Thủ tướng phát lệnh khởi công Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Chủ nhật, 04/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/7, tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa, Thủ tướngNguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện NghiSơn 1, khởi đầu cho các dự án quan trọng khác trong Khu kinh tế tổng hợpnày.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy - Ảnh Chinhphu.vn

Tham dự lễ khởi công có Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài chính; Giáo dục và Đào tạo... lãnh đạo tỉnh, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba và đông đảo người dân địa phương.

Tạo động lực phát triển KT-XH

Dự án nhiệt điện Nghi sơn 1 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Đây là một trong 2 nhà máy của Trung tâm Điện lực Nghi Sơn, thuộc quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến 2025 (Tổng sơ đồ điện VI) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án được triển khai xây dựng theo hình thức hợp đồng EPC (tư vấn, thiết kế - cung cấp thiết bị - xây lắp, vận hành) với nhà thầu Marubeni, một trong những tập đoàn thương mại hàng đầu của Nhật Bản.

Giá trị hợp đồng EPC khoảng 981 triệu USD. 85% vốn của dự án vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được xây dựng tại xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia với tổng công suất lắp đặt 600MW, sản lượng điện hàng năm 3,6 tỷ kWh.

Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy dự kiến là than cám 5 (do mỏ than Hòn Gai cung cấp khoảng 1,6 triệu tấn/năm). Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn sẽ được đấu nối với hệ thống điện quốc gia thông qua trạm 220KV Nghi Sơn bằng đường dây mạch kép 220KV có chiều dài 11km.
 
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát khu vực xây dựng nhà máy hóa dầu Nghi Sơn - Ảnh Chinhphu.vn

Nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy 1 vào quý IV/2013 và tổ máy 2 vào quý II/2014, góp phần đảm bảo điện cho khu vực Bắc Trung bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Nam Thanh Hóa và Bắc Nghệ An, đặc biệt là khu kinh tế Nghi Sơn Thanh Hóa đã được quy hoạch trở thành vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, sự kiện này tạo tiền đề để sớm khởi công một loạt công trình tiếp theo như Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 công suất 1.200MW, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn công suất 10 triệu tấn /năm (gần gấp đôi công suất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện có), Nhà máy xi măng Nghi Sơn, nhà máy thép Nghi Sơn và các dự án khác trong Khu kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, địa phương thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo an toàn trong xây dựng và vệ sinh môi trường. Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa, nhân dân vùng dự án thực hiện tốt công tác tái định cư và giải phóng mặt bằng để sớm khởi công Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2.

Trước khi tới dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi thăm khu tái định cư, kiểm tra địa điểm xây dựng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Cảng Nghi Sơn…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các nhà máy trong Khu kinh tế sớm khởi công để góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương và cả nước.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh cho biết, Khu kinh tế Nghi Sơn là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, trong đó Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn cùng với Khu liên hợp lọc hóa dầu là những hạt nhân của Khu kinh tế.

Việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn không những góp phần tăng tỷ trọng công nghiệp của tỉnh, trực tiếp tạo thêm việc làm cho người lao động, thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ khác phát triển, mà còn tạo ra sức hấp dẫn mới cho thu hút đầu tư, đẩy nhanh quá trình phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn, ông Ninh đánh giá.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)