được mua nhiều hơn căn hộ hạng A. Đặc biệt là khu vực phía tây nam Hà Nội, Q.Hà Đông trở lên đặc biệt sôi động. Tuy nhiên sức nóng của thị trường không giữ được lâu và vào thời điểm cuối năm thị trường đã hạ nhiệt.

Cũng trong thời điểm này thị trường thứ cấp cũng không có nhiều biến động, tuy giá chào bình quân dao động từ 700 - 4.200 USD/m2. Điều này cho thấy nguồn cầu đã nghiêng hẳn về căn hộ hạng C do mức giá phù hợp với nguồn cầu thực tế.

Điều này cũng được các nhà tư vấn của CBRE lưu ý các chủ đầu tư trong năm 2010 do nguồn cung từ nay đến 2012 có khoảng 12.650 căn hộ đi vào hoạt động trong đó có khoảng trên 3.000 căn thuộc thị trường sơ cấp được tung vào quý I/2011.

Trong khi đó ở Hà Nội thời điểm này sử dụng hợp đồng góp vốn để bán căn hộ trước khi hoàn thành phần móng đã trở thành bất cập. Cách thức này có thể giúp chủ đầu tư huy động được một khối lượng vốn nhất định để phát triển dự án mà không cần tìm kiếm các kênh tài chính với những điều kiện đầy khó khăn khác. Tuy nhiên thì độ an toàn cho các nhà đầu tư đã không được vững bền và Nghị định 71 đã làm cho tình thế thay đổi đáng kể và tác động không nhỏ đến thị trường trong những tháng cuối năm. Và đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư cân nhắc lại xu hướng đầu tư mới cho mình và tìm cho mình một nguồn cầu thực tế phù hợp với khả năng tài chính dự án của mình.

Theo những biến đổi của thị trường quý IV vừa qua, ông Rechard Leech - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định: “Năm 2011 sẽ là một năm thú vị với thị trường BĐS mà trong đó thị trường sẽ tiếp tục phát triển ở Hà Nội, buộc các nhà phát triển phải tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường mục tiêu và quyết định xây dựng một cách phù hợp nhất”.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)