Xây dựng trạm xử lý nước thải tại Nam Thịnh (Thái Bình): Dự án điển hình ở nông thôn mới

Thứ tư, 13/10/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nam Thịnh là một xã ven biển của tỉnh Thái Bình, nguồn lợi kinh tế chủ yếu củaxã là nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Những năm gần đây do nghề nuôi ngao, tômphát triển đã tạo đà tăng trưởng kinh tế nhanh, giúp bà con nông dân trong xãcải tạo điều kiện sống, nhiều ngôi nhà khang trang 2, 3 tầng liên tục mọc lênnhưng lại xuất hiện những bất cập, đó là công tác vệ sinh môi trường xử lý rácthải, nước thải chưa được coi trọng. Đã có năm chính nguồn nước thải độc hại nàylàm cho việc nuôi trồng thủy sản của toàn xã bị thiệt hại lên đến hàng trăm tỷđồng. Đúng lúc xã đang rất trăn trở thì được sự giúp đỡ của TCty VIWASEEN và VụKHCN&MT (Bộ Xây dựng) thực hiện dự án thí điểm xây dựng trạm xử lý nước thảicông suất nhỏ 50m3gđ tại thôn Quang Thịnh.

Ảnh minh họa

Theo kỹ sư Lương Ngọc Khánh - Trưởng phòng Công nghệ TCty VIWASEEN căn cứ vào thực tế của xã, trạm xử lý nước thải này được thiết kế xây dựng và xử lý theo công nghệ Dewant dựa trên 4 công đoạn xử lý lọc, lắng và khử mùi, không dùng hóa chất và điện năng nên chí phí vận hành thấp. Giá thành xây dựng một trạm xử lý rất hợp lý và diện tích chiếm đất xây dựng cũng rất nhỏ do vậy rất phù hợp với việc lắp đặt và sử dụng tại các thôn, xã ở nông thôn. Ông Trần Mạnh Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Nam Thịnh cho biết: Trước khi xây dựng trạm này đây là khu vực có nồng độ ô nhiễm rất cao, nồng nặc mùi. Nước thải ra ao hồ ở đây có mầu đen đặc và bốc mùi rất khó chịu, nhiều gia đình đã không thể sống gần khu vực này nhưng từ khi đưa trạm xử lý này vào vận hành nước thải ra trong và không có mùi, được nhân dân sống trong vùng rất phấn khởi. Qua thí điểm xây dựng những trạm như thế này, xã đang rất muốn nhân rộng ra để môi trường sống và sinh hoạt, sản xuất của nhân dân cải thiện tốt hơn.


Ảnh minh họa

Được biết, sau công trình này, VIWASEEN nhận được không ít đơn đặt hàng của các xã trong và ngoài tỉnh Thái Bình. Một công trình quy mô nhỏ nhưng hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới văn minh và hiện đại.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)